9
/
57860
Khởi nghiệp để lan tỏa lối sống xanh
khoi-nghiep-de-lan-toa-loi-song-xanh
news

Khởi nghiệp để lan tỏa lối sống xanh

Thứ 4, 07/02/2018 | 10:00:00
680 lượt xem

Nghiêm Thúy Phượng từ bỏ công việc cho thu nhập cao để khởi nghiệp với quả bồ hòn, khiến nhiều người ngỡ ngàng...

Nghiêm Thúy Phượng

Ở tuổi 34, có lẽ ít ai mạo hiểm như cô gái Hà Nội này, chọn con đường khó khăn dù sự nghiệp đang rất suôn sẻ trong môi trường làm việc được nhiều bạn trẻ mong ước.

Bốn năm trước, sau khi du học Đức trở về, Phượng thực tập tại Liên Hiệp Quốc. Nhưng trong lúc nhiều người nghĩ cô sẽ gắn bó đời mình với các tổ chức phi lợi nhuận thì Phượng tạm dừng sự nghiệp, trở về nhà, đeo khẩu trang và tự tay ngồi tách hạt quả bồ hòn.

“Tại sao là quả bồ hòn mà không phải một sản phẩm nào khác?”, Phượng trả lời: “Tôi muốn lan tỏa lối sống xanh. Quả bồ hòn thực sự là một món quà tuyệt vời của mẹ thiên nhiên. Nó có chứa saponin - chất làm sạch tự nhiên có thể dùng cho tất cả các mục đích tẩy rửa: tắm gội, rửa bình sữa, rửa chén bát, lau kính, rửa đồ trang sức, lau bếp, sàn nhà, tắm cho thú cưng, xịt lên da để tránh muỗi đốt... Đặc biệt là nước thải từ việc dùng bồ hòn không hề gây hại cho môi trường thủy sinh”.

Ngay từ khi mới kinh doanh loại quả này, Phượng đã nhìn thấy nhu cầu phải chiết xuất nước bồ hòn, vì nếu chỉ mua quả về, người dùng phải mất nhiều công đoạn mới sử dụng được.

“Các chị em phải cho vào nồi nấu khoảng 30 phút đến 1 tiếng, ngoài việc phải canh cho nước không bị trào ra (vì bồ hòn có bọt), sau đó còn phải cẩn thận bảo quản trong tủ lạnh, vì nước quả dễ bị thiu trong điều kiện thời tiết VN”, Phượng lý giải.

Trong suốt 10 năm làm việc với các tổ chức của Nhật Bản, Phượng có nhiều mối quan hệ, cô chọn một công ty của Nhật Bản chuyên về sản xuất chất tẩy rửa thành lập từ năm 1957 để cùng hợp tác nghiên cứu chiết xuất quả bồ hòn. Sau 18 tháng nghiên cứu, ê kíp đã làm được nhiều việc đối với quả bồ hòn VN.

Theo đó, tất cả các mẫu quả bồ hòn từ khắp các tỉnh của VN đều được gửi sang Nhật để phân tích và thống kê thành phần saponin, sau đó dùng phương pháp lấy hết được thành phần saponin trong bồ hòn tránh lãng phí.

“Bồ hòn là một loại quả rừng, không trồng, không chăm bón, nên lượng saponin trong quả mỗi vùng khác nhau. Chúng tôi sẽ dùng máy đo saponin có độ chính xác nhất”, Phượng phân tích.

Phượng thừa nhận, trong thời buổi công nghiệp, nước tẩy rửa bán khắp các siêu thị với lời quảng cáo “nhiều bọt”, “sánh”, nước bồ hòn của cô đang phải cạnh tranh lớn.

“Nhiều người nghĩ rằng sản phẩm tẩy rửa phải nhiều bọt mới sạch, sánh thì mới đậm đặc. Chúng tôi không cho chất tạo bọt, chất tạo sánh, chất tạo mùi hoặc hương liệu tổng hợp vào nước bồ hòn vì muốn sản phẩm an toàn với sức khỏe con người và trái đất”, nhà khởi nghiệp chia sẻ.

Phượng nhìn nhận, điều này khiến cô và các cộng sự phải vất vả hơn ở hiện tại và tương lai, để truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng rằng: chỉ cần sạch là được, bọt và sánh chỉ làm hại đến sức khỏe của bạn. Đó sẽ là một quãng đường dài đầy khó khăn, nhưng cô chấp nhận đi, vì tin rằng mình đang làm điều tốt nhất cho đất nước của mình. Nhưng cô và các cộng sự đang cảm thấy hạnh phúc vì đến thời điểm này, ngày càng có nhiều khách hàng chọn nước bồ hòn Be Bio của cô. Họ có đặc điểm chung là cùng hiểu được sự độc hại của các sản phẩm tẩy rửa từ hóa chất, chuyển sang dùng các sản phẩm thân thiện từ thiên nhiên.

Nghiêm Thúy Phượng từng tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương, tốt nghiệp MBA tại ĐH Leipzig (học bổng toàn phần của chính phủ Đức).
Thành thạo tiếng Anh, tiếng Nhật và một phần tiếng Đức. Ngoài khởi nghiệp với quả bồ hòn, Phượng cũng là một trong những người đầu tiên ở VN đưa xơ mướp tự nhiên trở lại cuộc sống hiện đại, dùng rửa chén bát, tẩy da chết, tắm - phương pháp làm sạch thịnh hành ở nước ngoài mà lâu nay nhiều người Việt lãng quên.


Theo Thúy Hằng/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Hơn 200 câu chuyện truyền cảm hứng về công tác xã hội

Sáng 2.12, Báo Thanh Niên và Trung tâm công tác xã hội thanh thiếu niên Việt Nam (thuộc T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) tổ chức Lễ tổng kết và trao...
16:11 - 02/12/2024
154 lượt xem

'Đại dịch' cô đơn không chỉ lây lan ở Hàn Quốc

"Đại dịch" cô đơn đang lan rộng tại Hàn Quốc, đặc biệt trong giới trẻ, với khoảng 70% số người dân ở xứ sở kim chi thường xuyên cảm thấy cô đơn.
14:48 - 02/12/2024
189 lượt xem

‘Chị chị em em’ nơi công sở: Biết ơn vì gặp được đồng nghiệp tốt, kể cả lúc rời công ty

Nhiều người ngán ngẩm, trở nên dè dặt và thận trọng sau những lần bị đồng nghiệp chơi xấu. Song cũng có một số người lại may mắn gặp được đồng nghiệp thực...
11:42 - 02/12/2024
262 lượt xem

Chi tiêu 'khi tuyệt vọng' coi chừng dẫn đến... 'tuyệt vọng'

Mua sắm vốn là một cách đối phó với căng thẳng. Nhưng các chuyên gia cảnh báo điều này có thể gây hại về tài chính lâu dài.
10:15 - 02/12/2024
295 lượt xem

Sống là để cống hiến

Dấn thân vào hoạt động cộng đồng là cách hiệu quả nhất để gen Z tăng cường hiểu biết về thế giới xung quanh.
10:46 - 01/12/2024
862 lượt xem