190
/
163967
Có phải rượu vang vừa đủ giúp khỏe tim và ngủ ngon?
co-phai-ruou-vang-vua-du-giup-khoe-tim-va-ngu-ngon
news

Có phải rượu vang vừa đủ giúp khỏe tim và ngủ ngon?

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:06:00
2,114 lượt xem

Rượu vang đỏ chứa phenol, resveratrol, đều là những hợp chất oxy hóa rất tốt và có tác dụng giống như một chất làm loãng máu tự nhiên, hỗ trợ cơ thể phá vỡ các cục máu đông, giúp cơ thể tránh khỏi những cơn đột quỵ nguy hiểm.

Uống một lượng rượu vang vừa đủ sẽ tốt cho sức khỏe - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Uống một lượng rượu vang vừa đủ sẽ tốt cho sức khỏe - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Nhiều người truyền tai nhau "kinh nghiệm": trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ uống một ly rượu vang, nếu đều đặn sẽ giúp ngủ ngon và có một làn da đẹp.

Rượu vang giúp ngủ sớm, giảm căng thẳng

Theo ThS Trần Ngọc Lưu Phương - phó khoa nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, trước khi đi ngủ, những người không bị bệnh đau dạ dày, trào ngược, có thể uống 50-100ml rượu vang để giúp cơ thể thư giãn, dễ vào giấc ngủ sớm.

Bác sĩ Nguyễn Kim Ngân, khoa khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, cho hay trong các loại rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ có chứa các chất chống oxy hóa và nhiều hợp chất khác. 

Nếu uống với lượng vừa phải, những hợp chất này sẽ có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, chống viêm, giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ…

Có 2 loại rượu vang là rượu vang trắng và rượu vang đỏ. Để tạo ra rượu vang trắng, nhà sản xuất sẽ ép nho, sau đó loại bỏ hết phần vỏ nho, hạt nho... 

Còn để tạo ra rượu vang đỏ, nho sẽ được nghiền nát, sau đó được chuyển vào thùng làm rượu, bao gồm cả vỏ nho, hạt nho và thân nho. Vỏ nho có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe nên rượu vang đỏ được đánh giá mang giá trị dinh dưỡng cao hơn so với rượu vang trắng.

Rượu vang đỏ được làm từ nho, chứa các hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư.

Uống rượu vang đỏ hỗ trợ phá vỡ các cục máu đông

BS Ngô Thị Bạch Yến, trưởng đơn vị điều trị - chăm sóc da và làm đẹp, khoa khám bệnh - Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, bổ sung lợi ích của rượu vang, đó là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Hợp chất procyanidin có trong rượu vang có khả năng trung hòa các gốc tự do và mang đến những hiệu quả nhất định trong việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

Rượu vang đỏ có chứa phenol, resveratrol, đây đều là những hợp chất oxy hóa rất tốt và có tác dụng giống như một chất làm loãng máu tự nhiên, hỗ trợ cơ thể phá vỡ các cục máu đông và từ đó tránh khỏi những cơn đột quỵ nguy hiểm.

Ngoài ra, rượu vang còn có những lợi ích khác như ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Rượu vang không chỉ dành cho phái mạnh, mà thức uống này rất thích hợp với nữ giới vì nồng độ không quá cao mà mùi vị thơm ngon. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống một ly vang hằng ngày giúp phái đẹp duy trì sắc đẹp và kéo dài tuổi thọ.

Đặc biệt là thành phần polyphenol nho phong phú giúp kích thích sự trao đổi và làm giảm các sắc tố tối màu trên da mang lại hiệu quả làm trắng. 80% rượu vang chứa SOD có tính năng cân bằng nước và dầu, thu nhỏ lỗ chân lông, cho da bóng mịn.

Hầu hết những người đã dùng mặt nạ từ rượu vang đều phản hồi rằng da rất căng, tác dụng này có được là nhờ sự hiện diện của các thành phần chống lão hóa trong vang mạnh gấp 50 lần vitamin E, gấp 25 lần vitamin C.

Nhiều phụ nữ có thói quen uống một ly rượu vang vào buổi tối - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Nhiều phụ nữ có thói quen uống một ly rượu vang vào buổi tối - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Chưa kể, uống rượu vang còn tăng tốc độ chuyển hóa, hỗ trợ đốt cháy chất béo và góp phần đẩy nhanh quá trình giảm cân. Tăng cường khả năng hấp thụ canxi, từ đó giúp xương luôn chắc khỏe, dẻo dai. 

Giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, đặc biệt là phòng chống nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, giảm nguy cơ trầm cảm. Giảm tình trạng kháng insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, nhất là đối với nữ giới. Tốt cho sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Tuy nhiên, những lợi ích của rượu vang chỉ đạt được khi tiêu thụ ở mức vừa phải. Ngược lại, nếu uống quá nhiều, dù là rượu vang đỏ hay bất cứ loại rượu nào khác cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Nên uống bao nhiêu rượu vang mỗi ngày?

Tối đa mỗi ngày là 150ml đối với nữ giới và 300ml đối với nam giới, đồng thời nên có khoảng 2 ngày không uống rượu mỗi tuần.

Rượu vang tốt nhất nên được bảo quản bằng tủ chuyên dụng, đặc biệt tại các vùng nhiệt đới khí hậu nóng, rượu vang rất dễ bị biến chất sinh ra những độc tố gây hại cho sức khỏe nếu không được bảo quản đúng cách. Tốt nhất, nên điều chỉnh nhiệt độ tủ bảo quản rượu ở mức 15 - 18 độ.

Và như mọi loại đồ uống có cồn khác, người dùng phải tuân thủ quy định không uống rượu khi tham gia giao thông.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/co-phai-ruou-vang-vua-du-giup-khoe-tim-va-ngu-ngon-20240510060931307.htm

  • Từ khóa

Mỹ phát hiện người thứ hai mắc cúm gia cầm H5N1, nghi lây từ bò

Thêm một nông dân trại bò ở Mỹ được phát hiện mắc cúm gia cầm H5N1, làm dấy lên lo ngại vi rút này lây từ bò sang người.
14:46 - 23/05/2024
239 lượt xem

4 bệnh tình dục gây ra hơn 1 triệu ca mắc mới mỗi ngày

Báo cáo mới từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các bệnh lây truyền qua đường tình dục đang gia tăng nhanh ở nhiều khu vực.
11:12 - 23/05/2024
305 lượt xem

Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực y tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 440/QĐ-TTg ngày 22/5/2024 ban hành Danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực y tế.
10:23 - 23/05/2024
321 lượt xem

Ác mộng dữ dội có thể báo hiệu những bệnh nguy hiểm

Nghiên cứu cho thấy những cơn ác mộng rất dữ dội và đôi khi ám ảnh kể cả sau khi đã tỉnh giấc có thể báo hiệu sự khởi phát của những căn bệnh mãn...
08:04 - 23/05/2024
377 lượt xem

Giảm ăn tinh bột tác động đến giấc ngủ như thế nào?

Một trong những chế độ ăn giúp giảm cân hiệu quả nhất là cắt giảm tinh bột. Một điều ít người biết là chế độ ăn này cũng tác động đến giấc ngủ. Tùy vào...
14:51 - 22/05/2024
801 lượt xem