9
/
148473
Biệt đội Bình Dương Xanh 'thay màu' những dòng kênh đen
biet-doi-binh-duong-xanh-thay-mau-nhung-dong-kenh-den
news

Biệt đội Bình Dương Xanh 'thay màu' những dòng kênh đen

Thứ 5, 08/06/2023 | 08:22:00
2,086 lượt xem

Những dòng kênh đen ngòm, hôi thối đầy rác thải, cỏ cây mọc um tùm… đã đổi màu xanh, sạch sẽ hơn dưới sự chung tay dọn dẹp của nhóm bạn trẻ.

Hơn 3 tháng qua, hành trình "thay màu" nước kênh rạch ô nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Dương của nhóm Bình Dương Xanh đã lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường cho nhiều người dân.

Đoàn Văn Tố (36 tuổi) cùng Nguyễn Trọng Đức (32 tuổi) trăn trở làm gì cho quê hương Bình Dương tươi đẹp hơn. Sau một thời gian sắp xếp công việc gia đình, nhóm Bình Dương Xanh ra đời với 2 thành viên là Đoàn Văn Tố và Nguyễn Trọng Đức. Khởi đầu của việc dọn rác, Tố và Đức dọn địa bàn khu phố Phú Chánh, P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

"Mình phải có trách nhiệm, bảo vệ, gìn giữ môi trường. Khi nhìn thấy những dòng kênh "chết", mình muốn làm việc dọn dẹp kênh, góp một phần sức lực nhỏ bé của mình để cải thiện môi trường", Nguyễn Trọng Đức, đồng sáng lập nhóm Bình Dương Xanh, nói.

Biệt đội Bình Dương Xanh 'thay màu' những dòng kênh đen - Ảnh 1.

Nhóm Bình Dương Xanh thực hiện công việc dọn dẹp rác ở con kênh “chết” Phúc Kha

Sau khoảng thời gian làm việc, sức lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường của nhóm đã khiến nhiều bạn trẻ hưởng ứng và tham gia nhóm. Đến nay nhóm đã có hơn 100 thành viên với tuổi đời rất trẻ, trong đó hơn 50% thành viên là nữ.

"Các thành viên của nhóm là công nhân lao động từ các tỉnh thành về Bình Dương làm việc. Sau giờ tan ca, họ tiếp tục "công việc 0 lương" là thực hiện dọn rác ở những dòng kênh đen ngòm để làm cho nó sạch đẹp hơn", Tố chia sẻ.

Ngâm mình trong dòng nước đen ngòm

Một buổi chiều đầu tháng 6, chúng tôi tham gia vớt rác cùng nhóm Bình Dương Xanh và có mặt tại kênh Vĩnh Phú 42, P.Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Kênh Vĩnh Phú 42 phủ một lớp nước đen kịt với vô số loại rác thải là túi ni lông, chai nhựa, thùng xốp… bám đầy rêu xanh do bị ngâm lâu ngày, xung quanh 2 bờ kênh cỏ dại mọc um tùm.

Biệt đội Bình Dương Xanh 'thay màu' những dòng kênh đen - Ảnh 2.

Cùng xuống dòng kênh, cùng vớt rác mới thấu hiểu và khâm phục công việc "chẳng giống ai" của nhóm Bình Dương Xanh. Ngâm mình trong dòng nước đen ngòm, đặc quánh bùn và rác thải là một việc làm rất khó khăn, thậm chí là nguy hiểm bởi trong dòng nước đen ngòm kia chứa đựng đủ mọi thứ rác thải sinh hoạt, kim tiêm, mảnh chai, côn trùng...

Có những đoạn nước sâu hơn 1 m, việc thu gom càng thêm vất vả, những bước đi càng nặng nề hơn, bùn đất đen ngòm văng vảy khắp những người vớt rác… Những khó khăn này không ngăn được tinh thần làm việc của nhóm, vẫn quyết tâm thực hiện, không một lời ca thán.

Thời tiết Bình Dương những ngày đầu tháng 6, nắng nóng gay gắt nhưng các bạn trẻ trong nhóm Bình Dương Xanh vẫn "ngụp lặn" dưới dòng kênh đen đặc, rác phủ kín, bốc mùi hôi thối dọn rác. Hơn 10 buổi thực hiện, nhóm quần quật từ trưa đến chiều tối nhưng vẫn chưa sạch rác ở kênh này. "Ở những con kênh ít rác thì nhóm làm 1 buổi là xong, nhưng có những điểm phải mất 15 buổi. Nhiều điểm dọn xong, người dân rối rít cảm ơn, mua nước mời uống, mình vui lắm", Tố chia sẻ.

