4
/
65358
Người Việt mua nhà chú trọng đến vị trí
nguoi-viet-mua-nha-chu-trong-den-vi-tri
news

Người Việt mua nhà chú trọng đến vị trí

Thứ 2, 17/09/2018 | 14:43:44
518 lượt xem

Ở nước ngoài, người mua nhà quan tâm đến phí quản lý, bảo trì, còn tại Việt Nam, vị trí được đặt lên hàng đầu.

Bất động sản phía Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần 

Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam (khu vực miền Bắc và miền Trung), Dương Đức Hiển cho biết, tại các nước phát triển phương Tây, trong đó có Anh quốc, chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng, giá điện và phí dịch vụ cực kỳ đắt đỏ khiến cho người mua nhà quan tâm đến tiêu chí này hàng đầu để đảm bảo tính bền vững.

Trong khi đó, tại Việt Nam, người Việt mua nhà thậm chí không đặt nặng đến các chi phí vận hành, quản lý tòa nhà mà chỉ quan tâm đến vị trí. Trong danh sách top 7 tiêu chí mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên (xếp theo thứ tự) gồm có: vị trí địa lý xếp hàng thứ nhất, thứ hai là uy tín chủ đầu tư, thứ ba là tiện ích. Thứ tư mới đến chất lượng sản phẩm bàn giao. Tiêu chí thứ năm là diện tích và thiết kế không gian sống, thứ sáu là chất lượng khu dân cư và cuối cùng là nhà thầu xây dựng.

Dù các khoản phí không được khách mua nhà quan tâm tại Việt Nam nhưng khi dọn về ở, dự án được vận hành, tranh chấp, khiếu kiện và treo băng rôn phản đối các khoản phí quản lý, điện, nước, quỹ bảo trì khá thường xuyên.

Ông Hiển cho biết, khách mua nhà tại Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ (bao gồm công tác bảo trì) ở Việt Nam không tốn kém như các nước phát triển.

Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án.

Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản, một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của một thị trường bất động sản.

Lãnh đạo Savills cũng chỉ ra một điểm khác biệt thú vị nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam so với các nước phát triển phương Tây. Một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người mua trong nước nhưng rất khó để xếp hạng, đó chính là yếu tố phong thủy.

Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà, căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt.

Theo Vũ Lê/ Vnexpress

  • Từ khóa

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
163 lượt xem

Giá vàng hôm nay 27.4.2024: Tăng thêm gần 1 triệu trước kỳ nghỉ lễ

Giá vàng trong nước trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tiếp đà tăng cùng chiều thế giới, tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây cũng là mức giá đắt...
15:13 - 27/04/2024
366 lượt xem

Dân bớt gửi tiền, ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất cạnh tranh với vàng, chứng khoán...

Yếu tố tác động mạnh lên lãi suất là giá các tài sản khác. Trong khi quý 1-2024, giá vàng, chứng khoán và bất động sản đều chứng kiến đà tăng mạnh, theo...
07:30 - 27/04/2024
480 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
770 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
870 lượt xem