4
/
89559
Trạm BOT kêu giảm mạnh doanh thu vì dịch
tram-bot-keu-giam-manh-doanh-thu-vi-dich
news

Trạm BOT kêu giảm mạnh doanh thu vì dịch

Thứ 5, 09/04/2020 | 09:50:25
357 lượt xem

Các dự án BOT cho biết đang hụt thu mạnh, nguy cơ vỡ phương án tài chính khi lưu lượng phương tiện đi lại giảm 70-80% nên chưa thể giảm phí.

Ngày 8/4, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho hay lưu lượng phương tiện trên cao tốc này giảm khoảng 70%, trước kia có trên 60.000 lượt xe mỗi ngày đêm thì trong tháng 3 chỉ còn trên 20.000 lượt. Từ 1/4 đến nay, phương tiện lưu thông giảm hơn nữa do áp dụng giãn cách xã hội, doanh thu thu phí của dự án chỉ đạt 1,05 tỷ đồng mỗi ngày, bằng một nửa so với tháng 3. 

Theo ông Khôi, phương án tài chính hoàn vốn sẽ bị ảnh hưởng vì nguồn thu giảm và có thể phải kéo dài thời gian thu phí.

Đại diện Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang cũng cho biết, trong tháng 2, 3, bình quân mỗi ngày dự án này thu khoảng 1,1 tỷ đồng, trong khi theo phương án tài chính, bình quân mỗi ngày cần phải thu đạt 1,7 tỷ đồng. Từ đầu tháng 4 đến nay, doanh thu thu phí bình quân mỗi ngày tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang chỉ còn khoảng 710 triệu đồng, giảm 40 - 50% so với doanh thu tháng 3. 

Trạm thu phí quốc lộ 5 hiện nay chỉ còn nhiều xe tải chở hàng hóa lưu thông. Ảnh: Anh Duy. 

Trạm thu phí quốc lộ 5 hiện nay chỉ còn nhiều xe tải chở hàng hóa lưu thông. Ảnh: Anh Duy. 

Các tuyến huyết mạch khác như quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội -  Hải Phòng cũng giảm lưu lượng xe 40-50% từ 1/4, khiến doanh thu các trạm sụt giảm tương ứng. Hiện nay chỉ có xe tải lưu thông trên các quốc lộ, xe con lưu thông rất ít, xe khách đã bị cấm hoàn toàn. 

Đề cập yêu cầu giảm phí, đại diện các doanh nghiệp BOT cho rằng, nếu giảm phí càng ảnh hưởng phương án tài chính của các dự án, gây nợ xấu cho ngân hàng. Các dự án BOT đã không được tăng phí trong thời gian dài và sụt giảm doanh thu do Covid-19 nên không thể tiếp tục giảm phí.          

Theo ông Trần Văn Ngọ, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cơ quan này đang tổng hợp số liệu doanh thu thu phí các trạm BOT trên cả nước, từ đó mới đánh giá được tổng thể tác động.

Trước đó, tháng 3 Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội và Hiệp hội taxi TP HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giảm phí BOT 3-5% cho các phương tiện chở khách và hàng hóa để giảm chi phí vận tải.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải phản hồi rằng, mức giá dịch vụ đường bộ được tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án BOT, đủ để các nhà đầu tư hoàn trả phần vốn đã huy động đầu tư các dự án đường bộ. Thời gian qua, các doanh nghiệp BOT đã gặp nhiều khó khăn khi phải giảm phí cho một số loại phương tiện và chưa được tăng phí như dự kiến trong hợp đồng dự án.

Mặt khác, các ngân hàng đang yêu cầu doanh nghiệp BOT huy động vốn bổ sung cho phần doanh thu thiếu hụt để tránh nguy cơ phải tái cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ. Các doanh nghiệp BOT cũng khó khăn hơn khi lượng xe qua trạm giảm sút mạnh do dịch bệnh. Vì vậy, thời điểm này việc giảm phí BOT chưa thể thực hiện.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/tram-bot-keu-giam-manh-doanh-thu-vi-dich-4081427.html

  • Từ khóa

Lãi suất huy động bắt đầu 'nóng'

Tính từ đầu tháng 11 tới nay có hơn 10 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi, trong đó có cả những ngân hàng trong nhóm Big4.
09:23 - 24/11/2024
74 lượt xem

Giá vàng hôm nay 23.11.2024: Vàng tăng lên 5 triệu đồng/lượng

Sau 2 tuần giảm, giá vàng tuần qua đã tăng mạnh, khoảng 5 triệu đồng mỗi lượng vàng miếng SJC và vàng nhẫn. Một số dự báo trong tuần tới, giá vàng sẽ tiếp...
08:32 - 24/11/2024
82 lượt xem

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Kuala Lumpur

Ngày 23/11, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Vietjet chính thức khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Kuala Lumpur, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại,...
16:57 - 23/11/2024
472 lượt xem

Giá USD tăng cao nhất trong năm

Tỷ giá đang chịu nhiều sức ép vào thời điểm cuối năm. Giá USD trong ngân hàng tăng cao ở mức kịch trần cho phép còn đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế...
08:57 - 23/11/2024
651 lượt xem

Trung Quốc trỗi dậy về công nghệ, Hàn Quốc đứng ngồi không yên

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên các ngành công nghiệp và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.
20:04 - 22/11/2024
948 lượt xem