190
/
163593
Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ không có nguy cơ ngộ độc?
bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh-se-khong-co-nguy-co-ngo-doc
news

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ không có nguy cơ ngộ độc?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:06:08
2,094 lượt xem

Các bác sĩ cho biết không phải cứ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là không lo ngộ độc thực phẩm, bảo quản sai cách dễ hư hỏng gây ngộ độc.

Việc bảo quản thực phẩm tủ lạnh không đúng cách sẽ làm giảm đi chất dinh dưỡng và có thể sinh ra nhiều chất độc gây hại sức khỏe - Ảnh: QUANG THẾ

Việc bảo quản thực phẩm tủ lạnh không đúng cách sẽ làm giảm đi chất dinh dưỡng và có thể sinh ra nhiều chất độc gây hại sức khỏe - Ảnh: QUANG THẾ

Bảo quản trong tủ lạnh không đúng cách, dễ ngộ độc

Bác sĩ Trương Thị Minh Hiền - khoa dinh dưỡng Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức - cho biết thời tiết nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển, dẫn đến thực phẩm mất các chất dinh dưỡng, mất an toàn vệ sinh, thậm chí có thể gây ra ngộ độc thực phẩm.

Thực phẩm sau khi mua về chúng ta nên chế biến, sử dụng ngay. Trường hợp để tiết kiệm thời gian chế biến, thời gian mua đồ và tránh lãng phí việc vứt bỏ thức ăn dư thừa trong ngày, thường chúng ta sẽ chọn cách bảo quản tủ lạnh.

Tuy nhiên, việc bảo quản không đúng cách sẽ làm giảm đi chất dinh dưỡng và có thể sinh ra nhiều chất độc gây hại sức khỏe.

Một số lưu ý khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh: không để quá nhiều đồ trong tủ lạnh; vệ sinh tủ lạnh định kỳ 3-6 tháng/lần; sắp xếp hợp lý từng nhóm thực phẩm, tránh lây nhiễm chéo.

Đặc biệt là không để thực phẩm quá lâu, đặt nhiệt độ phù hợp cho từng loại thực phẩm; phân loại, đóng gói thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh.

Bác sĩ Hiền khuyến cáo thêm nhiệt độ lý tưởng để bảo quản thực phẩm thường gặp như sau:

Thịt (dưới -12 độ C), thịt rã đông (0 đến 4 độ C); cá và hải sản (đông lạnh -18 độ C, rã đông 0 đến 4 độ C); rau củ (0 đến 4 độ C); sữa, thực phẩm làm từ sữa (2 đến 4 độ C); trứng (3 đến 5 độ C).

Chú ý phân loại thực phẩm khi bỏ tủ lạnh

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, thời tiết nóng ẩm của mùa hè là điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật có trong thực phẩm phát triển mạnh, là tác nhân gây ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Bên cạnh đó, các điều kiện vệ sinh môi trường không đảm bảo, sự phát triển của các loại côn trùng, ruồi nhặng, thiếu nước sạch, sử dụng nhiều nước đá không hợp vệ sinh cũng làm gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm và mắc các bệnh truyền qua thực phẩm.

Tủ lạnh là công cụ hữu hiệu để bảo quản thực phẩm đặc biệt trong mùa hè. Tuy nhiên, không phải cứ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là không lo ngộ độc thực phẩm. Sử dụng tủ lạnh không đúng cách cũng có thể gây hư hỏng thực phẩm dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Một ngăn tủ lạnh chứa đầy thực phẩm sẽ chặn luồng không khí lạnh lưu thông khiến nhiệt độ bảo quản không được như mong muốn.

Bên cạnh đó, thực phẩm không được phân loại (thực phẩm sống và thực phẩm chín) hoặc không được sơ chế, không bao gói cẩn thận là nguồn ô nhiễm chéo, gây nhiễm khuẩn thực phẩm.

Chỉ nhiệt độ đông trên ngăn đá có thể ức chế hầu hết các loại vi sinh vật, nhưng ở các ngăn còn lại, một số loài vi sinh vật chịu được lạnh vẫn phát triển. Do đó, việc thường xuyên vệ sinh tủ lạnh cũng rất cần thiết.

Việc lưu trữ thực phẩm đúng vị trí quy định trong tủ lạnh là cần thiết để thực phẩm có thể tươi ngon, giữ được nhiều chất dinh dưỡng.

Chú ý nhiệt độ bảo quản tủ lạnh trên bao bì sản phẩm

Các chuyên gia viện dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo phần lớn các tủ lạnh hiện nay đều có hình vẽ gợi ý cho người sử dụng vị trí lưu giữ thực phẩm phù hợp.

Với một số loại thực phẩm bao gói sẵn, nhà sản xuất cũng cung cấp thông tin về nhiệt độ bảo quản, do đó người tiêu dùng có thể cất trữ một cách phù hợp.

Theo Thu Hiền/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh-se-khong-co-nguy-co-ngo-doc-20240504151245045.htm

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
713 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
834 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
863 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
907 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,236 lượt xem