190
/
159238
Miền Bắc nhiệt độ giảm sâu, mưa lạnh, giữ sức khỏe ra sao?
mien-bac-nhiet-do-giam-sau-mua-lanh-giu-suc-khoe-ra-sao
news

Miền Bắc nhiệt độ giảm sâu, mưa lạnh, giữ sức khỏe ra sao?

Thứ 2, 22/01/2024 | 11:59:00
2,138 lượt xem

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay ngày 22-1, tại miền Bắc nhiệt độ thấp nhất ở phổ biến 7 - 10°C, khu vực vùng núi Bắc Bộ 3 - 6°C, vùng núi cao có nơi dưới 0°C.

Người Hà Nội đốt lửa ngoài vỉa hè để tránh rét - Ảnh: NAM TRẦN

Người Hà Nội đốt lửa ngoài vỉa hè để tránh rét - Ảnh: NAM TRẦN

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tuần này thời tiết Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa nhỏ rải rác. Trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Tăng nguy cơ tái bệnh mạn tính

Nhiệt độ giảm sâu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, hen suyễn, tim mạch, cơ xương khớp, người lao động làm việc ngoài trời hoặc trong môi trường lạnh, đặc biệt đối với người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

Vậy, người dân phải giữ ấm ra sao để giữ sức khỏe trước những tác động tiêu cực của thời tiết?

Theo hướng dẫn của Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), người dân, đặc biệt là người già và trẻ em nên hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và gió mạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 21h đêm đến 6h sáng.

Đồng thời, khi ra ngoài nên trang bị đủ trang phục ấm che chắn được gió lùa như áo khoác, quần dài đủ dày để giữ nhiệt, khăn choàng, mũ, găng tay, tất, khẩu trang...

Luôn giữ cơ thể khô ráo, tránh bị ẩm ướt, đặc biệt là vùng cổ, tay, chân mỗi khi ra đường và khi ngủ để hạn chế các bệnh do cảm lạnh.

"Tránh tiếp xúc với khói thuốc, khói bếp than, không nên uống rượu bia, đặc biệt là người dân ở miền núi cần chú ý vì uống rượu càng làm co thắt mạch máu gây tăng huyết áp, có thể dẫn tới đột quỵ, tử vong. Tránh các đồ uống có chứa chất kích thích như cafein. Không nên tắm khuya sau 22h, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió vì dễ bị sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Sử dụng nước ấm để tắm, vệ sinh thân thể" - Cục Quản lý môi trường y tế khuyến cáo.

Súc họng vệ sinh trước ngủ

Nên vệ sinh họng, miệng khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ bằng nước muối sinh lý hoặc các nước súc họng chuyên dụng. Rèn luyện thân thể, tập thể thao thường xuyên giúp làm ấm cơ thể, nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân với điều kiện thời tiết lạnh.

Đối với những người phải làm việc ngoài trời trong thời tiết lạnh, Bộ Y tế khuyến cáo cần giữ ấm cơ thể và làm việc với cường độ chậm.

"Khi ra ngoài trời lạnh, nhất thiết phải mặc ấm, đặc biệt cần giữ ấm cổ và ngực. Trong lúc lao động, nếu thấy người nóng lên thì nên cởi bớt áo dần dần" - Bộ Y tế khuyến cáo thêm.

Cũng theo Bộ Y tế, người dân không nên sử dụng than củi, than tổ ong để sưởi trong phòng kín, phòng tránh việc ngộ độc khí CO.

Về việc sử dụng các loại máy sưởi, nên đặt các máy sưởi này khoảng 1-2m và nên để chế độ quay với mục đích làm ấm phòng là chính, không nên chiếu sưởi trực tiếp vào người bởi các nguy cơ nói trên.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/mien-bac-nhiet-do-giam-sau-mua-lanh-giu-suc-khoe-ra-sao-20240122104818183.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
292 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
712 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
715 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
732 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
832 lượt xem