9
/
149041
Được sếp khen, tăng lương dù đến công ty làm ít và giả vờ bận rộn
duoc-sep-khen-tang-luong-du-den-cong-ty-lam-it-va-gia-vo-ban-ron
news

Được sếp khen, tăng lương dù đến công ty làm ít và giả vờ bận rộn

Thứ 2, 19/06/2023 | 12:35:00
2,097 lượt xem

Nhiều công ty dựa vào thời gian có mặt tại văn phòng để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên và xét tăng hay giảm lương.

Để đối phó với tình trạng nhân viên thường xuyên không đi làm, các CEO (giám đốc điều hành) thử nghiệm chiến thuật: Trả lương cao hơn cho nhân viên khi đến làm việc tại văn phòng.

Google cho biết, họ sẽ sử dụng thời gian làm việc trực tiếp như một yếu tố để đánh giá hiệu suất. Xếp hạng hiệu suất này ảnh hưởng đến tiền lương của nhân viên.

Giám đốc điều hành IBM (tập đoàn về công nghệ máy tính đa quốc gia) nói: "Sự nghiệp của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn làm việc từ xa. Ngoài ra, bạn cũng sẽ khó thăng chức và tăng lương hơn".

Tính công bằng của hai hình thức làm việc

Các nhà lãnh đạo muốn thử nghiệm phương pháp này cần cẩn thận. Sự chênh lệch về lương thưởng theo các quy định trên là hình phạt đối với những người làm việc từ xa.

Đa số người chọn làm việc tại nhà vì họ tốn nhiều thời gian di chuyển. Điều này là nguyên nhân khiến mọi người cảm thấy khó chịu. Chi phí di chuyển rất tốn kém như phí đậu xe hay vé tàu.

Được sếp khen, tăng lương dù đến công ty làm ít và giả vờ bận rộn - 1

Một số nghiên cứu đã chỉ ra những người làm việc từ xa có năng suất cao hơn (Ảnh: CNBC).

Ngoài ra, nhiều người còn phải thuê giúp việc vì họ không thể về đúng giờ đón con. Họ không có thời gian nấu ăn. Tiền ăn uống bên ngoài cũng chiếm một khoản không nhỏ trong phí sinh hoạt.

Nghiên cứu vào năm 2022 của nhà kinh tế học Jose Maria Barrero chỉ ra rằng, làm việc từ xa giúp giảm bớt áp lực cho người lao động.

Nhân viên văn phòng Jonathan Levin chia sẻ: "Làm việc từ xa được xem như một quyền lợi tốt cho cả nhân viên lẫn doanh nghiệp". 

Một cuộc khảo sát đối với công nhân ở London (Anh) do Bloomberg Intelligence thực hiện vào đầu năm nay cho thấy, các nhà tuyển dụng sẽ cần tăng lương nhiều hơn để thu hút mọi người quay lại văn phòng 5 ngày/tuần.

Tuy nhiên, các CEO nhận định, làm việc từ xa không được coi là một tiện nghi. Họ gọi đó là vấn đề về hiệu suất mà những người làm việc từ xa sẽ bị phạt về mặt tài chính.

Quy định này đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến sự công bằng. Không ít nghiên cứu đưa ra kết luận những người làm việc từ xa đạt năng suất cao hơn. Tuy nhiên, các công ty không trả thù lao cho những kết quả đầu ra của họ.

Các cuộc thăm dò liên tục cho thấy, nhóm làm việc từ xa có nguy cơ bị phân biệt đối xử cao hơn. Phụ nữ, người lao động lớn tuổi, người da màu và người khuyết tật thích làm việc từ xa hơn.

Được sếp khen, tăng lương dù đến công ty làm ít và giả vờ bận rộn - 2

Những người đi làm cần được nhận thêm tiền thưởng vì họ mất thời gian đi lại và nhiều chi phí sinh hoạt (Ảnh: Forsa).

Làm nhiều giờ hơn khác với hoàn thành nhiều việc hơn

Trả tiền theo thời gian làm việc thay vì hiệu suất là thông lệ mà các công ty đã sử dụng từ lâu.

Đó là một phần lý do khiến nam giới kiếm được nhiều tiền hơn nữ giới. Phụ nữ, đặc biệt là các bà mẹ, thường dành thời gian cho công việc không nhiều bằng đàn ông vì họ còn phải nội trợ và chăm sóc gia đình.

Những người chấm công đều đặn mỗi ngày không đồng nghĩa với việc họ hoàn thành công việc tốt hơn. Nhưng nhiều nhà quản lý đã bỏ qua chi tiết đó.

Một nghiên cứu trước đại dịch của các chuyên gia tư vấn cho thấy, những nhân viên giả vờ bận rộn được sếp đánh giá cao, bất kể năng suất của họ như thế nào. 

Trong khi đó, những nhân viên làm đủ giờ theo mức lương công ty trả thường bị phạt hoặc bị khiển trách, dù họ đã hoàn thành công việc của ngày hôm đó.

Đây là lý do trong nhiều năm, một số người lao động sử dụng các mánh khóe để "qua mặt" người quản lý.

Được sếp khen, tăng lương dù đến công ty làm ít và giả vờ bận rộn - 3

Làm việc từ xa vẫn chưa hoàn toàn thay thế được so với hình thức làm việc trực tiếp như truyền thống (Ảnh: Getty).

Nhưng điều đó không có nghĩa làm việc từ xa có thể thay thế được làm việc trực tiếp. Tranh luận, cố vấn, đóng góp ý kiến được cho là những điều tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Hầu hết chúng dễ dàng thực hiện khi làm việc trực tiếp hơn là từ xa.

Nhà kinh tế học Jose Maria Barrero chỉ ra rằng, những người làm việc từ xa và trực tiếp có thể đóng góp ý kiến theo nhiều cách khác nhau, nhưng thật khó để đánh giá bên nào đóng góp nhiều giá trị hơn.

Barrero cảnh báo trong giờ làm việc, những người đến văn phòng có nhiều khả năng chơi điện tử hoặc lướt web hơn nhóm còn lại.

Nếu các công ty muốn thưởng tài chính cho những nhân viên chịu khó đến văn phòng thường xuyên, họ nên nói rõ về điều đó. Ví dụ: Đến X lần, nhận thêm Y số tiền.

Sau đó, quyền quyết định sẽ thuộc về nhân viên. Liệu phần thưởng đó có đáng cho những gì họ phải bỏ ra hay thậm chí là đánh đổi.

Ngoài ra, các giám đốc điều hành nên nhìn nhận trung thực về giá trị của nhân viên mang lại cho công ty qua năng lực của họ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/duoc-sep-khen-tang-luong-du-den-cong-ty-lam-it-va-gia-vo-ban-ron-20230619010915257.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,781 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,837 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,847 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,958 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,953 lượt xem