24
/
170031
Mang chủ nghĩa đa phương quay trở lại
mang-chu-nghia-da-phuong-quay-tro-lai
news

Mang chủ nghĩa đa phương quay trở lại

Thứ 3, 24/09/2024 | 11:30:01
52 lượt xem

Tại sự kiện mở màn Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79 vào ngày 23-9 (giờ Việt Nam), các thành viên Liên Hiệp Quốc đã thông qua 'Hiệp ước cho tương lai'.

Mang chủ nghĩa đa phương quay trở lại - Ảnh 1.

Hội nghị Thượng đỉnh tương lai tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (New York, Mỹ) vào ngày 22-9 - Ảnh: Reuters

Theo Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, đây là thỏa thuận quan trọng, là bước thay đổi để tiến tới chủ nghĩa đa phương hiệu quả, bao trùm và kết nối hơn.

"Hiệp ước cho tương lai" là cam kết của các nước nhằm xử lý nhiều vấn đề bao gồm hòa bình và thịnh vượng, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, hợp tác kỹ thuật số, quyền con người, giới tính, người trẻ và thế hệ tương lai, cũng như việc chuyển đổi của quản trị toàn cầu. Tuy nhiên, tinh thần chính của hiệp ước này, nói như ông Guterres, là "mang chủ nghĩa đa phương quay lại".

Vài năm qua là giai đoạn chứng kiến bức tranh hợp tác thế giới có những biến đổi sâu sắc. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng sau thời gian "toàn cầu hóa", thế giới có nguy cơ bước vào trạng thái chia rẽ.

Thực tế mọi vấn đề được đề cập trong "Hiệp ước cho tương lai" đều ít nhiều trầm trọng hơn khi các nước không tìm thấy tiếng nói chung. 

Sự khác biệt về hệ thống chính trị, trình độ phát triển và cách tiếp cận vấn đề khiến các nước có quan điểm không tương đồng khi ứng xử với những tiến bộ khoa học - công nghệ nhạy cảm như trí tuệ nhân tạo (AI), tiền điện tử, công nghệ chuỗi khối (blockchain) hay các dự án phát triển năng lượng sạch. 

Ví dụ sự phát triển và giải pháp quản lý công nghệ bán dẫn hoặc xe điện đều gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị trở nên gay gắt giữa các cường quốc. Căng thẳng thương mại và chạy đua công nghệ là những xung đột gay gắt không kém các cuộc giao tranh bằng vũ khí hay chạy đua vũ trang.

Chính vì vậy, để thực sự "mang chủ nghĩa đa phương quay lại", kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc buộc phải giải quyết vấn đề từ gốc, tức phải ngăn xung đột trước rồi mới thúc đẩy hợp tác.

Đó cũng là lý do sự kiện tại New York, trụ sở Liên Hiệp Quốc, là nơi để các bên thúc đẩy chương trình nghị sự riêng liên quan an ninh và kinh tế. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Mỹ để vạch ra "kế hoạch chiến thắng" với Washington. Theo Reuters, đây là chuyện cấp bách vì ông Zelensky muốn đảm bảo Mỹ vẫn ủng hộ Ukraine bất kể ông Donald Trump hay bà Kamala Harris thắng cử vào tháng 11 tới.

Quan điểm của các nước về Ukraine liên quan mật thiết tới câu chuyện lớn về cách các thành viên Liên Hiệp Quốc xử lý xung đột toàn cầu. Những phát biểu liên quan Liên Hiệp Quốc đều ít nhiều phản ánh mối lo ngại nhiều năm qua về chuyện liệu Liên Hiệp Quốc, cụ thể là Hội đồng Bảo an, có khả năng thực hiện vai trò duy trì hòa bình, ổn định và luật pháp quốc tế hay không.

Trên thực tế, "Hiệp ước cho tương lai" đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về việc cải tổ Hội đồng Bảo an. Tại New York ngày 23-9, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio kêu gọi phải hành động cụ thể nhằm cải tổ Hội đồng Bảo an - cơ quan quyền lực nhất Liên Hiệp Quốc. 

Không đề cập tên quốc gia nào song ông Kishida khẳng định "những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực không thể được dung thứ ở bất cứ đâu trên thế giới". Theo ông, chỉ một trật tự thế giới tự do và cởi mở, dựa trên luật pháp mới có thể mang tới thịnh vượng và phát triển bền vững.

Theo Nhật Đăng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/mang-chu-nghia-da-phuong-quay-tro-lai-20240924075547277.htm

  • Từ khóa

Mưa lũ hoành hành Nhật Bản, Hàn Quốc

Hôm qua (23.9), lực lượng cứu hộ tiến hành rà soát dọc theo bờ sông Tsukada ở địa phận tỉnh Ishikawa trên bán đảo Noto thuộc miền trung Nhật Bản, theo...
09:15 - 24/09/2024
149 lượt xem

Israel tấn công Li Băng khiến hơn 270 người chết trong ngày, Hezbollah trả đũa

Bộ trưởng Y tế Li Băng Firass Abiad khẳng định số người chết trong các cuộc tấn công của Israel vào Li Băng hôm nay 23.9 đã tăng lên 274 người.
06:51 - 24/09/2024
166 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Việt Nam đã sẵn sàng cho một khởi điểm lịch sử mới

Sáng 23-9 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Khóa 79 và làm việc tại...
06:38 - 24/09/2024
172 lượt xem

Cảnh báo thẳng thừng của Israel với Lebanon

Khi được hỏi về khả năng xâm nhập trên bộ vào Lebanon, người phát ngôn quân đội Israel cho biết sẽ làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo những cư dân miền Bắc...
19:20 - 23/09/2024
461 lượt xem

Tổng thống đắc cử Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake là ai?

Ông Anura Kumara Dissanayake đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Sri Lanka 2024, với lời hứa đem lại sự thay đổi và nỗ lực phục hồi kinh...
16:11 - 23/09/2024
523 lượt xem