Từng làm thủ lĩnh câu lạc bộ thời đại học chuyên tham gia tình nguyện, Nguyễn Hoàng An Khương làm quen với kinh doanh các sản phẩm thân thiện môi trường, phát triển bền vững.
Nguyễn Hoàng An Khương cùng một số sản phẩm xanh của The Greenmart Vietnam - Ảnh: C.TRIỆU
Mới đầu bán cho vui, riết cái ghiền, Khương mở The Greenmart Vietnam mà tới nay đang kinh doanh gần 30 sản phẩm xanh: ống hút cỏ bàng, bình giữ nhiệt, bút tre... đúng mục tiêu "sản phẩm thân thiện môi trường".
Khởi nghiệp sớm
The Greenmart Vietnam nằm trong Không gian khởi nghiệp quận Phú Nhuận (TP.HCM). Khương kể mình trở thành "con buôn" từ rất sớm. Hồi học THPT ở Tiền Giang, cậu lên mạng và thấy bà con mê chơi lan đột biến, giá người ta rao lên tới vài trăm ngàn một nhánh. Trong khi cũng giống lan đó, các vựa lan ở quê cậu biết bán giá chừng 1/10 thị trường.
Khương mua một nhánh, chiết ra nhiều chậu, chăm dưỡng vài tháng gần ra hoa thì rao bán. Và cũng bán được kha khá. Tiền lời thu được, Khương tái đầu tư, dành một phần mua sắm dụng cụ học tập. Vậy mà cũng làm mãi tới lúc lên TP.HCM học đại học, không thể chăm vườn nữa mới dẹp.
Lần thứ hai khởi nghiệp là đầu năm 2 đời sinh viên, thấy trào lưu chơi sen đá rầm rộ, anh chàng cũng chơi rồi nhập hàng về ươm tạo, bán lại. Lúc đầu còn khá trôi chảy nhưng sau đó nhiều vấn đề phát sinh, lời không bao nhiêu nên phải bán số lượng lớn mới "ăn".
Nhưng ở trọ, không gian sao đủ để chứa nhiều hàng. Kinh nghiệm không nhiều, cộng với nhiều loại sen đá khá "đỏng đảnh" nên hàng nhập về sau vài ngày úng vàng, chết hàng loạt. "Lần đó thua lỗ nặng" - Khương cười kể lại.
Kiểm tra từng sản phẩm
Nhưng máu khởi nghiệp chưa lúc nào hết. Tham gia vệ sinh kênh rạch, trồng cây xanh, Khương nhận ra sẽ không thể thay đổi được gì nếu không bắt đầu từ giảm thói quen thải rác nhựa từ mỗi người. Anh lần mò tìm kiếm các vật dụng xanh, thân thiện môi trường, đồ dùng được tái chế lại...
Trước tiên tự mua về xài, thấy hữu ích nên Khương đăng lên mạng chia sẻ trải nghiệm của bản thân, kêu gọi mọi người dùng thử. "Thấy nhiều người cũng quan tâm nên tôi mua đi bán lại, lời được một ít lại nhập thêm mấy mẫu hàng hóa mới" - Khương kể.
Cuối tháng 11-2020, The Greenmart Vietnam ra đời, khi đó Khương đang học năm cuối. Biết rằng không dễ để thu hút khách hàng, nhất là với những sản phẩm đang kinh doanh, Khương đặt hết tâm huyết, thời gian cho từng sản phẩm. Anh trực tiếp kiểm tra, sản phẩm lỗi sẽ yêu cầu nơi cung ứng đổi trả liền.
Những tháng ngày anh xắn quần lội ruộng cùng bà con hái sen, cỏ bàng, bồn bồn là thường ngày. Anh khoe đơn vị mình đang phân phối độc quyền sản phẩm bồn bồn làm đồ thủ công mỹ nghệ (túi xách) ra thị trường, giúp thu mua bồn bồn với giá cao cho người dân. Khương kết nối cùng các bà con nhiều nơi ở các tỉnh miền Tây để chủ động nguồn nguyên liệu.
Lúc nào anh giám đốc 25 tuổi ấy cũng nghĩ đến những mẫu mã, dòng sản phẩm mới sao cho bắt mắt, gây ấn tượng với người dùng. Nên mới có chuyện anh vẫn lọ mọ tự khắc lên cốc nước, bình giữ nhiệt, cây bút tre hình ảnh nhận diện của nhiều địa phương trong nước. "Mấy dòng sản phẩm này kén người dùng, muốn có nhiều khách thì phải tạo cho sản phẩm điểm nhấn riêng" - Khương nói
Tín hiệu tích cực Thay cho thuở ban đầu Khương tìm đến từng hàng quán chào bán sản phẩm, hiện công ty đã có những đơn hàng lớn với các đối tác từ tập đoàn, công ty, trường học. Nhiều đơn vị "gật đầu" cho ký gửi sản phẩm của The Greenmart Vietnam tại đó. Toàn bộ lợi nhuận giai đoạn này đều được dùng tái đầu tư, xây dựng thương hiệu song biên độ lợi nhuận 30% cũng tạm xem là thành công ban đầu. "Rất vui khi có một đơn vị là tổ chức phi chính phủ tại Hà Nội chủ động liên hệ đặt hàng với số lượng rất lớn, rồi một số đơn vị cho ký gửi sản phẩm thấy ổn nên đề nghị mở thêm điểm ký gửi mới. Tôi tin sản phẩm xanh sẽ còn phát triển tốt" - Khương cười. |
Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/ben-duyen-khoi-nghiep-xanh-tu-tinh-nguyen-20230402233555.htm