16
/
142791
Bắc Giang: Ngăn ngừa trồng cây chứa chất ma túy
ba-c-giang-ngan-ngua-trong-cay-chua-chat-ma-tuy
news

Bắc Giang: Ngăn ngừa trồng cây chứa chất ma túy

Thứ 2, 20/02/2023 | 10:22:00
2,127 lượt xem

Pháp luật nghiêm cấm việc trồng, mua bán, sử dụng trái phép các cây có chứa chất ma túy, nhưng một số người dân trong tỉnh Bắc Giang vẫn vi phạm. Điều này đặt ra yêu cầu nâng cao hiệu quả vận động, giáo dục kết hợp nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý, ngăn ngừa tình trạng lén lút trồng các loại cây có chứa chất ma túy.

Mượn cớ trồng làm thuốc chữa bệnh

Ngay khi có phản ánh của nhân dân về một người dân ở thôn Mai Tô có dấu hiệu trồng cây anh túc, Công an xã Phì Điền (Lục Ngạn) lập tức rà soát. Sáng 14/2, lực lượng công an phát hiện tại vườn nhà ông N.V.N (SN 1966) có trồng nhiều cây anh túc. Khi đó cây đã cao khoảng 30-40 cm, qua kiểm đếm có 106 cây. Ông N khai trồng lẫn anh túc với các loại rau khác trong vườn, mục đích để sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh theo cách dân gian. Công an xã Phì Điền đã lập hồ sơ và chuyển lên Công an huyện để xử lý theo quy định pháp luật. 

Cây anh túc trồng trong vườn nhà ông N.V.N ở thôn Mai Tô, xã Phì Điền (Lục Ngạn).

Thượng úy Diệp Hữu Văn, Trưởng Công an xã Phì Điền cho biết: “Xã có diện tích rộng, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Một số người có quan niệm dùng cây anh túc để chữa bệnh cho người và gia súc, gia cầm. Đây là khó khăn đối với lực lượng công an cơ sở trong việc ngăn chặn, tuyên truyền, vận động người dân không trồng các loại cây có chứa chất ma túy mà pháp luật cấm”.

Trước đó, trên địa bàn xã Tuấn Đạo (Sơn Động) cũng xảy ra vụ việc tương tự. Ngày 4/2, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy - môi trường (Công an huyện) và Công an xã phát hiện, thu giữ 2.154 cây anh túc tại vườn của gia đình ông N.Q.T (SN 1962) ở thôn Linh Phú. Để phát hiện vụ việc, lực lượng công an xã đã phải bí mật trinh sát, tiếp cận khu vực ông T trồng loại cây nguy hiểm này. Nhằm đối phó và che giấu hành vi, ông T trồng cây anh túc trong mảnh vườn được che kín bằng tường rào và lưới thép, khuất lẫn với các loại cây khác. Sau khi củng cố hồ sơ, giám định tang vật, đến ngày 8/2, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông N.Q.T.

Điều 247, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội trồng cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy quy định những đối tượng đã được giáo dục hai lần và đã được tạo điều kiện ổn định cuộc sống; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; trồng với số lượng từ 500 cây đến dưới 3.000 cây sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội có tổ chức; với số lượng 3.000 cây trở lên hoặc tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Theo tổng hợp của Công an tỉnh, trong năm 2022, toàn tỉnh phát hiện, xử lý 7 vụ với 7 đối tượng có hành vi trồng cây có chứa chất ma túy, chủ yếu là cây anh túc. Qua đó cho thấy tình hình trồng trái phép cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp. Nếu không được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ lan rộng. Khi thẩm vấn, các đối tượng thường “mượn” lý do chữa bệnh để trồng, sử dụng trái phép, gây phức tạp về tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở. Thậm chí có thể biến tướng thành sản xuất, mua bán ma túy.

Kiểm tra, nắm chắc địa bàn

Về các biện pháp ngăn chặn, Thượng tá Lê Trần Đức, Phó trưởng Công an huyện Lục Ngạn cho rằng, trước hết lực lượng công an tiếp tục tăng cường kiểm tra, nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Huy động nhân dân, nhất là khu vực miền núi, vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm ma túy và các hành vi trồng cây có chứa chất ma túy với các cơ quan chức năng. Đồng thời siết chặt quản lý hành chính, rà soát nắm chắc nhân khẩu, hộ khẩu, phát hiện những đối tượng trồng, chế biến, sử dụng trái phép sản phẩm từ cây có chứa chất ma túy để xử lý. Rà soát, lập danh sách những khu vực, trường hợp nghi vấn, có yếu tố phức tạp để chủ động ngăn chặn như gọi hỏi răn đe, yêu cầu ký cam kết không vi phạm, xử lý nghiêm những trường hợp tái phạm. Giải pháp được cho là hiệu quả và có tác dụng trên diện rộng là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân.

Công an xã Tuấn Đạo phối hợp với Công an huyện Sơn Động thu giữ hơn 2 nghìn cây anh túc do ông N.Q.T ở thôn Linh Phú trồng.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Thời gian tới cần tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đối phó của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về nguy cơ trồng cây có chứa chất ma túy của một bộ phận người dân. Từ đó có các biện pháp để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xóa bỏ tình trạng này trên địa bàn tỉnh. Làm cho nhân dân nhận thức rõ trồng loại cây này là vi phạm pháp luật, có thể phải xử lý hình sự”.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/399702/ba-c-giang-ngan-ngua-trong-cay-chua-chat-ma-tuy.html 

  • Từ khóa

Xử kín vụ nghi ép cháu bé 3 tuổi hít ma túy ở Hóc Môn

Phiên tòa lần 2 xét xử vụ cháu bé 3 tuổi nghi bị mẹ ruột và người tình của mẹ ép hít ma túy ở huyện Hóc Môn sẽ được xử kín.
15:59 - 16/05/2024
13 lượt xem

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ biên giới về bán

Bộ đội biên phòng vừa đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ 8 đối tượng lên khu vực giáp biên giới với Lào mua ma túy đưa về bán kiếm lời.
15:52 - 16/05/2024
18 lượt xem

Vụ hỗn chiến, giết người ở vịnh Đà Nẵng: Mâu thuẫn xuất phát từ vũ trường

Trong lúc ăn chơi ở vũ trường, hai nhóm côn đồ mâu thuẫn, đỉnh điểm là Lê Minh Long đấm vào mặt Lê Vũ Hoàng Tươi rồi bỏ chạy dẫn đến vụ hỗn chiến giữa hai...
14:19 - 16/05/2024
68 lượt xem

Trùm giang hồ Quảng Trị Quân idol điều hành đường dây ma túy thế nào?

Thông qua Zalo, với nhiều ám hiệu, Quân chỉ đạo đàn em vận chuyển 10kg ketamine từ Đông Hà vào TP.HCM. Công an từng hụt mẻ lưới nhưng vẫn triển khai lực...
10:59 - 16/05/2024
136 lượt xem

Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thừa nhận nhận hối lộ 2,25 triệu USD

Tại phiên toà, cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm
10:03 - 16/05/2024
166 lượt xem