16
/
153489
Ân hận muộn màng
an-han-muon-mang
news

Ân hận muộn màng

Thứ 7, 16/09/2023 | 09:18:31
2,132 lượt xem

Các loại tội phạm về ma túy sẽ bị nghiêm trị bằng hình phạt rất nghiêm khắc - một bài học không bao giờ cũ

Hôm đó, TAND TP HCM đưa ra xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Thị Minh Châu (50 tuổi), Nguyễn Xuân Tùng (23 tuổi) và Lê Thị Hồng Nhung (24 tuổi) thực hiện. Các bị cáo bị truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" với khung hình phạt lên tới tử hình.

Lạc lối

Trong vụ án này, bị cáo Châu được xác định là chủ mưu. Bị cáo được HĐXX đặc cách cho ngồi trong suốt phiên xử vì đang điều trị bệnh ung thư. Bà Châu là mẹ ruột của Nhung, mẹ nuôi của Tùng. Kể về cuộc đời mình, người đàn bà giọng thều thào, yếu ớt.

Sinh ra và lớn lên tại TP HCM, năm 26 tuổi, bị cáo Châu lấy chồng rồi lần lượt sinh 3 người con, Nhung là con gái đầu lòng. Nghe người ta kháo nhau ở vùng biên giới tỉnh Tây Ninh là nơi dễ sống, dễ làm ăn, Châu gửi lại 3 con nhỏ, cùng nhóm lao động nghèo bỏ phố về đây.

Đến nơi, bà mẹ 3 con sớm vỡ mộng khi nai lưng làm hết việc này đến việc khác vẫn không có tiền gửi về nuôi con.

Bẵng đi một thời gian, người nhà tá hỏa nhận tin bị cáo Châu bị TAND thị xã Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) kết án 10 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Năm đó, bị cáo 37 tuổi.

Sau hơn 9 năm chấp hành án, bị cáo được trở về nhà. Lúc này, con gái đầu lòng của bị cáo đã bỏ học rồi trở thành mẹ đơn thân khi vừa tròn 18 tuổi.

Mặc cảm tù tội, xấu hổ với gia đình, bị cáo Châu dẫn theo con gái lớn cùng cháu ngoại ra ngoài thuê phòng trọ. Hai mẹ con mưu sinh bằng đủ thứ nghề nhưng cũng chỉ đắp đổi qua ngày. Cuộc sống khó khăn, tiền nhà, tiền chợ chất chồng, thúc giục bị cáo "kết nối" lại với những mối quan hệ mua bán cũ.

Đầu tháng 5-2022, có người quen cũ liên hệ với bị cáo Châu đặt mua 1 kg ma túy, giá 205 triệu đồng. Châu liên hệ với một người tên Bo (không rõ lai lịch), thỏa thuận Bo giao ma túy cho khách theo hướng dẫn của Châu sẽ được trả công 5 triệu đồng.

Ngày 1-6-2022, một người khác đặt mua 2 kg ma túy. Lần này, Châu yêu cầu Bo đưa ma túy đến nhà trọ của Châu rồi nhờ Nguyễn Xuân Tùng nhận hàng. Đến trưa cùng ngày, khách liên hệ lại chỉ lấy 1 kg, Châu lấy hàng, kêu con gái đem giao cho khách tại điểm hẹn khu vực chợ Tân Trụ, quận Tân Bình thì bị công an bắt quả tang.

Ân hận muộn màng - Ảnh 1.

Giờ tòa nghị án, bị cáo Châu ôm Nhung, Tùng ngoái đầu nhìn về phía mẹ ruột

Ân hận và đau lòng

Chủ tọa hỏi Nhung có biết là đi giao ma túy không, Nhung thừa nhận biết. Bị cáo nói bản thân nhận thức được mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng không hình dung được hậu quả nặng nề phải đối mặt.

Bị cáo Nhung khai lúc bị cáo dắt xe máy chuẩn bị đi mua cháo cho con, bị cáo Châu dặn Nhung chạy đến chợ, tìm chiếc ô tô theo đặc điểm nhận dạng rồi giao túi ni-lông Châu đưa cho tài xế.

HĐXX hỏi Nhung có được chia tiền không, Nhung khai bằng giọng lí nhí xen lẫn tiếng nấc: "Bị cáo không được chia gì cả. Bị cáo chỉ giúp vì… thương mẹ".

