19
/
144707
Lễ hội nổi tiếng thế giới Holi, ném nước màu và bột vào nhau trong vui sướng
le-hoi-noi-tieng-the-gioi-holi-nem-nuoc-mau-va-bot-vao-nhau-trong-vui-suong
news

Lễ hội nổi tiếng thế giới Holi, ném nước màu và bột vào nhau trong vui sướng

Thứ 5, 23/03/2023 | 15:34:00
2,048 lượt xem

Holi, còn gọi là Lễ hội Sắc màu, một lễ hội mùa xuân nổi tiếng của người theo đạo Hindu, thường được tổ chức ở Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka và những nơi khác trên thế giới.

Trong lễ hội Holi, người ta ném nước màu và bột vào nhau trong niềm hân hoan vui sướng. Vào ngày này - ngày trăng tròn của tháng Phalguna theo đạo Hindu - các thứ hạng xã hội hòa nhập vào nhau, không phân biệt đẳng cấp, giới tính, tuổi tác và địa vị, tất cả đều trên tinh thần vui vẻ, cùng nhau chơi trò tô màu.

Ngoài Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka, còn có các quốc gia đông người theo đạo Hindu như Suriname, Guyana, Nam Phi, Vương quốc Anh, Mỹ, Mauritius, Fiji.

Lễ hội nổi tiếng thế giới Holi, ném nước màu và bột vào nhau trong vui sướng - Ảnh 1.

Ở nhiều nơi, lễ hội gắn liền với truyền thuyết về Hiranyakashipu, một quỷ vương ở Ấn Độ cổ đại worldmostamazingthings 

Theo trang Britannica, lễ hội truyền thống Holi có khác nhau trên khắp đất nước, song đều bắt nguồn từ thần thoại Ấn Độ. Ở nhiều nơi, lễ hội gắn liền với truyền thuyết về Hiranyakashipu, một quỷ vương ở Ấn Độ cổ đại. Hiranyakashipu đã tranh thủ sự giúp đỡ của em gái Holika để giết con trai mình, Prahlada, một người sùng bái thần Vishnu.

Trong nỗ lực thiêu sống Prahlada, Holika đã ngồi cùng anh ta trên giàn thiêu, song cô mặc một chiếc áo choàng để bảo vệ bản thân khỏi ngọn lửa. Tuy nhiên, chiếc áo choàng lại bảo vệ Prahlada, còn Holika thì bị đốt cháy.

Tối hôm đó, thần Vishnu đã giết chết quỷ vương Hiranyakashipu, cho thấy là cái thiện đã chiến thắng cái ác. Ở nhiều nơi tại Ấn Độ, người ta đốt một giàn thiêu lớn vào đêm trước lễ Holi để kỷ niệm truyền thuyết này.

Ngoài ra, còn những truyền thuyết khác, một câu chuyện xoay quanh thần Krishna và Radha, cô bạn gái xinh đẹp từ thời thơ ấu của Krishna. Chuyện kể rằng thần Krishna đem lòng yêu Radha, nhưng anh ta cảm thấy xấu hổ vì có làn da màu xanh sẫm, trong khi đó da của Radha lại trắng như tuyết.

Để khắc phục điều này, trong một trò chơi, thần Krishna đã tinh nghịch tô màu lên khuôn mặt của Radha. Điều này được cho là nguồn gốc của việc ném bột và nước màu. Nhìn chung, sự vui vẻ được coi là đặc điểm của Krishna, vị thần nổi tiếng với những trò đùa tinh nghịch.

Những tên gọi của lễ hội Holi

Ở Tây Bengal của Ấn Độ và Bangladesh, lễ hội Holi được gọi là Dolyatra (Doul Jatra) hoặc Basanta-Utsav (lễ hội mùa xuân). Lễ hội Holi nổi tiếng nhất là ở vùng Braj, nơi có các địa điểm kết nối với thần Krishna, chẳng hạn như thành phố Mathura và Vrindavan, thị xã Nandagaon và Barsana. Những nơi này đã trở thành điểm du lịch trong mùa lễ hội Holi, kéo dài đến 16 ngày.

Lễ hội nổi tiếng thế giới Holi, ném nước màu và bột vào nhau trong vui sướng - Ảnh 2.

Trong lễ hội Holi, người ta ném nước màu và bột vào nhau trong niềm vui sướng

Lễ hội nổi tiếng thế giới Holi, ném nước màu và bột vào nhau trong vui sướng - Ảnh 3.

Người Ấn Độ thường tổ chức lễ hội Holi vào cuối mùa đông vào ngày trăng tròn cuối cùng của tháng âm lịch Phalguna (tháng 2 hoặc tháng 3) worldmostamazingthings 

Ngày chính trong lễ hội Holi gọi là Dhulheti, Dhulandi hoặc Dhulendi, trong ngày này mọi người ném bột màu và nước màu vào nhau. Người dân dựng lửa trại trước đó một ngày, gọi là Holika Dahan (đốt Holika) hoặc Chhoti Holi (Holi nhỏ). Họ thắp lên những ngọn lửa để tưởng nhớ cuộc trốn thoát kỳ diệu của chàng trai trẻ Prahlada sau khi bị nữ quỷ Holika bế anh ta vào lửa.

Người Ấn Độ thường tổ chức lễ hội Holi vào cuối mùa đông vào ngày trăng tròn cuối cùng của tháng âm lịch Phalguna (tháng 2 hoặc tháng 3). Năm 2019, lửa trại Holika Dahan là vào ngày 20.3.2019, còn Holi thì vào ngày 21.3.2019.

Ý nghĩa của lễ hội Holi

Lễ hội nổi tiếng thế giới Holi, ném nước màu và bột vào nhau trong vui sướng - Ảnh 4.

Holi - một lễ hội mùa xuân nổi tiếng của người theo đạo Hindu cdn.britannica

Holi là lễ hội quan trọng thứ hai của Ấn Độ sau lễ thắp đèn Diwali. Holi là lễ hội vui chơi, nô đùa, gắn liền với tình yêu bất tử của Krishna và Radha. Vào ngày này, mọi người ôm nhau và chúc nhau 'Happy Holi'. Mọi người xoa "gulal" (bột màu) và "abeer" lên mặt nhau.

Holi cũng mang đến một cơ hội tuyệt vời để gửi lời chúc phúc và tình yêu đến những người thân yêu, những tình cảm này chứa đựng trong một món quà Holi đặc biệt. Trong lễ hội này, người ta có thể bỏ đi những điều cấm kỵ của xã hội, thưởng thức những món ngọt và thức uống say.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/le-hoi-noi-tieng-the-gioi-holi-nem-nuoc-mau-va-bot-vao-nhau-trong-vui-suong-185230323140432579.htm 

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
157 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
206 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
456 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
558 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
675 lượt xem