"Nhóm lên lịch cố định để các thành viên sắp xếp, tranh thủ giờ tan ca, ngày nghỉ để cùng làm. Nhóm tổ chức dọn dẹp vào chiều thứ ba, năm, bảy và chủ nhật, bắt đầu từ 13 giờ 30 - 18 giờ", Đức cho biết.

Sau khi các thành viên có mặt đông đủ, họ được trưởng nhóm đưa cho những dụng cụ thực hiện dọn dẹp rác như đồ bảo hộ không thấm nước, găng tay, rổ, cào, gậy, giỏ… để "chiến đấu". Các thành viên của nhóm được phân công rõ ràng từng nhiệm vụ, người cào rác, người cho rác vào bao bì, người ở trên bờ kéo các bao rác của thành viên vừa nhặt đầy.

Biệt đội Bình Dương Xanh 'thay màu' những dòng kênh đen - Ảnh 3.

Rác được vớt lên từ kênh sẽ được xe rác vận chuyển đến bãi tập kết rác

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Chỗ nào kênh rạch ô nhiễm là nhóm có mặt và quyết tâm làm sạch rác. Trời nắng chang chang, các bạn trẻ trong nhóm hì hục vớt từng bao rác thải.

"Rác ở các dòng kênh thường ám mùi rất lâu, có ngày dọn xong về tắm rửa rất kỹ mà móng tay, móng chân và cả người vẫn còn ám mùi. Không ít lần, thành viên trong nhóm bị chảy máu vì va phải vật sắc nhọn trong đống rác", Đoàn Văn Tố kể.

"Mình tranh thủ sau giờ làm việc ở công ty để tham gia dọn dẹp kênh, rạch cùng với nhóm. Dưới các dòng kênh, có rất nhiều kim tiêm, mảnh sành, xác động vật nên ban đầu mình rất sợ. Sau vài lần thực hiện công việc cùng với mọi người, nỗi sợ đã tan biến, mình cố gắng làm cùng nhóm để dọn dẹp kênh thật sạch, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến mọi người", Trần Gia Hân (20 tuổi), thành viên nhóm, cho biết.

Từng lớp rác dưới lòng kênh dần được vớt lên, trả lại mặt kênh không còn rác thải, dòng nước xanh hơn. Sau nhiều giờ đồng hồ lội bùn, hàng chục bao rác tại lòng kênh đã được thu gom. Xe chở rác của công ty môi trường cũng đã đến, các thành viên cùng nhau vận chuyển rác lên xe đưa về bãi tập kết đúng nơi quy định. Nhìn thấy được thành quả những con kênh hôi thối, đầy rác trở nên sạch sẽ hơn, nhóm bạn trẻ càng có thêm động lực để dọn dẹp nhiều kênh rạch.

"Nhóm xác định sẽ đăng những video trong các buổi lao động lên mạng xã hội để tất cả mọi người thấy sự vất vả của những người thu rác, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường sạch đẹp, văn minh", Đức cho biết.

Anh Võ Thanh Sang, Bí thư Đoàn P.Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương, cho biết với mong muốn giúp đỡ hoạt động của nhóm Bình Dương Xanh, khi biết hoạt động dọn dẹp rác ở kênh rạch, Đoàn phường đã tham mưu cho UBND phường hỗ trợ vắc xin cho các bạn trong nhóm tiêm phòng uốn ván, bảo đảm an toàn sức khỏe cho các thành viên của nhóm; hỗ trợ nhóm 1 bữa ăn uống sau mỗi buổi hoạt động dọn dẹp rác ở kênh rạch; hỗ trợ nhóm bọc ni lông đựng rác. Những ngày đầu thực hiện việc dọn dẹp kênh rạch, nhóm gặp khó khăn trong việc vận chuyển rác đến bãi tập kết. Nhận thấy khó khăn của nhóm, chính quyền P.Vĩnh Phú đã liên hệ một đơn vị vận chuyển rác thải đến hỗ trợ nhóm thu gom rác sau mỗi buổi hoạt động.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/biet-doi-binh-duong-xanh-thay-mau-nhung-dong-kenh-den-185230607131308247.htm  

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
232 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
303 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
447 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
527 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
806 lượt xem