11
/
170522
Trường quốc tế ở Malaysia phát triển mạnh
truong-quoc-te-o-malaysia-phat-trien-manh
news

Trường quốc tế ở Malaysia phát triển mạnh

Thứ 6, 04/10/2024 | 09:28:00
524 lượt xem

Học phí phải chăng và chất lượng giáo dục tốt đã thúc đẩy sự bùng nổ của các trường quốc tế tại Malaysia.

Các trường quốc tế tại Malaysia có cơ sở vật chất hiện đại và chi phí hợp lý. 

Chị Maryanna Kim, người gốc Hàn Quốc, đã quyết định chuyển đến Malaysia làm việc với động lực chính là cho các con theo học tại các trường quốc tế nước này. Bà mẹ cho biết: “Tôi muốn nuôi dạy các con trở thành công dân toàn cầu, được tiếp xúc với nhiều sắc tộc và tôn giáo khác nhau. Khác với Malaysia, tại các trường quốc tế Hàn Quốc, hơn 95% học sinh là người trong nước”.

Từ những năm 1990, chị Kim đã theo học trường quốc tế ở Kuala Lumpur, Malaysia, khi gia đình chuyển đến đây sinh sống. Với những trải nghiệm cá nhân tích cực, bà mẹ ưu tiên cho con cái theo học tại các trường quốc tế ở Malaysia.

Bên cạnh đó, học phí tại các trường quốc tế ở Malaysia thấp hơn khoảng 30% so với học phí tại Seoul, Hàn Quốc.

Các trường quốc tế tại Malaysia có chất lượng giáo dục tốt với mức giá phải chăng đang thu hút đông đảo học sinh nước ngoài. Theo cơ quan thu thập dữ liệu giáo dục quốc tế ISC Research, từ năm 2019 đến nay, số lượng tuyển sinh tại các trường quốc tế của Malaysia đã tăng 11%, lên mức 111 nghìn học sinh. Để đáp ứng nhu cầu tuyển sinh lớn, ngày càng nhiều trường quốc tế mọc lên. Ước tính, trong giai đoạn trên, số lượng trường quốc tế đã tăng lên gần 400.

Người đại diện của ISC Research nhận định: “Sự xuất hiện của các trường quốc tế mới tại Malaysia do nhu cầu theo học tăng cao, đặc biệt tại Penang và Kuala Lumpur. Ngoài ra, Malaysia đang nỗ lực xây dựng hình ảnh là một trung tâm giáo dục với nền kinh tế đang phát triển, có nhiều khoản đầu tư nước ngoài”.

Các quốc gia có học sinh theo học nhiều nhất tại Malaysia chủ yếu nằm ở châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Lý giải xu hướng trên, các chuyên gia cho rằng nhiều phụ huynh mong muốn con cái được học tập tại Singapore và Trung Quốc nhưng 2 đất nước này có học phí cao gấp nhiều lần so với Malaysia. Sự cạnh tranh để được vào học trường quốc tế ở các quốc gia khác cũng khiến học sinh ngoại quốc ưa chuộng Malaysia hơn.

Dù yêu cầu đầu vào “dễ thở” hơn so với Singapore hay Trung Quốc nhưng nhiều trường quốc tế tại Malaysia có chất lượng cao, nhiều chương trình liên kết, chứng nhận toàn cầu.

Phụ huynh có thể tìm thấy các chương trình giảng dạy được công nhận trên toàn thế giới như chương trình giảng dạy của Canada, chương trình giảng dạy của Cambridge và chương trình Tú tài quốc tế (IB) tại Malaysia. Bên cạnh đó, giáo viên giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ với mức học phí phải chăng.

Đặc biệt, một số trường có dịch vụ nội trú nhằm giải quyết bài toán chăm sóc con cái cho phụ huynh ở xa.

Không chỉ người nước ngoài, người dân trong nước cũng muốn cho con cái theo học trường quốc tế. Theo thống kê từ Bộ Giáo dục Malaysia, tính đến tháng 5/2024, học sinh trong nước chiếm khoảng 67% số lượng ghi danh vào trường quốc tế, trong khi học sinh nước ngoài chiếm khoảng 33%.

Nguyên nhân là các trường công lập dạy bằng tiếng Mã Lai, chỉ một số ít được phép giảng dạy bằng tiếng Anh cho môn toán và khoa học. Chính sách giáo dục nước này cũng không nhất quán, thường bị thay đổi.

Nhiều phụ huynh Malaysia tin rằng các trường quốc tế có phương tiện giảng dạy chất lượng, toàn cầu hoá và chương trình học nhất quán hơn. Ngoài ra, xu hướng du học tại các quốc gia nói tiếng Anh như Mỹ, Anh và Australia cũng khiến các bậc phụ huynh Malaysia quyết định chuyển trường cho con.

Chị Feng, người Trung Quốc có con trai 6 tuổi đang theo học tại trường quốc tế Malaysia, chia sẻ: “Ở Trung Quốc, nhu cầu về trường quốc tế rất lớn, khiến học phí tăng gần gấp đôi so với Malaysia. Trong một năm, chúng tôi phải chi tới 150 nghìn RM tiền học cho con tại Trung Quốc trong khi chỉ mất 50 nghìn đến 70 nghìn RM nếu theo học tại Malaysia”. 

Theo Tú Anh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/truong-quoc-te-o-malaysia-phat-trien-manh-post703233.html

  • Từ khóa

Thầy cô giáo phải giữ cái uy, không thể hòa đồng theo kiểu dễ dãi với học sinh

Thầy cô thân mật, hòa đồng với học trò là tốt. Nhưng sự dễ dãi, tùy tiện, kiểu "cá mè một lứa" là không thể chấp nhận vì mỗi cử chỉ, hành động của thầy cô...
15:28 - 04/10/2024
374 lượt xem

Hàn Quốc: Chi tiêu giáo dục tư nhân tăng vọt

Chi tiêu cho giáo dục tư nhân tại Hàn Quốc tăng 86%, tương đương 1,1 nghìn tỷ won, trong 4 năm từ 2020 - 2024.
14:44 - 04/10/2024
381 lượt xem

Thỏa thuận đối tác chiến lược về hợp tác giáo dục đại học với Ireland

Bộ GD&ĐT và Bộ Giáo dục Đại học, Nghiên cứu, Đổi mới và Khoa học Ireland đã ký Thỏa thuận đối tác chiến lược ngành về hợp tác giáo dục đại học.
11:06 - 04/10/2024
476 lượt xem

Xôn xao xét tuyển đại học bắt buộc có môn toán, nhà trường nói gì?

Mạng xã hội đang xôn xao chuyện 'một trường đại học ở TP.HCM công bố xét tuyển bắt buộc có môn toán' từ năm 2025.
06:45 - 04/10/2024
563 lượt xem

Sẽ có luật Học tập suốt đời, chế tài việc 'được đi học' và 'phải đi học'

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan nghiên cứu, chuẩn bị và ban hành luật Học tập suốt đời. Trong đó, sẽ có chế tài cho...
16:23 - 03/10/2024
909 lượt xem