24
/
170449
Israel - Iran leo thang căng thẳng: Nỗi lo nguồn cung dầu bị ảnh hưởng
israel-iran-leo-thang-cang-thang-noi-lo-nguon-cung-dau-bi-anh-huong
news

Israel - Iran leo thang căng thẳng: Nỗi lo nguồn cung dầu bị ảnh hưởng

Thứ 5, 03/10/2024 | 06:15:04
83 lượt xem

Israel và Iran đã công kích lẫn nhau theo sau cuộc tấn công tên lửa của Tehran tối 1-10 (giờ địa phương). Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari hôm 2-10 cho biết nước này sẽ có hành động chống lại Iran sau khi cáo buộc Tehran đang đẩy Trung Đông tới tình trạng leo thang.

Trong khi đó, Mỹ cho biết sẽ hợp tác với đồng minh lâu năm Israel để bảo đảm Iran phải đối mặt "hậu quả nghiêm trọng" vì cuộc tấn công nói trên.

Đáp lại, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian gọi cuộc tấn công là hành động nhằm bảo vệ lợi ích và công dân Iran. Nhà lãnh đạo này nói thêm động thái trên chỉ thể hiện một phần sức mạnh của Iran. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cảnh báo nếu Israel tiếp tục khiêu khích, Tehran sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn nữa.

Trong vụ tấn công nói trên, Iran tuyên bố đã phóng 200 tên lửa trong khi Israel nói con số này là 180. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cho biết mục tiêu tấn công là 3 căn cứ quân sự quanh TP Tel Aviv và các căn cứ khác, đồng thời nói thêm 90% tên lửa "đã đánh trúng mục tiêu". Israel phủ nhận thông tin này và cho biết chỉ có phần lớn tên lửa Iran đã bị đánh chặn.

Người dân ẩn náu bên lề đường ở TP Tel Aviv sau tiếng còi báo động không kích vang lên khi Iran bắn tên lửa nhằm vào Israel hôm 1-10 Ảnh: REUTERS

Một số quan chức của Israel nói với trang Axios rằng nước này chuẩn bị có hành động trả đũa đáng kể đối với cuộc tấn công trong vài ngày tới, với mục tiêu tấn công tiềm tàng là các cơ sở sản xuất dầu và những địa điểm chiến lược khác tại Iran. Ngoài ra, Israel có thể tiến hành ám sát có chủ đích và vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Iran.

Giới phân tích cũng nhận định với đài CNBC rằng cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran có thể sớm trở thành mục tiêu tấn công khi Israel xem xét bước đi trả đũa. Ông Saul Kavonic, nhà phân tích năng lượng cấp cao tại Công ty Nghiên cứu MST Marquee (Úc), nhận định xung đột ở Trung Đông có thể tác động đến nguồn cung dầu và nguy cơ nguồn cung dầu bị gián đoạn đáng kể đang cận kề.

Theo ông Kavonic, có đến 4% nguồn cung dầu toàn cầu gặp rủi ro vì cuộc xung đột hiện bao trùm trực tiếp Iran. Một cuộc tấn công hoặc các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn có thể đẩy giá dầu lên mức 100 USD/thùng. Hôm 2-10, giá dầu Brent có thời điểm tăng lên mức 75,31 USD/thùng trong khi dầu WTI được giao dịch quanh ngưỡng 71,30 USD/thùng.

Ông Bob McNally, Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng Rapidan Energy Group (Mỹ), cho rằng khi Israel chuyển hướng từ Dải Gaza sang Lebanon và Iran, cuộc xung đột đang bước vào một giai đoạn mới liên quan nhiều hơn đến năng lượng. Công ty Nghiên cứu tài chính ANZ Research (Úc) cho rằng sự liên quan trực tiếp của Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ 3 trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), làm dấy lên viễn cảnh gián đoạn nguồn cung dầu. Theo ANZ Research, sản lượng dầu của Iran trong tháng 8 đã tăng lên mức cao nhất trong 6 năm là 3,7 triệu thùng/ngày.

Theo Anh Thư - Xuân Mai/ NLĐ

https://nld.com.vn/israel-iran-leo-thang-cang-thang-noi-lo-nguon-cung-dau-bi-anh-huong-196241002211610221.htm

  • Từ khóa

Ba Lan bất ngờ chỉ trích, ra điều kiện để Ukraine gia nhập EU

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan nhắc lại vụ thảm sát Volyn từ Thế chiến 2 để làm điều kiện cho phép Ukraine gia nhập EU.
09:16 - 03/10/2024
18 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tầm nhìn về kỷ nguyên mới trong quan hệ Việt Nam - Ireland

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, chiều 2-10, tại thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến...
08:36 - 03/10/2024
33 lượt xem

Trọng trách của nữ Tổng thống Mexico

Tổng thống đắc cử của Mexico Claudia Sheinbaum và các thành viên chính phủ mới vừa tiến hành lễ tuyên thệ nhậm chức. Là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch...
07:59 - 03/10/2024
42 lượt xem

Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Ireland

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, sau đó mời ông trồng cây lưu niệm cho chuyến đi lịch sử.
20:47 - 02/10/2024
327 lượt xem

Thủ tướng Thái Lan họp giải quyết vụ cháy xe buýt làm 23 người chết

Ngày 2/10, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra triệu tập cuộc họp với các quan chức phụ trách cảnh sát và y tế để giải quyết vụ cháy xe buýt chở học...
16:52 - 02/10/2024
455 lượt xem