9
/
118891
Gen Y từ bỏ nghề "danh giá", chọn việc chân tay
gen-y-tu-bo-nghe-danh-gia-chon-viec-chan-tay
news

Gen Y từ bỏ nghề "danh giá", chọn việc chân tay

Thứ 5, 28/10/2021 | 16:57:18
2,398 lượt xem

Cứ 5 giờ sáng vào 3 ngày cố định trong tuần, Kim Je-ji, 32 tuổi, lại bắt đầu công việc dọn dẹp vệ sinh tại một tòa nhà văn phòng.

Định nghĩa lại khái niệm nghề nghiệp

Gen Y từ bỏ nghề danh giá, chọn việc chân tay - 1

Ngày càng có nhiều người trẻ chọn các công việc chân tay (Ảnh minh họa: The Korea Times).

Bae Yoon-seul, 28 tuổi, thuộc thế hệ Millennials (Gen Y - những người sinh trong giai đoạn 1981-2000) bắt đầu ngày mới vào sáng sớm. Khi tiếng chuông báo thức rung lên lúc 5 giờ sáng, cô dậy và dành hơn 1 tiếng để đến làm việc tại công trường. Công việc của cô là dán giấy dán tường trong những căn hộ mới xây.

Trước đây, việc các sinh viên tốt nghiệp đại học làm những công việc chân tay như dọn dẹp và dán tường được coi là "không phù hợp".

"Tại nơi làm việc, một số người thường đến gặp tôi và hỏi rằng: "Các bạn trẻ làm công việc này à?" hoặc "Đây có phải là công việc bán thời gian của bạn không?" Đôi khi, họ nghĩ rằng tôi là một bà mẹ trẻ cần tiền.

Tôi chỉ đang làm công việc của mình, nhưng họ sẽ nghĩ ra tất cả những câu chuyện này để giải thích lý do lựa chọn nghề nghiệp của tôi. Thực tế là tôi đã làm công việc dọn vệ sinh hơn 7 năm nay rồi. Ngoài tài chính, tôi có được nhiều thứ từ nghề này. Vì vậy, tôi không suy nghĩ quá nhiều trước lời nói của mọi người", Kim chia sẻ với The Korea Times.

Bae đã vượt qua những trở ngại ban đầu về cả thể chất và tâm lý khi làm việc tại các công trường xây dựng bằng cách tự nhủ: "Hãy vượt qua tuần này, tháng này, rồi cho đến ngày nhận lương tiếp theo". Đã hai năm kể từ khi cô bắt đầu công việc này và Bae hy vọng một ngày nào đó sẽ được công nhận là một thợ treo giấy dán tường chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, quyết định nghề nghiệp của Kim và Bae thực sự không phải là trường hợp cá biệt, khó gặp ở thế hệ Y của nước này. Năm 2020, các thành phố Jinju và Changwon ở tỉnh Nam Gyeongsang đã thông báo tuyển dụng nhân viên dọn vệ sinh đường phố của thành phố. Gần một nửa số người nộp đơn ở độ tuổi 20 và 30. 64 trong số 111 ứng viên ở Jinju và 341 trong số 727 ứng viên ở Changwon.

Gen Y từ bỏ nghề danh giá, chọn việc chân tay - 2

Nhà văn kiêm họa sĩ minh họa Kim Ye-ji và cuốn sách của cô "Yes, I Am a Cleaner" (2019) (Ảnh: The Korea Times).

Lựa chọn nghề nghiệp để khám phá mục tiêu và đam mê

Những câu chuyện đằng sau sự lựa chọn nghề nghiệp của thế hệ trẻ cũng thu hút sự quan tâm của mọi người.

Thực tế đã chứng minh điều đó. Những cuốn tự truyện của Kim và Bae về công việc của họ - "Yes, I Am a Cleaner" (2019) và "The Story of a Young Wall-paperer" (2021) - lần lượt được đưa vào danh sách sách bán chạy của YES24 - một hiệu sách trực tuyến hàng đầu.

Cho đến hiện tại, hai tác giả vẫn tiếp tục được mời tham gia các buổi nói chuyện hoặc thuyết trình để giới thiệu câu chuyện của mình, đặc biệt là cho các em học sinh cấp 2 và cấp 3 đang đứng trước những lựa chọn hướng nghiệp trong đời.

Xu hướng Gen Y lựa chọn các công việc khác với những công việc thường được thế hệ cũ coi là "danh giá" ngày càng nổi bật trong những năm gần đây.

Một số chuyên gia cho rằng thị trường lao động đầy biến động đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn công việc. Mặc dù Hàn Quốc có tỷ lệ người từ 25 - 34 tuổi có trình độ đại học cao - 69,8% vào năm 2020, cao hơn nhiều so với mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) là 45,5%, theo Bộ Giáo dục - người lao động vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao.

Suh Yong-gu, giáo sư Quản lý kinh doanh tại Đại học Nữ sinh Sookmyung, cho biết: "Khi cánh cửa đến với những công việc truyền thống được trả lương cao dường như đã đóng lại, một số người bắt đầu tìm kiếm các nguồn thu nhập khác ổn định hơn và đang trở nên có triển vọng hơn".

