4
/
55841
Kéo dài bảo hộ mía đường, người dùng sẽ chịu thiệt
keo-dai-bao-ho-mia-duong-nguoi-dung-se-chiu-thiet
news

Kéo dài bảo hộ mía đường, người dùng sẽ chịu thiệt

Thứ 4, 06/12/2017 | 12:53:35
495 lượt xem

Hiệp hội Mía đường VN (VSSA) vừa kiến nghị Chính phủ lùi thời gian xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường đến năm 2022, thay vì sẽ thực hiện từ đầu năm 2018 như cam kết trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Giá đường nội luôn ở mức cao hơn đường ngoại ẢNH: GIA KHIÊM

Nếu điều này tiếp tục kéo dài, người tiêu dùng VN sẽ thiệt thòi.

Theo cam kết đó, kể từ đầu năm 2018, VN sẽ xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu và thuế nhập khẩu đường tinh luyện trong khối ASEAN vào VN sẽ còn 0% thay vì mức 5% trong lượng hạn ngạch nhập khẩu hoặc thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch là 40% như hiện nay.

Điều này khiến các DN trong nước lo sợ đường các nước láng giềng tràn vào VN. Nhưng đối với người dùng, khi thuế nhập khẩu giảm, giá đường tại VN sẽ thấp hơn khoảng 2.500 đồng/kg so với hiện nay. Trong khi đó, dù không chịu chi phí vận chuyển từ nước ngoài vào, phí nhập khẩu... như đường ngoại nhưng giá đường nội địa luôn ở mức cao và người dùng đang phải mua với giá từ 22.000 - 27.000 đồng/kg, luôn cao hơn đường Thái Lan từ 2.000 - 5.000 đồng/kg.

Theo phân tích của các chuyên gia ngành mía đường, do năng suất mía của VN còn thấp khiến giá sản phẩm làm ra khá cao. Ví dụ về mặt kỹ thuật trồng trọt, 1 tấn mía của Brazil có giá thành chỉ 16 USD, Úc 18 - 20 USD, Thái Lan 30 USD nhưng của VN lên đến 50 USD.

Bên cạnh đó, công nghệ và thiết bị chế biến của nhiều nhà máy đường cũ kỹ nên cũng góp phần khiến giá thành sản xuất gia tăng. Thế nhưng điều này không thể bắt người dùng VN gánh chịu mãi. Bởi thời gian bảo hộ đã kéo dài hàng chục năm. Nếu tính từ khi Hiệp định ATIGA có hiệu lực cũng đã 7 năm trôi qua, nếu DN nào không nâng cao được sức cạnh tranh thì việc bị loại khỏi thị trường là điều tất yếu.

Tuy nhiên, với những DN có sự chuẩn bị thì thời điểm 2018 cũng sẽ không có nhiều bất ngờ. Ví dụ tại cuộc trao đổi với báo chí gần đây, ông Võ Thành Đàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi, cho biết công ty này đã thay đổi toàn bộ công nghệ, nâng công suất Nhà máy đường An Khê lên 20.000 tấn mía/ngày, tự động hóa hầu như toàn bộ dây chuyền sản xuất và đầu tư gia tăng năng suất vùng mía trung bình đạt 73 tấn mía/ha... Do đó, chi phí sản xuất của công ty được tiết giảm, kéo giá thành thấp và Công ty đường Quảng Ngãi khẳng định đủ sức cạnh tranh với đường nhập khẩu từ các nước ASEAN.

Theo Mai Phương/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói về "3 mục tiêu, 7 nhiệm vụ, giải pháp" của logistics

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh ngoại giao logistics và hiện đại hóa nội địa; xây dựng phát triển quốc gia thương mại tự do
13:58 - 02/12/2024
333 lượt xem

Traveloka, Booking, Agoda đang át vía các đại lý du lịch Việt

Phần lớn thị phần du lịch trực tuyến tại Việt Nam thuộc về các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) ngoại như Traveloka, Booking.com và Agoda. Các doanh nghiệp...
10:18 - 02/12/2024
425 lượt xem

Siết thuế sàn thương mại điện tử

Từ 1.4.2025, theo sửa đổi một số điều của luật Quản lý thuế, sàn thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử phải khấu trừ, nộp thuế thay và kê khai số...
07:17 - 02/12/2024
498 lượt xem

Xuất nhập khẩu “bùng nổ”, ngành logistics cần nắm bắt thời cơ

Xuất nhập khẩu của Việt Nam đang dần tiệm cận con số 800 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất. Đây cũng là cơ hội cho...
09:35 - 01/12/2024
1,024 lượt xem

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT tới 1.7.2025

Quốc hội đồng ý tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong nửa đầu năm 2025; đồng thời yêu cầu chấm dứt việc miễn thuế với hàng giá trị dưới 1 triệu nhập khẩu qua...
19:06 - 30/11/2024
1,343 lượt xem