19
/
162757
Công bố thêm 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
cong-bo-them-8-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia
news

Công bố thêm 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ 7, 13/04/2024 | 14:26:32
1,926 lượt xem

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ vừa công bố thêm 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó Thành phố Hà Nội, các tỉnh Điện Biên, Ninh Bình mỗi nơi có 2 di sản, hai di sản còn lại thuộc về Thanh Hóa và Bình Định.

Một cửa hiệu may áo dài ở phố Lương Văn Can (Hà Nội) xuất phát từ làng nghề may Trạch Xá.

Một cửa hiệu may áo dài ở phố Lương Văn Can (Hà Nội) xuất phát từ làng nghề may Trạch Xá.

Các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được bổ sung lần này gồm Nghề làm bánh Khẩu xén, bánh Chí chọp của người Thái trắng, thị xã Mường Lay; Tri thức dân gian Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lào, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Hai di sản của Hà Nội gồm Lễ hội truyền thống Hội làng Văn Giang – Nam Dương, thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức và xã Hòa Nam, và Nghề thủ công truyền thống Nghề may Trạch Xá, xã Hòa Lâm đều của huyện Ứng Hòa.

Công bố thêm 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ảnh 1

Các nghệ nhân làng thêu Văn Lâm.

Hai di sản của tỉnh Ninh Bình gồm Nghề thủ công truyền thống Nghề thêu - ren Ninh Hải, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư và Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường.

Hai di sản còn lại là Lễ hội truyền thống Lễ hội đền Quang Trung ở Lạch Bạng và Cù Lao Biện (Biện Sơn) phường Hải Thanh và xã Nghi Sơn, Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và Nghề thủ công truyền thống Nghề chằm nón ngựa Phú Gia, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Theo các Quyết định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Theo Hà Chi/NDO

https://nhandan.vn/cong-bo-them-8-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia-post804556.html

  • Từ khóa

Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh

Theo tiết lộ của Trung tá Phan Đình Chiến, Trưởng khối Quân nhạc nữ, Đoàn Nghi lễ quân đội, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, dịp kỷ niệm 70...
07:10 - 05/05/2024
192 lượt xem

Phục dựng ảnh những anh hùng Điện Biên Phủ, nhóm bạn trẻ muốn nói lời tri ân

Vận dụng công nghệ và tài năng của giới trẻ để tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc là phương châm của Team Lee, nhóm những bạn trẻ phục dựng ảnh...
12:53 - 04/05/2024
635 lượt xem

Ra mắt sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 3.5, tại Hà Nội, NXB Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức buổi giới thiệu sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ...
08:04 - 04/05/2024
731 lượt xem

Siêu du thuyền chở hơn 2.300 khách khỏa thân chuẩn bị ra khơi

Bạn cần mang theo những gì khi lên một chuyến du thuyền? Hẳn sẽ rất nhiều nhưng với hành trình đặc biệt này, câu trả lời chắc chắn là rất ít.
15:41 - 03/05/2024
1,250 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn nói về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Ông Trần Thanh Mẫn nêu cần làm rõ mục tiêu, quy mô, tổng vốn đầu tư, thời gian, cơ chế... thực hiện chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát...
14:43 - 03/05/2024
1,140 lượt xem