19
/
144946
Đưa văn học nghệ thuật đến gần hơn với công chúng Bắc Giang
dua-van-hoc-nghe-thuat-den-gan-hon-voi-cong-chung-bac-giang
news

Đưa văn học nghệ thuật đến gần hơn với công chúng Bắc Giang

Thứ 3, 28/03/2023 | 15:59:00
1,963 lượt xem

Sáng 28/3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức hội thảo với chủ đề "Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Giang".

Dự hội thảo có PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các hội VHNT Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, cơ quan, đoàn thể tỉnh và hội viên Hội VHNT tỉnh.

PGS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu phân tích về vai trò quan trọng của Đề cương về Văn hoá Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của nền VHNT Việt Nam trong 80 năm qua. Đánh giá sự phát triển của nền VHNT tỉnh Bắc Giang, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục vận dụng, bổ sung, phát triển những tư tưởng cốt lõi của Đề cương về Văn hoá Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện VHNT tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay. 

Các tham luận đề cập tới thực trạng, giải pháp tăng cường hoạt động phối hợp trong công tác văn hóa, văn nghệ; truyền thông để lan tỏa giá trị VHNT trong đời sống; đề tài dân tộc miền núi trong âm nhạc Bắc Giang; những ảnh hưởng và giá trị to lớn của Đề cương về văn hóa Việt Nam đối với VHNT.

Các đồng chí lãnh đạo Hội VHNT tỉnh chủ trì hội thảo. 

Theo nhạc sĩ Nguyễn Bá Đạt, âm nhạc Bắc Giang ngày càng góp phần làm phong phú đời sống tinh thần người lao động. Mỗi ca khúc viết về quê hương, những địa danh lịch sử được truyền tải với lòng nhiệt huyết hướng tới giá trị CHÂN-THIỆN-MỸ. 

Để việc sáng tác các phẩm đề tài dân tộc, miền núi của tỉnh Bắc Giang hiệu quả hơn, nhạc sĩ đề nghị khôi phục và thường xuyên tổ chức các cuộc thi hát ru, hát dân ca; đưa việc dạy nhạc lý phổ thông và nhạc cụ dân tộc vào chương trình các cấp học như một môn học chính khóa. Các văn nghệ sĩ cần nâng cao hơn nữa về trình độ sáng tác, đầu tư nhiều hơn cho đề tài dân tộc, miền núi trong tác phẩm của mình. 

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Đạt phát biểu tại hội thảo.

Ông Hoàng Liên Sơn, Trưởng Phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nêu: Thời gian qua, kinh phí đầu tư cho hoạt động sáng tạo VHNT còn hạn chế; công tác xã hội hóa các hoạt động VHNT trên địa bàn tỉnh chưa thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. 

Ông Sơn đề xuất thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội VHNT tỉnh tăng cường phối hợp, tổ chức các hội thảo, tọa đàm, buổi làm việc để trao đổi, thống nhất trong việc tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhằm tiếp tục cụ thể hóa đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về lĩnh vực VHNT; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, đãi ngộ đối với văn nghệ sĩ.

PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nêu khái quát về tầm quan trọng của văn hóa đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng đất nước. Ông đánh giá cao hoạt động của Hội VHNT tỉnh nói riêng, hoạt động văn hóa nói chung của tỉnh Bắc Giang. Ông bày tỏ vui mừng vì đã được tham gia Trại sáng tác Nhiếp ảnh - Âm nhạc Bắc Giang do UBND tỉnh tổ chức năm 2021-2022. Trại sáng tác thu hút đông đảo nhạc sĩ, nghệ sĩ tham gia với 84 ca khúc và hơn 1,2 nghìn tác phẩm ảnh ra đời. 

Các đại biểu dự hội thảo.

Ban tổ chức đã công bố trước công chúng các tác phẩm đặc sắc, tiêu biểu. Các tác phẩm không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn của mỗi cá nhân mà còn là tình cảm, trách nhiệm của văn nghệ sĩ trong công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Bắc Giang đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước. 

PGS, TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho rằng, đây là con đường, cách làm hiệu quả nhất mà các nghệ sĩ đã lựa chọn để đưa VHNT đến với công chúng Bắc Giang; khẳng định mục tiêu quan trọng nhất của VHNT là phục vụ công chúng. 

Hội thảo là dịp để cán bộ, đảng viên, những người làm công tác văn hoá, văn nghệ, đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục có cách nhìn toàn diện, đồng bộ, sâu sắc hơn nữa của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng về văn hoá, đặt biệt là quan điểm của Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam; thúc đẩy mỗi văn nghệ sĩ tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ góp phần xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng phát triển.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/van-hoa/401879/dua-van-hoc-nghe-thuat-den-gan-hon-voi-cong-chung-bac-giang.html  

  • Từ khóa

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
120 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
141 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
112 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
193 lượt xem

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
257 lượt xem