9
/
154543
Tại sao phải sử dụng kem chống nắng khi trời mưa?
tai-sao-phai-su-dung-kem-chong-nang-khi-troi-mua
news

Tại sao phải sử dụng kem chống nắng khi trời mưa?

Thứ 2, 09/10/2023 | 09:59:00
2,638 lượt xem

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ khi đi ngoài trời nắng mới sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên, theo bác sĩ da liễu thì vào những ngày mưa chúng ta cũng nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da.

Không đợi có nắng mới bôi kem

Hiện nay, không ít người lầm tưởng kem chống nắng chỉ sử dụng khi trời nắng mà không biết rằng nó còn có tác dụng bảo vệ làn da dưới trời mưa.

Nguyễn Thị Tú Sương (23 tuổi), làm việc tại 91 đường 30.4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, cho biết: “Mình sử dụng kem chống nắng nhưng chỉ thoa vào ban ngày và lúc trời nắng. Có một vài người bạn khuyên rằng nên sử dụng ngay cả những ngày mưa nhưng mình thấy khá vô lý. Theo mình hiểu thì loại mỹ phẩm này chỉ chống các tia độc hại của ánh nắng mặt trời chứ sử dụng khi trời mưa thì cũng hơi phân vân. Mình cũng muốn hỏi bác sĩ da liễu xem thực hư vấn đề này như thế nào?”.

Tại sao phải sử dụng kem chống nắng khi trời mưa? - Ảnh 1.

Kem chống nắng còn có tác dụng bảo vệ làn da khi trời mưa KIM NGỌC NGHIÊN

Bác sĩ Phạm Cẩm Thúy, chủ phòng khám thẩm mỹ da Em Mây (Q.5, TP.HCM), chia sẻ nhiều người suy nghĩ sai lầm rằng vào mùa mưa, hay khi trời âm u, nhiều mây là không có tia UV. Tuy nhiên, điều này không đúng vì lúc nào cũng có, chỉ là cường độ khác nhau. Các tia UV có thể xuyên qua mây, dù trời mưa thì vẫn phải thoa kem chống nắng.

“Đặc biệt với tia UVA bước sóng dài có thể xuyên qua các lớp mây và chiếu thẳng xuống trái đất dù trời đang nắng hay mưa. Tia UVA làm tổn thương vùng hạ bì, gây hư hại lớp collagen tự nhiên khiến da nhanh bị lão hóa, sạm nám, thậm chí dẫn đến ung thư. Đối với tia UVB có bước sóng ngắn thường bị tầng khí quyển hấp thụ khoảng 95% vào những ngày mưa. Tuy nhiên, phần còn lại vẫn có khả năng gây tổn thương làn da con người. Do đó, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng kể cả ngày mưa”, bác sĩ Thúy chia sẻ.

Theo bác sĩ Thúy để làm tăng hiệu quả bảo vệ da ngày mưa, cần lưu ý chọn loại kem không thấm nước, thẩm thấu nhanh, những loại kem chống nắng phổ rộng, có chỉ số SPF/PA cao. Bôi cả những vị trí dễ bỏ qua như tai, môi… Không chỉ bôi vào mỗi buổi sáng mà nên lặp lại sau 2-3 tiếng đồng hồ.

Nước mưa có thể gây viêm nang lông, mụn nhọt…

Huỳnh Cẩm Tú, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thắc mắc: "Mùa nắng da ít nổi mụn, viêm ngứa nhưng cứ đến tháng mưa thì tình trạng này diễn ra thường xuyên. Tối hôm trước dầm mưa là y như rằng sáng hôm sau mình bị nổi mẩn đỏ không chỉ trên mặt mà còn ở cổ, tay. Mình không biết trong nước mưa có chất gì, nên sử dụng sản phẩm và vệ sinh ra sao để không bị dị ứng, nổi mụn?”.

Bác sĩ Thúy giải đáp trong nước mưa chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn... Đặc biệt tại thành phố lớn càng chứa hàm lượng axit cao vì dày đặc các khu công nghiệp, nhà máy... Nếu dùng nước mưa này để nấu ăn, uống trực tiếp hoặc rửa mặt, tắm... đều dễ gây hại cho làn da và sức khỏe. Sử dụng lâu dài còn có thể gây bệnh da liễu như viêm nang lông, mụn nhọt, viêm da...

Tại sao phải sử dụng kem chống nắng khi trời mưa? - Ảnh 2.

Khi đi mưa về cần lưu ý việc vệ sinh và chăm sóc da KIM NGỌC NGHIÊN

“Sau khi về nhà cần làm sạch, chăm sóc da ngay để hạn chế tối đa những tác hại mà nước mưa gây nên. Việc đầu tiên và cũng quan trọng nhất sau khi đi mưa về là làm sạch da bằng phương pháp rửa mặt 2 lần. Bạn dùng nước sạch rửa trôi bụi bẩn, sau đó sử dụng nước tẩy trang lau lại. Và tiếp theo là dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ vệ sinh lại một lần nữa nhằm loại bỏ vi khuẩn bám trên bề mặt da. Bước này không chỉ vệ sinh da mà còn giảm nhanh các triệu chứng dị ứng nước mưa”, bác sĩ Thúy khuyên.

Bác sĩ Thúy cho biết khi tiếp xúc với nước mưa làn da thường rất khô và dễ bị mất nước nên cần bổ sung serum hoặc kem dưỡng. Việc này giúp bù đắp lại độ ẩm và làm dịu da nhanh chóng. Và cuối cùng là bảo vệ da với kem chống nắng dẫu trời nắng hay mưa.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tai-sao-phai-su-dung-kem-chong-nang-khi-troi-mua-185231008144243868.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
724 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
761 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
795 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
875 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,292 lượt xem