9
/
158413
Thế giới công sở sẽ theo xu hướng làm 4 ngày/tuần?
the-gioi-cong-so-se-theo-xu-huong-lam-4-ngay-tuan
news

Thế giới công sở sẽ theo xu hướng làm 4 ngày/tuần?

Thứ 3, 02/01/2024 | 15:21:00
2,029 lượt xem

Ưu tiên cân bằng giữa cuộc sống và công việc cùng sự ứng dụng ngày càng rộng rãi của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể là hai tác nhân quan trọng định hình môi trường công sở trong năm 2024.

Nhiều công ty, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, đang áp dụng mô hình hybrid - Ảnh: AFP

Nhiều công ty, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, đang áp dụng mô hình hybrid - Ảnh: AFP

Theo nhận định của Công ty cung cấp phần mềm quản lý công việc Deskbird, người lao động trong năm 2023 xem tính linh hoạt tại nơi làm việc là ưu tiên hàng đầu.

Xu hướng làm 4 ngày/tuần

Số liệu từ nền tảng tìm kiếm việc làm Flexa cũng cho thấy tìm kiếm cho công việc có 4 ngày làm việc/tuần tính từ tháng 2-2023 đã tăng 68%.

Không chỉ có người lao động, các bên tuyển dụng cũng đang đáp ứng với xu hướng này. Dữ liệu từ Flexa cho thấy trong quý 4-2023 lượng công việc cho phép làm 4 ngày/tuần, 4,5 ngày/tuần hay 9 ngày/2 tuần đã tăng 400% so với quý 4-2022.

"Chúng tôi tự tin cho rằng các con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 để đáp ứng nhu cầu của các ứng viên", tạp chí Fortune dẫn nhận định trong báo cáo của Flexa.

Tuần làm việc với 4 ngày đang trở nên ngày càng phổ biến, phản ánh được sự thay đổi trong tư duy của các bên tuyển dụng, cho thấy họ đang ưu tiên hơn sức khỏe và năng suất làm việc của nhân viên.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra bằng cách áp dụng tuần làm việc 4 ngày, các doanh nghiệp không chỉ giảm được tỉ lệ kiệt sức của nhân viên mà còn cho thấy sự hiệu quả trong việc nâng cao mức độ hài lòng và tối ưu trong công việc.

Theo đó, 20% công ty tại Mỹ đã triển khai mô hình tuần làm việc 4 ngày, và 41% đang lên kế hoạch thử nghiệm mô hình này.

Theo báo Euronews, các công đoàn trên khắp châu Âu cũng đang kêu gọi các chính phủ tại lục địa này triển khai mô hình tuần làm việc 4 ngày.

Trong khi mô hình tuần làm việc 4 ngày vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, mô hình làm việc "lai" (hybrid) - làm việc kết hợp giữa đến văn phòng với làm việc từ xa - vẫn là một trong những điều kiện làm việc dễ để thỏa hiệp giữa người lao động và chủ thuê.

Deskbird dẫn số liệu cho thấy 72% người lao động nói họ muốn có công việc có thể làm việc từ xa hơn là được tăng lương.

"Đối với phần lớn các công ty, chúng tôi cho rằng mô hình làm việc hybrid sẽ chiếm ưu thế trong tương lai", báo cáo của Flexa nhận định.

Cũng theo Flexa, nhu cầu làm việc tại bất kỳ đâu, nghĩa là người lao động không cần phải đến công sở, đã tăng đến 583% trong năm qua, cho thấy năm 2024 có thể sẽ là năm bùng nổ của sự linh hoạt về nơi chốn làm việc.

Trợ giúp từ công nghệ

Giám đốc điều hành (CEO) Jamie Dimon của JPMorgan Chase - ngân hàng thương mại lớn nhất nước Mỹ - dự đoán các thế hệ sau sẽ chỉ làm việc 3,5 ngày/tuần nhờ sự phát triển của công nghệ AI.

