Ngày lễ tự phát của sinh viên Trung Quốc giờ trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới, vượt xa doanh số online của Black Friday.
Hầu như không thể có khả năng Black Friday diễn ra cuối tuần sau sẽ đạt doanh thu trực tuyến vượt qua được Single Day của tuần rồi vì khoảng cách là khá lớn.
Theo thống kê của Citigroup, ngày mua sắm Singles Day 2017 (11/11) thu về được 24 tỷ USD từ các website Taobao, Tmall và các trang thương mại điện tử khác của Alibaba Group. Còn theo báo cáo của AliZila, một trang tin nội bộ của tập đoàn này, trong suốt 24 giờ, người tiêu dùng chi tiêu tổng cộng 25,4 tỷ USD.
Tổng cộng, có hơn 1,48 tỷ giao dịch được thanh toán, với 90% lượt mua hàng bằng điện thoại thông minh. Cổng thanh toán trực tuyến AliPay phải xử lý trung bình mỗi giây, trong suốt ngày 11/11 là 256.000 đơn hàng.
Cục Dự trữ Bưu điện Trung Quốc ước tính có hơn một tỷ gói hàng được chuyển qua lại Trung Quốc từ 11/11 đến 16/11, con số này tương đương với tổng số lượng gói hàng mà họ thực hiện trong cả năm 2006.
Cũng theo AliZali, có tổng tộng 225 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia ngày 11/11. Top 5 quốc gia có nhà cung ứng trên các trang của Alibaba chuyển hàng đến Trung Quốc là Nhật, Mỹ, Australia, Đức và Hàn Quốc. Trong khi đó, Nga, Hong Kong, Mỹ, Đài Loan và Australia là 5 thị trường mua hàng của nhà cung ứng nhiều nhất trên các website của Alibaba.
Để chuẩn bị cho con số 25,3 tỷ USD này, Alibaba tung ra hàng loạt chiêu thức “chiêu dụ” khách hàng như đặt cọc trước giảm giá sau, mua phiếu giảm giá 9,9 NDT để được khấu trừ đến 100 NDT. Đặc biệt, “Phong bì đỏ” là tên gọi của chương trình xổ số lấy “tiền mặt”, thực chất là tiền trong tài khoản AliPay. Nó được tổ chức từ 20/10 đến 11/11 với phần thưởng từ 0,5 NDT cho đến 1.111 NDT.
So với Black Friday, Single Day là một ngày hội mua sắm trực tuyến non trẻ chỉ mới 8 năm tuổi đời và do một tay Alibaba "nuôi nấng". Tuy nhiên, những năm gần đây doanh thu của Single Day đã vượt xa doanh thu mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday.
Doanh thu của Single Day từ 2009 - 2016. Nguồn: BBC
Trong ngày Singles Day 2016, Alibaba thu về gần 18 tỷ USD , gấp đôi doanh thu trực tuyến của Cyber Monday (3,4 tỷ USD) và Black Friday (3,34 tỷ USD) cộng lại. Từ 2016, doanh thu của Alibaba trong ngày Single Day tăng đều 32% (2016) và 39% (2017).
Singles Day, vốn có nguồn gốc từ Ngày hội Độc thân của các sinh viên Đại học Nam Kinh, Trung Quốc muốn có một ngày lễ ngược lại Ngày Tình nhân. Single Day là ngày mà những ai chưa có người yêu sẽ mua tặng bản thân mình một món quà để kỷ niệm, bắt đầu từ 1993. Năm 2009, tỷ phú Jack Ma phát hiện ra 11/11 là ngày có thể bán nhiều hàng hơn và bắt tay vào công cuộc “lăng xê” Single Day.
Theo tờ Independent, Jack Ma sau đó đã đi diễn thuyết với giới trẻ khắp Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới về chủ đề làm sao để giàu có. Trong đó, ông khéo léo truyền đạt thông điệp về Single Day với người nghe, vốn là đối tượng khách hàng chính của hãng.
Không những thế, Jack Ma còn dùng người nổi tiếng để lan toả ra Single Day trên toàn thế giới. Năm 2016, David và Victoria Beckham đến Thượng Hải, trong khi, Katy Perry phút chót không thể tham gia Single Day 2017 vì lý do cá nhân.
Single Day được triển khai trên Tmall và Taobao, vốn thuộc quyền sở hữu của Alibaba. Tuy nhiên, thành công của Single Day còn phải kể đến việc Amazon Trung Quốc, VIP.com hay trang mua sắm trực tuyến lớn thứ hai Trung Quốc là JD.com, đối thủ của Alibaba cũng tham gia.
Tại Đông Nam Á, kể từ khi Alibaba nắm quyền kiểm soát Lazada bằng hợp đồng trị giá 1 tỷ USD vào năm 2015, Single Day cũng được tổ chức với những tên gọi khác nhau.
Tại Malaysia, “thủ phủ” của Lazada , ngày mua sắm 11/11 diễn ra tương tự với những gì Alibaba đạt được tại Trung Quốc. Cụ thể, theo iPrice, trang web tổng hợp và so sánh giá, khuyến mãi 11/11 năm nay cho thấy Lazada không chỉ là người chiến thắng áp đảo mà còn tạo hiệu ứng lên 4 trang web thương mại điện tử khác với tỷ lệ doanh thu trong ngày tăng lên là Shopee (71,4%), 11street (66,7%), Hermo (50%) và Zalora (25%).
Ngay tại Việt Nam, Lazada cũng đã thu hút được hơn 16 triệu lượt truy cập và bán hết sạch 1,5 triệu sản phẩm trong 3 ngày 9/11 đến 11/11 vừa qua. Chương trình khuyến mại vào 11/11 được Lazada Việt Nam triển khai từ năm 2012, từ mức 235.000 lượt truy cập trong 2 ngày thì đến năm 2016, con số này là 6,73 triệu trong 4 ngày giảm giá.
Theo Hồng Đức/ Vnexpress