205
/
164477
Bộ Công Thương nói về cung ứng điện trên cả nước
bo-cong-thuong-noi-ve-cung-ung-dien-tren-ca-nuoc
news

Bộ Công Thương nói về cung ứng điện trên cả nước

Thứ 5, 23/05/2024 | 15:49:48
1,947 lượt xem

Bộ Công Thương cho biết miền Trung và miền Nam đáp ứng được cân bằng công suất điện; miền Bắc tiềm ẩn rủi ro thiếu hụt công suất đỉnh, đặc biệt trong các tháng nắng nóng cao điểm trong trường hợp các yếu tố bất lợi xuất hiện đồng thời

Sáng nay 23-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về việc triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối, các phương án bảo đảm cung ứng điện trong thời kỳ cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo.

Bộ Công Thương nói về cung ứng điện trên cả nước- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc họp, báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy kết hợp giải pháp tăng cường truyền tải điện từ miền Nam, miền Trung hỗ trợ cho miền Bắc, cung ứng điện toàn hệ thống trong các tháng đầu năm 2024 đã được thực hiện tốt, đảm bảo đủ nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt của cả nước.

Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn quốc 5 tháng ước đạt 124,2 tỉ kWh, tăng 12,1% so với cùng kỳ 2023. Điện thương phẩm 5 tháng ước đạt 110,24 tỉ kWh, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, cuối tháng 4 vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục, công suất cực đại toàn quốc đã lên tới 47.670 MW (ngày 27-4), tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2023, sản lượng điện ngày lớn nhất đạt 993 triệu kWh (ngày 26-4).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại cuộc họp

Theo Bộ Công Thương, thời gian tới, hệ thống điện quốc gia về cơ bản sẽ đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu của nhân dân trong hầu hết thời gian trong năm 2024.

Về đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối, hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa nên mưa, nắng, giông sét thất thường gây khó khăn cho công tác thi công.

Tuy nhiên các bộ ngành, địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện (EVNNPT) đang cùng với các nhà thầu nỗ lực, cố gắng khắc phục bất lợi, quyết tâm hoàn thành các dự án theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Thủ tướng yêu cầu đa dạng hóa các nguồn điện, kể cả nhập khẩu, nhưng tận dụng tối đa khả năng trong nước

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ việc xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 là công việc trọng tâm, trọng điểm, cũng là việc khó, đòi hỏi huy động tổng lực các nguồn lực và phối hợp tốt giữa các lực lượng.

Thủ tướng yêu cầu EVN rà soát, xây dựng lại đường găng tiến độ dự án, kiểm soát theo ngày, tuần, tới ngày 20-6 phải hoàn thành việc kéo dây, sau đó thí nghiệm, nghiệm thu và đóng điện chậm nhất ngày 30-6.

Về cung ứng điện, Thủ tướng cho biết đến thời điểm này, nhờ rút kinh nghiệm của năm 2023, các cơ quan đã điều hành tốt hơn, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu điện, nhất là vượt qua được thử thách trong tháng 4 nóng nhất trong lịch sử vừa qua.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh phải nỗ lực hơn nữa, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, dự báo sát tình hình, chuẩn bị phương án cao nhất, sẵn sàng với khả năng xấu nhất có thể xảy ra để bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thời gian tới. Đặc biệt là trong tháng 6-2024 khi dự kiến cuối tháng 6 đường dây 500kV mạch 3 mới hoàn thành.

Thủ tướng yêu cầu đa dạng hóa các nguồn điện, kể cả nhập khẩu, nhưng tận dụng tối đa khả năng trong nước; điều phối thật tốt, phù hợp, hiệu quả các nguồn, gồm nhiệt điện, thủy điện, điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối… các nhà máy điện phải tính toán thời điểm bảo dưỡng, bảo trì thích hợp, không dừng hoạt động cùng lúc các nhà máy.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành các đường dây đang xây dựng, trong đó có đường dây 500kV mạch 3 và có cơ chế, chính sách huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích đầu tư vào truyền tải điện với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, trình ban hành các nghị định liên quan mua bán điện trực tiếp; khuyến khích điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu; cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG trên cơ sở lắng nghe ý kiến các bên liên quan để chính sách đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, không phát sinh các vấn đề phức tạp.

Kêu gọi doanh nghiệp tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện là không chính xác

Thủ tướng cũng yêu cầu EVN, Bộ Công Thương tiếp tục kịp thời công bố thông tin chính thống, chính xác, bác bỏ các thông tin không chính xác về cung ứng điện để người dân, doanh nghiệp yên tâm, như vừa qua đã khẳng định thông tin kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện là không chính xác.

Theo Bảo Trân/NLĐO

https://nld.com.vn/bo-cong-thuong-noi-ve-cung-ung-dien-tren-ca-nuoc-196240523133008669.htm

  • Từ khóa

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký ban hành quyết định của Bộ Chính trị về kỷ luật cán bộ, đảng viên

Theo quyết định của Bộ Chính trị do Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký ban hành, quy trình xem xét, kỷ luật đảng viên gồm 3 bước: Bước chuẩn bị,...
12:57 - 16/06/2024
54 lượt xem

Kỳ vọng vào cải cách tiền lương

Chính sách cải cách tiền lương thực hiện từ ngày 1-7-2024 được kỳ vọng sẽ giúp người làm việc trong khu vực công, nhất là 2 ngành giáo dục và y tế, "sống...
09:21 - 16/06/2024
146 lượt xem

Có nên giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống 12?

Trước tình hình tội phạm trẻ hóa, có ý kiến cho rằng nên giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 14 xuống 12 để tăng sự răn đe. Liệu đây có phải là giải...
07:10 - 16/06/2024
211 lượt xem

Thủ tướng mong mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex

Chiều 15-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn...
22:40 - 15/06/2024
394 lượt xem

Kỷ luật cảnh cáo 4 nguyên chủ tịch tỉnh Ninh Thuận, Bình Dương, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu

Nguyên Chủ tịch UBND các tỉnh Ninh Thuận, Bình Dương, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật Cảnh cáo do liên quan vụ AIC
21:19 - 15/06/2024
434 lượt xem