Cùng chia sẻ quan điểm, ông Christopher Pissarides, giáo sư chuyên về tự động hóa tại nơi làm việc của Trường Kinh tế London (Anh), tin tưởng các công cụ như ChatGPT của OpenAI sẽ giúp người lao động chỉ cần 4 ngày để đạt được năng suất của 5 ngày làm việc.

Theo ông Pissarides, điều này giúp người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi và việc chuyển đổi sang mô hình tuần làm việc 4 ngày sẽ dễ dàng hơn.

Theo trang Mint Lounge, các ông lớn công nghệ như Google và Microsoft đang chạy đua trong việc giới thiệu và cải tiến các công cụ tích hợp AI cho nhu cầu ngày càng tăng của việc sử dụng trợ lý ảo.

Công nghệ đang định hình công sở, các công cụ giúp tự động hóa và công nghệ AI tạo sinh đang đơn giản hóa nhiều tác vụ. Theo khảo sát 2.039 nhân viên công sở tại Ấn Độ của Slack vào năm 2023, gần 75% chuyên viên đã dùng các công cụ AI cho các phần việc viết, chỉnh sửa, tạo ảnh, video và cả lập trình. Điều này giúp họ tiết kiệm được 4,9 giờ làm việc mỗi tuần.

Báo cáo mới đây của Autonomy, tổ chức chuyên nghiên cứu về công việc và kế hoạch kinh tế, cho thấy một tương lai hứa hẹn cho tác động của AI lên đời sống công sở.

Nghiên cứu này đưa ra đề xuất cho khả năng 8,8 triệu người lao động (chiếm 28% lực lượng lao động ở Anh) có thể sẽ chỉ phải làm việc 32 giờ/tuần, nghĩa là làm việc một tuần 4 ngày, nhờ vào AI.

"AI tạo sinh đang ngày càng trở thành một ưu tiên ngang bằng và ngày càng gia tăng đối với các tổ chức toàn cầu, khi so sánh với các ưu tiên khác như mô hình làm việc hybrid hay cung cấp môi trường làm việc linh hoạt" - Hãng tin Bloomberg dẫn nhận định của ông Peter Miscovich, một lãnh đạo tại Công ty chuyên bất động sản JLL (Anh), nói.

Tự chọn giờ làm việc

Linh hoạt về giờ giấc làm việc có thể là một xu hướng đáng quan tâm khác trong năm 2024. Theo đó, giờ làm việc truyền thống từ 9-5 (từ 9h - 17h) đã không còn là thời gian làm việc hiệu quả của nhiều người lao động có mong muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Làm việc linh hoạt giờ giấc cho phép người lao động có thể chọn thời gian bắt đầu và kết thúc ngày làm việc, nhưng vẫn đảm bảo số giờ làm việc được yêu cầu mỗi ngày hoặc mỗi tuần.

Điều này thúc đẩy ý thức tự chủ và được trao quyền của nhân viên, khi họ có thể tự do sắp xếp ngày làm việc dựa theo nhịp sống của riêng mình và thời gian mà họ cho là mình làm việc năng suất cao nhất.

Ví dụ, một chuyên viên về nội dung trên mạng xã hội có thể chọn làm giấc chiều muộn để làm việc hiệu quả hơn, hay một kỹ thuật viên chọn làm ca đêm để có thể lo cho gia đình vào ban ngày.

Theo đó, một nhân viên tại một công ty có thể đến làm việc vào lúc 10h30 sáng và rời đi vào lúc 18h30 chiều. Một nhân viên khác sẽ bắt đầu làm việc từ 5h30 sáng và kết thúc công việc ngay sau bữa trưa. Khi cần, cả hai vẫn có thể có thời gian họp chung vào khoảng 10h30 - 13h.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/the-gioi-cong-so-se-theo-xu-huong-lam-4-ngay-tuan-20240101224553184.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
779 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
817 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
850 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
935 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,345 lượt xem