11
/
162629
Lợi ích kép
loi-ich-kep
news

Lợi ích kép

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:12:00
2,191 lượt xem

Là người trực tiếp xây dựng các câu hỏi, đề kiểm tra, sự thay đổi và nỗ lực của đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng mang tính quyết định...

Ảnh minh họa ITN. 

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, các nhà trường, địa phương đã “phản ứng nhanh” với nhiều giải pháp để học sinh, giáo viên quen thuộc với định dạng đề thi mới.

Ngoài việc phổ biến, cho học sinh làm đề và chữa bài, giáo viên bắt đầu vận dụng định dạng câu hỏi mới trong dạy học, kiểm tra, đánh giá. Ví dụ, sau mỗi tiết học, câu hỏi giáo viên đưa ra để học sinh luyện tập củng cố kiến thức có dạng trắc nghiệm đúng/sai, câu hỏi trả lời ngắn - yếu tố mới trong đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Xây dựng đề kiểm tra định kỳ theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là cách làm lâu dài, bài bản để giáo viên, học sinh thực sự được cọ xát, trải nghiệm sâu với định dạng đề thi mới. Thực tế, nhiều trường đã áp dụng ngay đợt kiểm tra giữa học kỳ II năm học 2023 - 2024. Đây cũng là việc được các sở GD&ĐT quan tâm, ưu tiên triển khai vì mang lại lợi ích kép.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, cũng như nhận định của chuyên gia, giáo viên, hai định dạng câu hỏi trắc nghiệm mới trong đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đòi hỏi học sinh có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện, chắc chắn và hạn chế việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

Thực hiện bài kiểm tra định kỳ có xuất hiện các câu hỏi này giúp giáo viên, học sinh làm quen với yêu cầu mới, thay đổi cách dạy, học để đáp ứng với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Riêng với giáo viên, việc phải nghiên cứu đề minh họa, xây dựng đề kiểm tra theo định hướng mới, được tập huấn xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và thường xuyên trao đổi, thảo luận về vấn đề này trong các buổi sinh hoạt chuyên môn là cơ hội tốt để nâng cao năng lực chuyên môn.

Kiểm tra, đánh giá theo định dạng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 cũng là vấn đề Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đặc biệt nhấn mạnh tại Hội thảo về công tác đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018 được Bộ GD&ĐT tổ chức trong tháng 3 vừa qua.

Để thống nhất thực hiện, nội dung quan trọng được Thứ trưởng nhấn mạnh: Cần ban hành hướng dẫn các sở GD&ĐT chỉ đạo trường phổ thông về nội dung kiểm tra, đánh giá theo định dạng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; sớm xây dựng kế hoạch, tiếp tục triển khai tập huấn xây dựng ngân hàng đề thi và ra đề thi cho cán bộ cốt cán của các sở GD&ĐT. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra thực tế và định hướng chuyên môn cho các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục.

Là người trực tiếp xây dựng các câu hỏi, đề kiểm tra, sự thay đổi và nỗ lực của đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng mang tính quyết định. Nhiều giáo viên từ thực tế làm đề theo định hướng thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chia sẻ không ít khó khăn bởi tính mới, yêu cầu cao hơn, đặc biệt có môn lần đầu trở thành môn thi tốt nghiệp THPT nên khó tránh khỏi bỡ ngỡ, lúng túng.

Tâm lý ngại thay đổi cũng là một rào cản lớn. Thầy cô chắc chắn cần nỗ lực phát triển bản thân để đáp ứng yêu cầu mới. Tuy nhiên, những mong mỏi chính đáng trong việc được hỗ trợ về bồi dưỡng chuyên môn, tạo điều kiện thời gian và có chính sách tạo động lực của thầy cô cũng cần được quan tâm đúng mức.

Theo Thảo Đan/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/loi-ich-kep-post678787.html

  • Từ khóa

Vì sao tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT 4 năm qua cao?

Từ năm 2020 - 2023, kỳ thi tốt nghiệp THPT theo luật Giáo dục 2019. Trong hai năm đầu, việc tổ chức thi gặp khó khăn rất lớn, thế giới và VN trải qua...
07:30 - 07/05/2024
9 lượt xem

Du học hè hướng nghiệp ở trường top thế giới

Không dừng ở việc trau dồi tiếng Anh hay du lịch trải nghiệm như trước, nhiều chương trình du học hè hiện nay bắt đầu nhắm đến yếu tố hướng nghiệp với...
17:06 - 06/05/2024
359 lượt xem

Trường học tìm cách thích nghi với nắng nóng

Trong những ngày thời tiết tại TP HCM nắng nóng gay gắt, nhiều hoạt động giảng dạy, học tập, kiểm tra ở trường học cũng phải thay đổi để thích nghi
14:40 - 06/05/2024
424 lượt xem

Lỗ hổng kiểm định đại học

Mở ngành loạn xạ, hợp tác trường và ngành kinh tế còn hạn chế, doanh nghiệp vẫn kêu sinh viên tốt nghiệp thiếu kiến thức và kỹ năng làm việc... Đó là...
10:30 - 06/05/2024
519 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
528 lượt xem