16
/
112776
Chống đối lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch: Những bài học đắt giá
chong-doi-luc-luong-lam-nhiem-vu-phong-chong-dich-nhung-bai-hoc-dat-gia
news

Chống đối lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch: Những bài học đắt giá

Thứ 6, 09/07/2021 | 11:27:05
1,006 lượt xem

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ liên quan đến công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Trước tình hình này, các cơ quan tố tụng đã phối hợp, tổ chức xét xử điểm nhằm tạo sự răn đe, nâng cao ý thức chấp hành quy định PCD.

Gia tăng vi phạm

Theo thống kê của cơ quan điều tra, chỉ trong hai tháng qua, toàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 5 vụ chống người thi hành công vụ liên quan đến công tác PCD Covid-19. So với những tháng đầu năm, số vi phạm về hành vi tương tự tăng gần gấp đôi. Các hành vi vi phạm chủ yếu là chống đối lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát; không chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác, hành hung cán bộ đang thực thi nhiệm vụ.

Đối tượng Lương Văn Tiến lĩnh án 30 tháng tù

Mới đây, TAND huyện Việt Yên đã tuyên phạt Lê Văn Huy (SN 1989), trú tại thôn Sơn Hương, xã Triệu Thành, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) 16 tháng tù; Lò Văn Long (SN 2003), trú tại bản Pú Tỉu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên (Điện Biên) 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Chống người thi hành công vụ”. Được biết, tối 8/6, Lê Văn Huy và Lò Văn Long đã tự ý ra khỏi khu vực cách ly tại thị trấn Nếnh (Việt Yên) và có hành vi chống đối, xúc phạm khi được một thành viên của tổ Covid cộng đồng yêu cầu đeo khẩu trang.

Trước đó, ngày 3/6, TAND huyện Yên Dũng mở phiên tòa xét xử điểm vụ án chống người thi hành công vụ tại chốt kiểm soát PCD Covid-19, tuyên phạt Lương Văn Tiến (SN 1984) ở thôn An Thịnh (xã Tiền Phong) 30 tháng tù do đã lăng mạ lực lượng đang làm nhiệm vụ, hành hung một cán bộ cảnh sát rồi tiếp tục cùng nhóm bạn cố tình qua chốt.

Ngoài ra, còn nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ đang được cơ quan Công an hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án, chuyển sang TAND xét xử. Ví như, ngày 19/6, tại thôn Ngọc Tân, xã Ngọc Sơn (Hiệp Hòa), một đối tượng vì chống đối quyết định đưa người thân trong diện F1 đi cách ly tập trung đã lăng mạ, xúc phạm, đặc biệt là dùng tay đấm vào mặt thành viên Tổ công tác PCD Covid-19 của xã. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã tạm giữ hình sự đối tượng này để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Thẩm phán Thân Văn Hiếu, TAND huyện Việt Yên nhận định: Hành vi nêu trên của các bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính Nhà nước. Dù tại phiên tòa đều thành khẩn nhận lỗi nhưng hành vi cố ý phạm tội phải bị xử nghiêm để giúp bị cáo nhận thức rõ hậu quả do mình gây ra; đồng thời tạo tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm đối với những trường hợp khác.

Chủ động ngăn ngừa

Chống người thi hành công vụ là hành vi coi thường pháp luật. Đối với công tác PCD, những hành vi này không chỉ nguy hiểm cho người liên quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng tới cộng đồng. Theo đánh giá của cơ quan tố tụng, hầu hết đối tượng phạm tội chống người thi hành công vụ là người có trình độ học vấn thấp, nhận thức pháp luật hạn chế. 

Do đó, để phòng ngừa vi phạm, Công an các huyện đã phối hợp với Viện kiểm sát, TAND cùng cấp tổ chức xét xử điểm nhiều vụ án như trên. Thông qua các phiên xét xử góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cũng như ý thức chấp hành của mỗi người dân. 

Anh Đỗ Văn Xây, tổ dân phố Ninh Khánh, thị trấn Nếnh (Việt Yên) cho biết: "Chứng kiến quá trình xét xử tại phiên tòa giúp tôi nắm thêm những quy định về PCD Covid-19 và hậu quả, hệ lụy của hành vi chống đối, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ. Tôi sẽ nhắc nhở người thân chấp hành nghiêm quy định pháp luật, tránh vi phạm”.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi chống người thi hành công vụ, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các địa phương đã yêu cầu cán bộ thực thi nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, ban quản lý khu cách ly, tổ tuần tra thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm và quyền hạn được giao. Quá trình làm nhiệm vụ phải bảo đảm đúng quy trình công tác, cách thức xử lý tình huống, thái độ đúng mực khi tiếp xúc với nhân dân.

Ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: Với số vụ hành hung, gây thương tích cho cán bộ các tổ công tác ở chốt kiểm soát và tuần tra xử lý vi phạm về PCD Covid-19 gia tăng trên địa bàn tỉnh thời gian qua nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ làm nhiệm vụ, UBND huyện đã bổ sung trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Ngọc Anh/Báo Bắc giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/363844/chong-doi-luc-luong-lam-nhiem-vu-phong-chong-dich-nhung-bai-hoc-dat-gia.html 

  • Từ khóa

Tin nhầm chỗ, nhiều sinh viên miền Tây 'tiếp tay' vòng quay lừa đảo

Nhiều người bị cuốn vào vòng quay lừa đảo khi lòng tin đặt nhầm chỗ để rồi mất trắng số tiền lớn lên đến vài tỉ đồng, khả năng thu hồi rất mong manh.
11:06 - 12/05/2024
75 lượt xem

Nhận 'trái đắng' vì tin lời bạn trai làm giàu từ game online

Người phụ nữ ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) nghe lời bạn trai quen qua mạng, nạp hơn 500 triệu đồng vào tài khoản game online rồi bị mất trắng.
09:34 - 11/05/2024
698 lượt xem

Bắt tạm giam cán bộ cảnh sát giao thông gây tai nạn chết người

Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Phong, cán bộ Đội cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Chư Prông (Gia Lai), để điều tra vì gây tai...
15:46 - 10/05/2024
1,202 lượt xem

Giải đáp về quy định của pháp luật về điều kiện quyền sử dụng đất.

BGTV- Bạn đọc hỏi: Theo khoản 10 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác...
15:46 - 10/05/2024
1,130 lượt xem

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Khởi tố giám đốc người Trung Quốc

Ông Feng Yong, giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất gỗ Bình Minh, bị khởi tố để điều tra vụ nổ lò hơi làm 6 người chết.
13:50 - 10/05/2024
1,149 lượt xem