Theo ông, những công việc đòi hỏi sức lực, như người dọn vệ sinh, dán tường, đã được nhìn nhận lại trong những năm gần đây. Đó được xem như một giải pháp thay thế hợp lệ, đặc biệt là trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đe dọa đến nhiều các ngành nghề.

Tuy nhiên, vị giáo sư nói thêm rằng sự lựa chọn công việc "độc đáo" của những người trẻ tuổi không phải là kết quả duy nhất của sự thất vọng về tình hình tài chính. Thay vào đó, xu hướng này phản ánh thái độ thay đổi của người trẻ đối với sự nghiệp, là một phương tiện để khám phá những mục tiêu và đam mê cuộc sống khác của họ.

Đó là trường hợp của Kim. Sau khi theo học chuyên ngành hội họa phương Tây ở trường đại học, niềm đam mê của cô nằm ở những bức tranh minh họa. Nhưng nỗ lực không thành công trong việc quảng bá công việc của mình thông qua blog, mạng xã hội và hội chợ đã khiến cô nản lòng trong nhiều năm. Đối với cô, công việc dọn dẹp không chỉ trở thành một nguồn thu nhập ổn định, mà còn là chủ đề trong cuốn sách thành công của cô, - "Yes, I Am a Cleaner", được viết dưới dạng tiểu thuyết đồ họa.

Gen Y từ bỏ nghề danh giá, chọn việc chân tay - 3

Bae Yoon-seul và cuốn sách kể về nghề dán giấy dán tường - "The Story of a Young Wall-paperer" (2021) (Ảnh: The Korea Times).

Bae cũng lưu ý rằng không phải vấn đề tiền bạc và thất nghiệp đã khiến cô bắt đầu công việc treo giấy dán tường. Công việc trước đây của cô với tư cách là một nhân viên xã hội, nơi những nỗ lực sáng tạo của cô không được đánh giá cao.

"Sau khi nghiên cứu, tôi đi đến quyết định rằng sở hữu các kỹ năng như một kỹ thuật viên là cách để tôi trở thành một thành viên quan trọng và có giá trị. Tôi đã chọn công việc theo tiêu chuẩn của bản thân về điều gì sẽ khiến tôi hài lòng nhất". Sau khi cân nhắc ưu và nhược điểm của nhiều ngành nghề kỹ thuật, cô nhận thấy công việc treo giấy dán tường là hoàn toàn phù hợp, vì cô có thể đáp ứng nhu cầu thể chất mà nghề này.

Về lý do tại sao có nhiều thành viên thuộc thế hệ trẻ sẵn sàng công khai về công việc của họ, Kim tin rằng ngày càng có nhiều phương tiện truyền thông cho phép họ tự do bày tỏ ý kiến của mình.

Koo Jeong-woo, giáo sư Xã hội học tại Đại học Sungkyunkwan, cho biết cách kể chuyện thông qua sách như Bae hay Kim đang phản ánh "sự tự tin văn hóa độc đáo của những người ở độ tuổi 20-30".

"Các thành viên thuộc thế hệ cũ có thể tự hỏi, liệu những công việc này có đáng để viết vào một cuốn sách và chia sẻ với những người khác hay không. Nhưng đối với Gen Y, những người thoát khỏi thành kiến hoặc ý kiến của người khác, đó không phải là lý do để bối rối. Ngược lại, những kinh nghiệm này có thể mang lại cho họ những thành quả lớn hơn".

Theo T.N/Dân trí (Nguồn The Korea Times)

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/gen-y-tu-bo-nghe-danh-gia-chon-viec-chan-tay-20211028101635309.

  • Từ khóa

Nỗi ám ảnh trả lãi vay mua nhà của người trẻ

Chị T. - trưởng phòng truyền thông của một doanh nghiệp ở TP.HCM - nói sợ thất nghiệp đến ám ảnh. Chị đang trả lãi ngân hàng hơn 21 triệu đồng/tháng tiền...
20:57 - 11/05/2024
587 lượt xem

Chốt đơn thành niềm vui, săn sale món rẻ rồi bỏ xó

Thời buổi khó khăn, nhiều bạn trẻ than vãn thu nhập giảm sút nhưng vẫn chăm chỉ săn hàng giảm giá vì nhiều nguyên nhân, trong đó có chốt đơn làm niềm...
09:19 - 11/05/2024
772 lượt xem

Nữ sinh viên năm 2 kiếm hơn 100 triệu đồng/tháng bằng cách nào?

Dù mới học năm thứ 2, nhưng Lê Thị Minh Tuyết (quê ở tỉnh Vĩnh Phúc), sinh viên Trường CĐ FPT (TP.Hà Nội) đã kiếm được hơn 100 triệu đồng mỗi tháng.
16:30 - 10/05/2024
1,226 lượt xem

Góp sức trẻ xây dựng đô thị thông minh

Phát triển đô thị thông minh là một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh giai đoạn 2021-2030. Để góp phần thực hiện mục tiêu này, tổ chức đoàn các cấp...
15:25 - 10/05/2024
1,242 lượt xem

Mở mạng là gặp 'bẫy lừa': Tìm 'của lạ' và cái kết…

Nhiều trường hợp bị "bẫy lừa" với số tiền lớn chỉ vì tin tưởng vào những lời chèo kéo tham gia tìm "của lạ" tại các hội, nhóm trên Telegram, Facebook,...
11:11 - 10/05/2024
1,385 lượt xem