9
/
170441
Thầy cô vùng sạt lở cõng học trò qua suối
thay-co-vung-sat-lo-cong-hoc-tro-qua-suoi
news

Thầy cô vùng sạt lở cõng học trò qua suối

Thứ 4, 02/10/2024 | 16:02:00
90 lượt xem

Đường đến trường có những đoạn sạt lở, nước suối tràn đường đi, 27 thầy cô giáo ở Trường PTDTBT TH Bản Mù (xã Bản Mù, H.Trạm Tấu, Yên Bái) chia nhau đến tận thôn đón học trò, cõng các em qua đoạn nguy hiểm đến trường.

Sau hơn 1 tuần nghỉ học do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn, sạt lở, ngày 23.9, học sinh (HS) Trường PTDTBT TH Bản Mù được thầy cô vận động quay lại lớp. Trời hôm đó có mưa, nhiều đoạn sạt lở đi lại khó khăn, chưa kể có đoạn nước suối tràn lên đường. Các thầy cô cõng học trò qua suối rồi dẫn các em đi bộ về trường, hình ảnh đó khiến cộng đồng mạng xúc động.

Thầy cô vùng sạt lở cõng học trò qua suối- Ảnh 1.

Các thầy giáo cõng học sinh qua đoạn đường ngập nước ẢNH: CHÍ ANH

Đến tận nhà vận động học trò

Thầy Nguyễn Chí Anh, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết HS ở đây hầu hết là người dân tộc Mông. 400 trên tổng số 672 HS của trường sinh sống ở 3 thôn là Giàng La Pán, Háng Chi Mua, Tà Ghênh, xã Bản Mù. Thôn xa nhất cách trường khoảng 18 km. Sau khi có kế hoạch đón HS, nhà trường chia 3 nhóm thầy cô đi 3 thôn, mỗi nhóm 5 người chia nhau chạy xe máy phối hợp cùng trưởng thôn đến từng nhà vận động các em.

"Chúng tôi nhờ trưởng thôn hỗ trợ thông báo trước và chỉ đường đến nhà các em do điện thoại của phụ huynh có lúc không gọi được, không thể thông báo từ xa", thầy Chí Anh giải thích.

Thầy cô vùng sạt lở cõng học trò qua suối- Ảnh 2.

Thầy Chí Anh đại diện nhà trường trao quà cho gia đình học sinh bị thiệt hại nặng bởi sạt lở ẢNH: NVCC

Ông Giàng A Hênh, Trưởng thôn Giàng La Pán, chia sẻ các thầy cô rất nhiệt tình và lo lắng cho các em. Thôn của ông Hênh có nhiều gia đình HS sống ở sườn đồi, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở. Nghe tin con được thầy cô khuyến khích đến trường - nơi được cho là an toàn hơn khu vực trong thôn nên phụ huynh đồng ý ngay. "Các cháu nhỏ được ba mẹ chở đến khu vực suối Háng Là, cách thôn khoảng 5 km. Nơi đây nước còn dâng cao nên xe máy không thể đi qua, thầy cô nhận nhiệm vụ cõng HS sang bờ bên kia để đi bộ tiếp đến trường", ông Hênh nói.

Tại điểm trung chuyển suối Háng Là, một nhóm thầy giáo khỏe mạnh nhận nhiệm vụ cõng HS qua đoạn nước lớn. Khi tập trung được khoảng 30 em, trường phân công cô giáo dẫn các em đi bộ thêm khoảng 8 km nữa để về trường. Đến nơi, các thầy cô còn lại được cắt cử chăm sóc các em.

Cứ như thế, từ trưa đến khoảng 19 giờ ngày 23.9, 27 thầy cô nhà trường đã đồng lòng đưa được hơn 300 HS về trường an toàn. Buổi học đầu tiên sau bão Yagi bắt đầu ngay hôm sau.

"Các thầy cô ai cũng ướt hết vì trời mưa, lội suối cả ngày, đến tối về thì run cầm cập, chân không đi nổi. Có hai chiếc xe máy của thầy cô bị hỏng nhẹ và may mắn là ai cũng giữ được sức khỏe tốt", thầy Chí Anh cho biết.