Nhung khai không được mẹ chia lợi nhuận từ việc buôn bán chất cấm nhưng từ khi ra ở riêng với mẹ, tiền nhà, điện nước, ăn uống…, bị cáo Châu đều một mình gồng gánh chi trả. Bị cáo biết buôn bán ma túy là phạm pháp nên nhiều lần khuyên mẹ "bỏ nghề" nhưng không thành, còn bị rầy la.

"Bị cáo rất ân hận vì sự thiếu quyết liệt này. Ân hận và đau lòng hơn nữa bởi vì vậy mà khiến tương lai của con gái bị cáo trở nên mờ mịt. Bị cáo từng rất giận mẹ đã bỏ mặc chị em bị cáo lớn lên trong sự thiếu thốn tình yêu, sự chăm sóc của mẹ. Bị cáo đã từng sống trong nỗi ám ảnh, tự ti chờ ngày mẹ hoàn lương trở về. Giờ đây, bi kịch đó lại vận vào đời con gái nhỏ của bị cáo..." - Nhung bật khóc.

Cũng tại phiên xét xử hôm đó, có một người mẹ cũng ôm nỗi đau đớn tột cùng. Người mẹ đó đến tòa từ rất sớm. Nhiều lần trong phiên xét xử, người ta nghe được tiếng nấc nghẹn ngào của bà qua chiếc khẩu trang. Bà là mẹ ruột của bị cáo Tùng. Khác với Nhung, Tùng được gia đình nuôi ăn học đàng hoàng. Học hết cấp III, Tùng bỏ nhà ra ở riêng rồi sa chân vào con đường phạm pháp sau khi nhận Châu làm mẹ nuôi. Giờ nghị án, Tùng liên tục ngoái đầu nhìn mẹ. Ngồi ở hàng ghế dự khán, người mẹ ôm ngực, cảm giác như để ngăn trái tim bà vỡ vụn. 

Xem thường pháp luật

VKSND TP HCM giữ quyền công tố tại tòa nhận định mặc dù ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo nhưng hành vi phạm tội của các bị cáo là xem thường pháp luật. Số lượng ma túy trong vụ án là đặc biệt lớn.

Theo HĐXX, Châu và Tùng phải chịu trách nhiệm hình sự với tổng khối lượng ma túy hơn 2 kg đã khai báo; Nhung phải chịu trách nhiệm hình sự với khối lượng ma túy gần 1 kg bị bắt quả tang. Từ đó, HĐXX đã tuyên án tử hình đối với Châu và Tùng, tù chung thân đối với Nhung, cùng về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Theo Trần Thái/ NLĐ

https://nld.com.vn/phap-luat/an-han-muon-mang-20230915212343672.htm

  • Từ khóa

Xử kín vụ nghi ép cháu bé 3 tuổi hít ma túy ở Hóc Môn

Phiên tòa lần 2 xét xử vụ cháu bé 3 tuổi nghi bị mẹ ruột và người tình của mẹ ép hít ma túy ở huyện Hóc Môn sẽ được xử kín.
15:59 - 16/05/2024
63 lượt xem

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ biên giới về bán

Bộ đội biên phòng vừa đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ 8 đối tượng lên khu vực giáp biên giới với Lào mua ma túy đưa về bán kiếm lời.
15:52 - 16/05/2024
72 lượt xem

Vụ hỗn chiến, giết người ở vịnh Đà Nẵng: Mâu thuẫn xuất phát từ vũ trường

Trong lúc ăn chơi ở vũ trường, hai nhóm côn đồ mâu thuẫn, đỉnh điểm là Lê Minh Long đấm vào mặt Lê Vũ Hoàng Tươi rồi bỏ chạy dẫn đến vụ hỗn chiến giữa hai...
14:19 - 16/05/2024
127 lượt xem

Trùm giang hồ Quảng Trị Quân idol điều hành đường dây ma túy thế nào?

Thông qua Zalo, với nhiều ám hiệu, Quân chỉ đạo đàn em vận chuyển 10kg ketamine từ Đông Hà vào TP.HCM. Công an từng hụt mẻ lưới nhưng vẫn triển khai lực...
10:59 - 16/05/2024
192 lượt xem

Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thừa nhận nhận hối lộ 2,25 triệu USD

Tại phiên toà, cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm
10:03 - 16/05/2024
225 lượt xem