205
/
170714
Tổng LĐLĐ Việt Nam lý giải lý do giữ mức phí công đoàn 2%
tong-ldld-viet-nam-ly-giai-ly-do-giu-muc-phi-cong-doan-2
news

Tổng LĐLĐ Việt Nam lý giải lý do giữ mức phí công đoàn 2%

Thứ 3, 08/10/2024 | 15:46:15
101 lượt xem

Việc giữ quy định về nghĩa vụ đóng kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động được thực hiện từ năm 1957 đến nay, nhằm bảo đảm phúc lợi ổn định cho người lao động, góp phần làm cho tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo đoàn viên, người lao động.

Đây là thông tin liên quan đến kinh phí công đoàn, được ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết tại hội nghị gặp mặt báo chí về tình hình công nhân, công đoàn và dự án luật Công đoàn.

Tổng LĐLĐ Việt Nam lý giải lý do giữ mức phí công đoàn 2%- Ảnh 1.

Kinh phí công đoàn được tập trung cho công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn phúc lợi cho người lao động. ẢNH: NGỌC THẮNG

Mang lại lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, mức đóng 2% kinh phí công đoàn theo quy định hiện hành tại điểm b khoản 1, điều 29. Qua tổng kết việc thực hiện luật Công đoàn 2012 cho thấy, tỷ trọng chi tài chính công đoàn được tập trung cho công đoàn cơ sở (chiếm gần 75%) để chăm lo tốt hơn phúc lợi cho người lao động. Trong đó, chi cho phúc lợi, đại diện, chăm lo, đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng cho đoàn viên và người lao động chiếm hơn 84% tổng số chi.

Ông Hiểu chia sẻ: "Việc giữ kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho người lao động được thực hiện từ năm 1957 đến nay nhằm bảo đảm phúc lợi ổn định cho người lao động, góp phần làm cho tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, Nghị quyết 06 - NQ/T.Ư và Nghị quyết 02 - NQ/T.Ư đã đề ra yêu cầu trong tình hình mới. Do vậy, việc tiếp tục bảo đảm nguồn thu kinh phí công đoàn 2% là hết sức cần thiết".

Ông Ngọ Duy Hiểu cho hay về bản chất, nguồn thu kinh phí 2% là đóng góp của đơn vị sử dụng lao động cho tổ chức và hoạt động của công đoàn nhằm bảo đảm cho công đoàn thực hiện tốt trách nhiệm chăm lo cho người lao động, đồng thời cũng để đảm bảo vai trò của công đoàn trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Vì vậy, nguồn kinh phí công đoàn được sử dụng mang lại lợi ích cho cả người lao động và người sử dụng lao động, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Mức đóng 2% doanh nghiệp vẫn chịu đựng được

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, qua khảo sát tại các công đoàn cơ sở, ở phần lớn công đoàn cơ sở doanh nghiệp, nhiều năm qua, ban chấp hành công đoàn đã công khai cho đoàn viên, người lao động biết danh mục quyền lợi (gồm cả mức chi) hàng năm mà họ được hưởng như: thăm hỏi ốm đau, quà tết, các ngày lễ…

Tổng LĐLĐ Việt Nam lý giải lý do giữ mức phí công đoàn 2%- Ảnh 2.

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ tại hội nghị. ẢNH: T.HẰNG

Với mức tiền lương bình quân làm căn cứ đóng BHXH hiện nay của người lao động, khoảng 5,7 triệu/tháng, thì trong 1 năm doanh nghiệp phải đóng kinh phí công đoàn khoảng 1,4 triệu đồng. Khi đó, 75% số kinh phí kinh đoàn đã đóng này (khoảng 1 triệu đồng) sẽ được phân phối cho công đoàn cơ sở để chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

"Về nguyên tắc, chúng ta không nên giảm hơn quyền lợi của người lao động, mặc dù một bộ phận doanh nghiệp có đề nghị giảm. Nếu giảm kinh phí công đoàn, có thể sẽ tạo nên cú sốc cho người lao động về việc phúc lợi giảm, ảnh hưởng đến việc thu hút người lao động vào tổ chức công đoàn. Suy cho cùng thì việc duy trì kinh phí công đoàn cũng mục đích đảm bảo quyền lợi cho người lao động", ông Hiểu chia sẻ.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, theo thông lệ quốc tế, tài chính công đoàn độc lập, không phụ thuộc vào ngân sách nhà nước là một nội dung quan trọng trong các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản. Thời gian tới, nhiệm vụ công đoàn ngày càng nặng nề nên việc duy trì mức đóng 2% kinh phí công đoàn là cần thiết.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, đối với doanh nghiệp, kết quả sản xuất kinh doanh có phần đóng góp quan trọng của người lao động, ngoài chi phí tiền lương, BHXH thì việc đóng kinh phí công đoàn để chăm lo cho người lao động cũng là một cách để người sử dụng lao động phối hợp cùng tổ chức công đoàn chăm lo cho người lao động. Kinh phí công đoàn được tính vào chi phí của doanh nghiệp, được hạch toán vào giá thành sản phẩm.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, kinh phí công đoàn chiếm tỷ trọng nhỏ trong chi phí của doanh nghiệp (khoảng 0,38%) nhưng mang lại lợi ích cho cả người sử dụng lao động và người lao động, góp phần tạo lập quan hệ lao động hài hòa, ổn định, người lao động yên tâm làm việc. "Mặc dù làm tăng chi phí doanh nghiệp, nhưng về tổng thể, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng mức đóng 2% là chấp nhận được đối với các tổ chức, doanh nghiệp", đại diện Tổng LĐLĐ nêu ý kiến.

Dự thảo luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương, 37 điều (sửa đổi, bổ sung 32 điều; thêm mới 5 điều), bỏ 1 điều so với luật Công đoàn 2012. Dự kiến luật Công đoàn sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10.2024.

So với quy định hiện hành, dự thảo luật đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, không chỉ đối với "người lao động là người Việt Nam làm việc trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp" mà còn đối với cả người làm việc không có quan hệ lao động để bảo vệ nhóm yếu thế này.

Theo Thu Hằng/Thanh niên

https://thanhnien.vn/tong-ldld-viet-nam-ly-giai-ly-do-giu-muc-phi-cong-doan-2-185241008111507426.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Sáng 8/10, ngay sau khi tới Thủ đô Vientiane, Lào để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp...
15:07 - 08/10/2024
106 lượt xem

Đề xuất dành 256.000 tỉ đồng để phát triển văn hóa đến năm 2035

Chính phủ đề xuất huy động hơn 256.000 tỉ đồng, chia làm 2 giai đoạn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn...
10:37 - 08/10/2024
219 lượt xem

Những bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và các đối tác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm...
10:36 - 08/10/2024
224 lượt xem

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Pháp

Việt Nam và Pháp đã ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô...
08:00 - 08/10/2024
297 lượt xem

Bộ Công an đã thu nhận hơn 1.500 dữ liệu sinh trắc giọng nói và hơn 260 mẫu ADN

Theo Bộ Công an, đến nay công an cả nước đã cấp hơn 9,58 triệu thẻ căn cước. Cùng với đó, toàn quốc đã thu nhận hơn 1.500 dữ liệu sinh trắc giọng nói và...
19:14 - 07/10/2024
637 lượt xem