205
/
170602
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau
tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-dang-hoa-truoc-tuong-chu-tich-ho-chi-minh-tai-cong-vien-montreau
news

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau

Chủ nhật, 06/10/2024 | 19:25:41
57 lượt xem

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, sáng 6/10, theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau ở thành phố Montreuil thuộc ngoại ô Paris.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng dự lễ dâng hoa có Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Pháp (PCF) Taylan Coskun.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, cử quốc thiều hai nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Thị trưởng Patrice Bessac cùng các đại biểu dâng hoa và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam và thế giới.

Phát biểu tại lễ dâng hoa, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng và xúc động một lần nữa tới thăm thành phố Montreuil, nơi có tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Không gian Hồ Chí Minh; cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt cũng như những tình cảm tốt đẹp mà Ngài Thị trưởng và nhân dân thành phố dành cho đoàn đại biểu thăm Pháp, cũng như dành cho Việt Nam và quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai nước; đặc biệt cảm kích trước nghĩa cử của Chính quyền thành phố và những người bạn Montreuil trong việc lưu giữ những tài liệu và kỷ vật quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những gắn bó của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Pháp cũng như con đường cách mạng và giải phóng dân tộc mà Người đã chọn là minh họa rõ nét nhất cho mối “lương duyên” giữa hai đất nước, hai dân tộc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Nhấn mạnh sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và là một trong những đảng viên sáng lập Đảng Cộng sản Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định hai nước có mối quan hệ đặc biệt về mọi mặt, từ lịch sử, chính trị, kinh tế đến văn hóa, kiến trúc và con người... với nhiều thăng trầm và đột phá. Những gắn bó của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Pháp cũng như con đường cách mạng và giải phóng dân tộc mà Người đã chọn là minh họa rõ nét nhất cho mối “lương duyên” giữa hai đất nước, hai dân tộc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau ảnh 1

Các đại biểu dự lễ dâng hoa bên tượng đài Bác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, người dân Việt Nam luôn trân trọng tình đoàn kết quốc tế, đặc biệt là sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân Pháp. Những người bạn Pháp luôn dành cho Việt Nam sự chào đón nồng hậu nhất, dù là trong thời chiến hay thời bình. Những giá trị chung về hòa bình và đoàn kết đã tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Pháp. Trong năm 2023, Việt Nam và Pháp đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, góp phần gia tăng hiểu biết, giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp ngày càng phát triển tốt đẹp, trên cơ sở quan hệ hữu nghị, truyền thống và sự tin cậy giữa hai nước. Những thành tựu đó có sự đóng góp không nhỏ từ những người bạn Pháp có mặt tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh hôm nay. Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp là một nét đặc thù của quan hệ song phương, góp phần tăng cường giao lưu nhân dân và trao đổi văn hóa giữa hai nước, trong đó thành phố Montreuil là một trong những địa phương kết nghĩa lâu năm với tỉnh Hải Dương (từ 1999).

Khẳng định Việt Nam luôn coi Pháp là đối tác châu Âu hàng đầu và sẵn sàng làm sâu sắc hơn nữa khuôn khổ Đối tác Chiến lược giữa hai nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, chuyến thăm lần này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước Việt Nam tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Pháp; cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng rất coi trọng quan hệ với Pháp và có rất nhiều tình cảm tốt đẹp dành cho nhân dân Pháp.

“Nhìn lại chặng đường dài phát triển với sự biết ơn sâu sắc công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ đi trước, bản thân tôi càng thêm quyết tâm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Pháp phát triển mạnh mẽ hơn nữa, vì lợi ích của đất nước và nhân dân hai nước, vì hòa bình và hợp tác phát triển ở mỗi khu vực và trên thế giới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, trước lúc đi xa, Bác Hồ kính yêu để lại cho toàn Đảng, toàn dân Việt Nam bản Di chúc thiêng liêng - cũng là bút tích cuối cùng Người - gửi trọn tâm nguyện, ý chí, niềm tin, trách nhiệm để lại cho toàn Đảng, toàn dân Việt Nam. Bản Di chúc là kết tinh những giá trị đạo đức, văn hóa và tình cảm cao đẹp, là dấu ấn của một trí tuệ lỗi lạc, một trái tim nhiệt huyết của nhà yêu nước, một vị lãnh tụ vĩ đại đồng thời là người chiến sĩ Cộng sản kiệt xuất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau ảnh 2

Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Pháp (PCF) Taylan Coskun chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Thay mặt người dân Montreuil, Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac cho biết vinh dự được đón tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại công viên Montreau, một địa điểm lịch sử đặc biệt, nơi đặt Bảo tàng Lịch sử với những ký ức về những cuộc đấu tranh giải phóng và đề cao phẩm giá của con người được lưu giữ là minh chứng mạnh mẽ cho tình hữu nghị gắn bó giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Pháp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng cho nhiều phong trào đấu tranh trên khắp thế giới gồm cả ở Pháp nói chung và tại Montreuil nói riêng. Những người dân Montreuil vô cùng tự hào vì được mang trong mình ký ức chung này.

Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac

Thị trưởng thành phố Patrice Bessac khẳng định, bằng tư tưởng và hành động của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiện thực hóa ước mơ về tự do về một dân tộc dưới sự áp bức thống trị của thực dân. Người là nguồn cảm hứng cho nhiều phong trào đấu tranh trên khắp thế giới gồm cả ở Pháp nói chung và tại Montreuil nói riêng. Những người dân Montreuil vô cùng tự hào vì được mang trong mình ký ức chung này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau ảnh 3

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trồng cây lưu niệm.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hôm nay không chỉ tái khẳng định tình hữu nghị giữa hai dân tộc mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục cùng nhau đấu tranh vì các giá trị công bằng xã hội, hòa bình và bình đẳng.

Cũng tại Công viên Montreau, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trồng cây lưu niệm cùng Thị trưởng Patrice Bessac, thăm quan Không gian Hồ Chí Minh trong Bảo tàng Lịch sử sống, nơi lưu giữ và trưng bày những hình ảnh, hiện vật quý về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ trong những năm trong những năm tháng Người ở Pháp và viết lưu bút.

Theo Nhân dân Online

https://nhandan.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-dang-hoa-truoc-tuong-chu-tich-ho-chi-minh-tai-cong-vien-montreau-post835135.html

  • Từ khóa

Việt Nam có thể thành nhà cung ứng linh kiện điện tử cho cộng đồng Pháp ngữ

Giáo sư Pierre Fenies đánh giá Việt Nam giữ vai trò then chốt trong sản xuất linh kiện điện tử và có thể trở thành nhà cung cấp quan trọng cho các quốc...
15:59 - 06/10/2024
143 lượt xem

Tái hiện hình ảnh đoàn quân tiếp quản Hà Nội mừng Ngày giải phóng thủ đô

Tại chương trình 'Ngày hội Văn hóa vì hòa bình' chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024), hình ảnh đoàn quân tiến về Hà...
12:43 - 06/10/2024
219 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi Pháp ngữ đổi mới, tập trung hợp tác kinh tế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề cao vai trò của chủ nghĩa đa phương, kêu gọi đổi mới Pháp ngữ theo hướng tập trung vào những ưu tiên của các thành...
07:29 - 06/10/2024
328 lượt xem

Thủ tướng: Xóa hết nhà tạm, nhà dột nát, để không ai bị bỏ lại phía sau

Tối 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề "Mái ấm cho đồng bào...
07:26 - 06/10/2024
364 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng Thư ký Pháp ngữ

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 tại Paris, Pháp, sáng 5/10, theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp...
21:20 - 05/10/2024
565 lượt xem