Niềm vui gieo chữ nơi bản làng

HS Trường PTDTBT TH Bản Mù ngày thường ở lại trường ăn học từ thứ hai đến thứ sáu, cuối tuần về với gia đình. Các em nhỏ lớp 1 - 2 được ba mẹ đưa đón, còn các bạn lớn hơn thì tự đi bộ.

Thầy cô vùng sạt lở cõng học trò qua suối- Ảnh 3.

Các thầy cô Trường PTDTBT TH Bản Mù giúp đỡ trường bạn dọn dẹp sau lũ ẢNH: CHÍ ANH

Cô Nguyễn Hồng Sen, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trước khi lên kế hoạch đón HS, các thầy cô đã cân nhắc tình hình thời tiết, đường đi không quá nguy hiểm. Các em đã nghỉ hơn 1 tuần do mưa bão nên cần đi học lại sớm để bắt kịp chương trình. Hơn nữa, nếu để HS nghỉ học quá lâu, việc vận động quay lại lớp sẽ vất vả hơn.

Nhiều năm công tác trong ngành giáo dục ở Yên Bái, cô Hồng Sen, thầy Chí Anh cho biết việc đến nhà vận động HS đến lớp không phải là chuyện hiếm. Vào các dịp đầu năm học, sau tết hễ thấy HS vắng mặt, thầy cô đều chủ động đến nhà hỏi thăm. Tuy nhiên, chưa lần nào trường đón một số lượng HS nhiều, đặc biệt là ở thời điểm khá khó khăn như lần này.

Ở trường có 12 gia đình HS bị thiệt hại nặng do sạt lở, nhà trường đã kết nối nhà hảo tâm để giúp đỡ các em những phần quà. Hiện tại, HS đã bắt nhịp với thầy cô và trường lớp…

Các thầy cô giáo tâm sự: "Đầu tuần nắng ráo, nhìn học trò ra chơi ở sân trường vui vẻ, thầy cô ai cũng thấy vui, niềm vui lớn lao trong sự nghiệp trồng người".

Thầy cô vùng sạt lở cõng học trò qua suối- Ảnh 4.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/thay-co-vung-sat-lo-cong-hoc-tro-qua-suoi-185241001231528496.htm 

  • Từ khóa

Bao bì bền vững: Thế hệ gen Z định hình tương lai ngành thiết kế bao bì

Không đơn thuần chỉ bảo vệ sản phẩm, bao bì trong xu hướng hiện đại còn là một phương tiện truyền tải những giá trị về môi trường và xã hội.
14:10 - 02/10/2024
141 lượt xem

Cô gái Bắc Giang sở hữu loạt thành tích 'khủng' thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam

Vũ Thủy Tiên là thí sinh được chú ý tại Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 nhờ nhan sắc ngọt ngào cùng loạt thành tích học tập ấn tượng.
09:28 - 02/10/2024
249 lượt xem

Chung kết cuộc thi Giọng hát hay ngoại ngữ dành cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội

Chung kết cuộc thi Giọng hát hay ngoại ngữ dành cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội toàn quốc năm 2024 do T.Ư Đoàn tổ chức đã kết thúc với giải nhất thuộc về một...
08:22 - 02/10/2024
278 lượt xem

Kỳ thú tháng 10: Hai trận mưa sao băng rực rỡ và siêu trăng chờ người Việt

Tháng 10, người Việt Nam được được chiêm ngưỡng nhiều hiện tượng kỳ thú trên bầu trời.
16:45 - 01/10/2024
683 lượt xem

Bếp cơm di động dã chiến: 56.000 phần cơm hỗ trợ vùng lũ

Tính đến ngày 1-10 (sau 16 ngày), hệ thống bếp cơm di động dã chiến do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam vận hành, đã cung cấp 56.000 phần cơm miễn phí cho...
14:50 - 01/10/2024
686 lượt xem