16
/
151175
Tòa tuyên thế nào về quyền lợi của người mua vé trên "chuyến bay giải cứu"?
toa-tuyen-the-nao-ve-quyen-loi-cua-nguoi-mua-ve-tren-chuyen-bay-giai-cuu
news

Tòa tuyên thế nào về quyền lợi của người mua vé trên "chuyến bay giải cứu"?

Thứ 7, 29/07/2023 | 16:22:54
1,859 lượt xem

Công bố bản án, TAND TP Hà Nội cho biết công dân đã mua vé có thể yêu cầu các doanh nghiệp giải quyết quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật.

Trong phiên tòa "chuyến bay giải cứu", hôm 28/7, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 54 bị cáo về 5 tội danh khác nhau, truy thu, yêu cầu sung công quỹ số tiền mà các bị cáo đã hưởng lợi bất chính.

Đối với những hành khách mua vé combo trên "chuyến bay giải cứu", HĐXX cho biết, bản án hồ sơ không có thông tin, tài liệu về những người này; đồng thời, cũng không có thông tin về chi phí của các khách hàng đã mua vé.

Theo TAND TP Hà Nội, chi phí đưa công dân về nước bao gồm vé máy bay, chi phí cách ly, các chi phí hợp lý khác của doanh nghiệp, chi phí cho các đại lý bán vé và các khâu trung gian. Do đó, HĐXX không có cơ sở xem xét giải quyết nội dung này. Công dân đã mua vé có thể yêu cầu các doanh nghiệp giải quyết quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật.

Tòa tuyên thế nào về quyền lợi của người mua vé trên chuyến bay giải cứu? - 1

Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Nam Hải).

Theo dõi vụ án, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp) nhận định quyết định của tòa án là đúng quy định.

Bởi, vụ án trên chỉ xử lý về một số tội danh mà VKS truy tố, tòa án có giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án hình sự, tuy nhiên việc giải quyết những vấn đề dân sự trong vụ án hình sự phải dựa trên các nguyên tắc của pháp luật.

Ông Cường phân tích, khác với các chuyến bay giải cứu (người dân chỉ phải thanh toán vé máy bay, còn mọi chi phí khác do nhà nước chi trả) thì chuyến bay combo là sự thỏa thuận về tổng chi phí phát sinh khi công dân Việt Nam về nước và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như cách ly y tế, xét nghiệm..

"Trong vụ án này, số tiền, tài sản mà các bị cáo đưa hối lộ là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của doanh nghiệp và cá nhân, không có tranh chấp với bên thứ ba nên tòa án xác định chỉ giải quyết mối quan hệ giữa bên đưa hối lộ và người nhận hối", luật sư nói và cho nhận định chưa có cơ sở để xác định số tiền đưa hối lộ là tiền của công dân về nước.

"Mặc dù về nguồn gốc có thể là tiền của công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước chi trả cho các đơn vị tổ chức chuyến bay nhưng khoản tiền này đã được chuyển giao bằng quan hệ dân sự kinh tế hợp pháp, đang không có tranh chấp, chưa bị tuyên bố vô hiệu nên các đơn vị tổ chức chuyến bay có toàn quyền sử dụng số tiền này", ông Cường cho biết.

Theo luật sư, mối quan hệ giữa người Việt Nam ở nước ngoài về nước trên các chuyến bay combo với các doanh nghiệp tổ chức chuyến bay là quan hệ dân sự, kinh tế.

"Pháp luật không quy định về mức giá, về chi phí nên rất khó có thể xác định được số tiền đó là thu nhiều hay ít, đắt hay rẻ, có quá quy định hay không. Thực tiễn cho thấy vào thời điểm dịch bệnh như vậy, nhiều người sẵn sàng chi trả số tiền lớn để được trở về Việt Nam. Thậm chí có trường hợp đã thuê cả một chuyến bay riêng để được về nước", Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp chia sẻ.

Theo Hải Nam - Nguyễn Hải/Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/toa-tuyen-the-nao-ve-quyen-loi-cua-nguoi-mua-ve-tren-chuyen-bay-giai-cuu-20230729133840285.htm

  • Từ khóa

Xử kín vụ nghi ép cháu bé 3 tuổi hít ma túy ở Hóc Môn

Phiên tòa lần 2 xét xử vụ cháu bé 3 tuổi nghi bị mẹ ruột và người tình của mẹ ép hít ma túy ở huyện Hóc Môn sẽ được xử kín.
15:59 - 16/05/2024
148 lượt xem

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ biên giới về bán

Bộ đội biên phòng vừa đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ 8 đối tượng lên khu vực giáp biên giới với Lào mua ma túy đưa về bán kiếm lời.
15:52 - 16/05/2024
151 lượt xem

Vụ hỗn chiến, giết người ở vịnh Đà Nẵng: Mâu thuẫn xuất phát từ vũ trường

Trong lúc ăn chơi ở vũ trường, hai nhóm côn đồ mâu thuẫn, đỉnh điểm là Lê Minh Long đấm vào mặt Lê Vũ Hoàng Tươi rồi bỏ chạy dẫn đến vụ hỗn chiến giữa hai...
14:19 - 16/05/2024
213 lượt xem

Trùm giang hồ Quảng Trị Quân idol điều hành đường dây ma túy thế nào?

Thông qua Zalo, với nhiều ám hiệu, Quân chỉ đạo đàn em vận chuyển 10kg ketamine từ Đông Hà vào TP.HCM. Công an từng hụt mẻ lưới nhưng vẫn triển khai lực...
10:59 - 16/05/2024
274 lượt xem

Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thừa nhận nhận hối lộ 2,25 triệu USD

Tại phiên toà, cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm
10:03 - 16/05/2024
304 lượt xem