24
/
170459
Trọng trách của nữ Tổng thống Mexico
trong-trach-cua-nu-tong-thong-mexico
news

Trọng trách của nữ Tổng thống Mexico

Thứ 5, 03/10/2024 | 07:59:00
96 lượt xem

Tổng thống đắc cử của Mexico Claudia Sheinbaum và các thành viên chính phủ mới vừa tiến hành lễ tuyên thệ nhậm chức. Là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử quốc gia châu Mỹ, "bông hồng thép" Claudia Sheinbaum được người dân gửi gắm niềm tin sẽ phát huy bản lĩnh và kinh nghiệm dạn dày trên chính trường để giải quyết hàng loạt thách thức của đất nước, nhất là tình trạng bạo lực gia tăng.

Tổng thống đắc cử của Mexico Claudia Sheinbaum. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Phát biểu trong lễ nhậm chức, tân Tổng thống Mexico cho biết, trong nhiệm kỳ kéo dài đến năm 2030, bà sẽ tập trung vào các chính sách an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo và giữ ổn định kinh tế. Nhấn mạnh quyết tâm đẩy lùi hoạt động của các băng nhóm ma túy, nhà lãnh đạo nêu rõ sẽ không cho phép sự vô trách nhiệm trong cuộc chiến đầy cam go này.

Bà Claudia Sheinbaum cũng khẳng định, với tư cách là một người mẹ, một người bà, một nhà khoa học và một người phụ nữ có đức tin, bà sẽ đồng hành cùng người dân Mexico trong nỗ lực nâng cao quyền lợi, vị thế của phụ nữ.

Reuters nhận định, chiến thắng của nữ chính trị gia sinh năm 1962 đã khẳng định tiếng nói mạnh mẽ của phụ nữ trên chính trường.


Chiến thắng áp đảo của bà Claudia Sheinbaum trong cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn tại Mexico được dư luận đánh giá là bước ngoặt chính trị quan trọng. Reuters nhận định, chiến thắng của nữ chính trị gia sinh năm 1962 đã khẳng định tiếng nói mạnh mẽ của phụ nữ trên chính trường.

Là một trong những đồng minh thân cận của Tổng thống mãn nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador trong nhiều năm, tân Tổng thống Mexico được giới truyền thông nhận định sẽ phải nỗ lực hết sức để thoát khỏi "cái bóng" của người tiền nhiệm và ghi dấu ấn riêng.

Con đường phía trước của chính phủ nhiệm kỳ mới dưới sự dẫn dắt của tân Tổng thống sẽ không trải hoa hồng. Chuyên gia Michael Shifter của Tổ chức tư vấn Đối thoại Liên Mỹ (IAD) nhận định, sự phát triển đáng ngại của tội phạm có tổ chức là vấn đề khó khăn nhất mà chính phủ mới phải đối mặt. Tình trạng bạo lực băng đảng ở quốc gia châu Mỹ đã làm xói mòn trật tự xã hội và niềm tin của nhà đầu tư.

Sự bất ổn cũng "phủ bóng đen" lên cuộc tổng tuyển cử năm 2024 khi hàng loạt ứng cử viên trong cuộc bầu cử bị tấn công bởi các nhóm tội phạm. Một yếu tố quan trọng khiến người dân ủng hộ và đặt niềm tin vào bà Claudia Sheinbaum trong cuộc bầu cử vừa qua là trong thời gian bà nắm chức Thị trưởng thành phố Mexico City, các chính sách quản lý được đề ra đã giúp giảm đáng kể tỷ lệ giết người tại đây.

Tình trạng bất bình đẳng giới là "căn bệnh trầm kha" của Mexico, tồn tại trong nhiều hoạt động kinh tế-xã hội. Quốc gia châu Mỹ nằm trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ sát hại phụ nữ cao nhất thế giới. Theo số liệu thống kê, mỗi ngày có ít nhất 10 phụ nữ bị giết tại Mexico, trong đó phần lớn là nạn nhân của tình trạng bạo lực giới.

Chuyên gia Guadalupe Correa-Cabrera tại Đại học George Mason (Mỹ) cho rằng, sự bất bình đẳng ảnh hưởng đến phụ nữ, nhất là đối với những tầng lớp nghèo nhất trong xã hội, sẽ không thể thay đổi ngay lập tức kể cả khi Mexico có nữ Tổng thống.

Tăng trưởng kinh tế giảm tốc và cuộc khủng hoảng di cư cũng đè nặng áp lực lên các nhà lãnh đạo Mexico. Hồi cuối tháng 8/2024, Ngân hàng Trung ương Mexico hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này xuống còn 1,5% trong năm 2024 và 1,2% trong năm 2025. Về vấn đề di cư, ngày càng có nhiều báo cáo về các vụ người di cư mất tích, tố cáo bị tổ chức tội phạm bắt cóc và đòi tiền chuộc tại khu vực miền bắc Mexico.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico cùng vấn đề người di cư ở khu vực biên giới hai nước sẽ bị chi phối bởi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới. Nhiều ý kiến cho rằng, mối quan hệ Mexico-Mỹ có thể sẽ gặp nhiều sóng gió nếu ứng cử viên Donald Trump thắng trong cuộc bầu cử của Xứ cờ hoa.

Lãnh đạo nhiều nước đã bày tỏ chúc mừng người dân Mexico chọn ra nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử đất nước. Trong một thời kỳ nhiều biến động của môi trường khu vực và quốc tế như hiện nay, trọng trách của chính phủ là rất nặng nề nhưng dư luận kỳ vọng rằng, nữ Tổng thống Mexico cùng đội ngũ lãnh đạo mới sẽ dẫn dắt Mexico từng bước vượt qua khó khăn.

Theo Tường Vy/ Nhân Dân

https://nhandan.vn/trong-trach-cua-nu-tong-thong-mexico-post834499.html

  • Từ khóa

Ba Lan bất ngờ chỉ trích, ra điều kiện để Ukraine gia nhập EU

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan nhắc lại vụ thảm sát Volyn từ Thế chiến 2 để làm điều kiện cho phép Ukraine gia nhập EU.
09:16 - 03/10/2024
65 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tầm nhìn về kỷ nguyên mới trong quan hệ Việt Nam - Ireland

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, chiều 2-10, tại thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến...
08:36 - 03/10/2024
80 lượt xem

Israel - Iran leo thang căng thẳng: Nỗi lo nguồn cung dầu bị ảnh hưởng

Israel và Iran đã công kích lẫn nhau theo sau cuộc tấn công tên lửa của Tehran tối 1-10 (giờ địa phương). Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari...
06:15 - 03/10/2024
130 lượt xem

Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Ireland

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, sau đó mời ông trồng cây lưu niệm cho chuyến đi lịch sử.
20:47 - 02/10/2024
381 lượt xem

Thủ tướng Thái Lan họp giải quyết vụ cháy xe buýt làm 23 người chết

Ngày 2/10, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra triệu tập cuộc họp với các quan chức phụ trách cảnh sát và y tế để giải quyết vụ cháy xe buýt chở học...
16:52 - 02/10/2024
510 lượt xem