9
/
126630
Từ cô bé Khmer đến bí thư Đoàn ở trường chuyên
tu-co-be-khmer-den-bi-thu-doan-o-truong-chuyen
news

Từ cô bé Khmer đến bí thư Đoàn ở trường chuyên

Thứ 2, 18/04/2022 | 10:48:00
46 lượt xem

Sinh ra từ vùng đất An Giang, bạn Huỳnh Khả Thanh (hiện 16 tuổi) sau đó theo chân cha mẹ lên Sài Gòn ở độ tuổi tiểu học. Hành trình đến với cánh cổng ngôi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) đầy thử thách với nữ sinh Khmer.

Từ cô bé Khmer đến bí thư Đoàn ở trường chuyên - Ảnh 1.

Bạn Huỳnh Khả Thanh ở ngôi trường hiện tại - Ảnh: H.LAN

"Những ngày đầu từ quê lên thành thị, tôi buộc mình phải cố gắng hết sức để học mỗi ngày vì các bạn ở trên đây học rất giỏi. Tôi luôn nỗ lực hiểu bài thật sâu, có khi cả ngày tôi chỉ tập trung tìm hiểu một dạng toán", Khả Thanh nhớ lại.

Bên cạnh việc học thì có hai điều bạn luôn dành nhiều thời gian mỗi ngày là sách và hoạt động cộng đồng. "Tôi yêu sách và có thói quen đọc sách từ sớm. Mỗi khi lần giở trang sách, tôi thấy tĩnh tâm và thư giãn, nhất là sau những ngày học tập căng thẳng", Khả Thanh chia sẻ. 

Và những kiến thức từ sách kết hợp với phương pháp giảng dạy truyền cảm hứng từ một giáo viên được học năm lớp 6 khiến tình yêu của Khả Thanh dành cho môn văn lớn dần. 

Bạn chọn theo đuổi môn học này dù học cũng rất tốt môn tiếng Anh (bạn từng nhận giải đặc biệt cuộc thi kể chuyện bằng tiếng Anh cấp quận, top 52 đại sứ STEM do Lãnh sự quán Mỹ tổ chức...). Lớp 9 bạn đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn văn.

Song song đó, máu đam mê hoạt động đoàn hội đã ngấm vào bạn từ rất sớm, Khả Thanh từng nhiều năm được tặng chứng nhận chỉ huy Đội giỏi cấp quận từ năm 2017 đến 2020, làm chủ nhiệm câu lạc bộ phát thanh măng non xuyên suốt 3 nhiệm kỳ 2018 - 2021, phó chủ nhiệm câu lạc bộ văn học trường cấp II...

Ngay khi đậu vào lớp 10 chuyên văn Trần chuyên (cách học sinh gọi thân thương về Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa), Khả Thanh ứng cử và trúng tuyển vào vị trí bí thư lớp, bạn cũng đăng ký làm thành viên câu lạc bộ truyền thông học đường của trường. 

Nói về quyết định trên dù biết lịch học trường chuyên sẽ rất căng thẳng, nữ sinh 16 tuổi chia sẻ: "Tôi tin rằng khi mình thấy điều gì đó có ý nghĩa thì sẽ tự cân đối được mà không để ảnh hưởng đến việc khác".

Khả Thanh cho biết thần tượng của bạn không phải người nổi tiếng mà là người bạn được gặp mỗi ngày. "Mẹ luôn gần gũi, yêu thương và lắng nghe, chỉ dạy tôi điều hay lẽ phải. 

Mẹ là người dân tộc Khmer đầu tiên đậu vào trường chuyên của tỉnh, mẹ cũng yêu thích và học giỏi môn văn, từng đoạt học bổng toàn phần du học Mỹ. Mẹ chính là mẫu người tôi luôn muốn hướng đến", bạn nói.

Nói về ước mơ nghề nghiệp trong tương lai, Khả Thanh mong muốn trở thành một người giáo viên. "Giấc mơ đó ấp ủ trong tôi từ lúc còn rất nhỏ. Hình ảnh bục giảng và trẻ nhỏ, con chữ là tình yêu lớn trong tôi, và tình đó mỗi lúc một sâu đậm. Tôi tin đây là sự lựa chọn đẹp, phù hợp với cả đam mê lẫn sở trường của bản thân", Khả Thanh bộc bạch.

Theo Công Nhật/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/tu-co-be-khmer-den-bi-thu-doan-o-truong-chuyen-2022041720012201.htm

  • Từ khóa

Xúc động câu chuyện người mẹ vùng cao chờ đưa cơm cho con

Hình ảnh người mẹ vùng cao đứng ngoài lớp học chờ đưa bữa trưa cho con chỉ có cơm trắng và vài miếng cá suối nhỏ xíu đã được lọc xương khiến triệu người...
15:51 - 13/05/2024
352 lượt xem

Hoài bão lớn lao là được cống hiến cho xã hội

Mỗi đại biểu được tuyên dương "Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác" năm 2024 là mỗi câu chuyện giản dị nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, những việc làm...
14:50 - 13/05/2024
385 lượt xem

Ngày hội thanh niên công nhân lan tỏa năng lượng tích cực

Ngày hội cổ vũ tinh thần hăng say làm việc cho thanh niên công nhân nâng cao hiệu suất công việc, góp phần phát triển doanh nghiệp, địa phương và đất...
13:55 - 13/05/2024
388 lượt xem

Khởi nghiệp muốn thành công thì khát khao phải lớn hơn nỗi sợ thất bại

Mong muốn các bạn hãy đừng e ngại trong triển khai thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp của mình. Muốn thành công thì khao khát thành công phải lớn hơn nỗi...
09:54 - 13/05/2024
493 lượt xem

Trao giải thưởng Kim Đồng cho 125 chỉ huy Đội, đội viên tiêu biểu

125 gương chỉ huy Đội, đội viên tiêu biểu nhận giải thương Kim Đồng năm học 2023 - 2024 là những tấm gương sáng của sự nỗ lực vươn lên trong học tập và...
08:59 - 13/05/2024
504 lượt xem