4
/
169237
Mỹ giảm mạnh nhập hàng Trung Quốc, tăng mua gấp đôi hàng Việt Nam
my-giam-manh-nhap-hang-trung-quoc-tang-mua-gap-doi-hang-viet-nam
news

Mỹ giảm mạnh nhập hàng Trung Quốc, tăng mua gấp đôi hàng Việt Nam

Thứ 6, 06/09/2024 | 16:58:00
1,890 lượt xem

Thương chiến Mỹ - Trung sẽ kéo dài, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn. Đó là nhận định của lãnh đạo các tập đoàn nước ngoài tại hội nghị thường niên "Gateway to ASEAN" - Cửa ngõ vào ASEAN, năm 2024 do Ngân hàng UOB tổ chức sáng ngày 6.9 tại TP.HCM.

Theo UOB, trong những năm tới, ASEAN tiếp tục là khối thương mại quan trọng trên thế giới. Số liệu mới nhất cho thấy sự dịch chuyển trong dòng chảy thương mại của Mỹ ra khỏi Trung Quốc đang có lợi cho ASEAN. 

Các diễn giả có chung nhận định Việt Nam và ASEAN là điểm đến hấp dẫn trong việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu

Cụ thể, năm 2016, khoảng 21% lượng hàng nhập khẩu của Mỹ đến từ Trung Quốc; hiện tại con số này đã giảm xuống còn 13%, trong khi đó lượng hàng nhập khẩu từ ASEAN đã tăng từ 7% lên khoảng 11%. Trong đó, chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể từ Việt Nam với thị phần nhập khẩu của Mỹ tăng từ 1,9% năm năm 2016 lên đến 4% tính đến tháng 8 năm 2024. "ASEAN và Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thương mại với Mỹ đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại hiện nay", ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB nhận định.

Đồng tình với quan điểm trên, ông William Fung, Phó chủ tịch Tập đoàn Fung, một doanh nghiệp đã có mặt khoảng 20 năm ở Việt Nam nói: Thương chiến Mỹ - Trung sẽ còn tiếp tục kéo dài. Để thích ứng với điều này, các doanh nghiệp lớn và đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia bắt buộc phải xây dựng lại chuỗi cung ứng của mình, chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng mở rộng. Chiến lược được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn hiện nay là Trung Quốc + 1, nhằm giảm thiểu rủi ro mà thương chiến gây ra. Và họ nhìn sang các nước ASEAN như là một lựa chọn tối ưu về nhiều mặt. Xu hướng này sẽ tác động mạnh lên chuỗi cung ứng toàn cầu trong những năm tới và ASEAN trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư.

Theo ông Fung không phải tất cả các nước ASEAN đều có cơ hội như nhau mà điều mà các nhà đầu tư quan tâm hiện nay là môi trường phát triển bền vững về nhiều mặt như thể chế, luật pháp, môi trường, hạ tầng, năng lượng… và đặc biệt là việc xác định tầm nhìn trong việc phát triển bền vững của các nền kinh tế.

Ông Wee Ee Cheong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng UOB (Singapore) cho rằng: Việt Nam là điểm sáng kinh tế của khu vực ASEAN nhờ lực lượng dân số trẻ và lao động có tay nghề cao, bên cạnh đó là mạng lưới cung ứng phát triển mạnh và đặc biệt là dòng vốn FDI cao. Đặc biệt, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử, công nghệ hàng đầu thế giới. UOB sẵn sàng giúp các doanh nghiệp tự tin vượt qua các thách thức khi đầu tư vào Việt Nam cũng như giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ra toàn khu vực ASEAN.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, phát biểu: Tái cấu trúc các chuỗi cung ứng toàn cầu theo xu hướng dịch chuyển dần từ Trung Quốc sang các nước lân cận như Ấn Độ và ASEAN là một sự thật. Bên cạnh đó, nền kinh tế toàn cầu đang hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. TP.HCM với vai trò là trung tâm kinh tế của cả nước đang tích cực chuyển đổi các khu công nghiệp khu chế xuất hiện tại theo hướng công nghệ cao, tích hợp công nghiệp dịch vụ theo đúng xu hướng của thế giới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các nhà đầu tư, bên cạnh cải thiện cơ sở hạ tầng, logistics... Điều đặc biệt là TP.HCM được hưởng cơ chế chính sách đặc thù so với cả nước, với những chính sách ưu đãi vượt trội. Đây là cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư chiến lược đặc biệt trong những lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm như công nghệ thông tin, công nghệ mới, chip, năng lượng xanh…

"Hiện tại, trên địa bàn TP.HCM có trên 2.000 dự án của các doanh nghiệp Singapore. Sắp tới TP.HCM và UOB sẽ ký kết hợp tác chiến lược trong việc thu hút đầu tư, đây sẽ là kênh dẫn dắt thêm nhiều doanh nghiệp vào làm ăn ở TP.HCM và cả vùng Đông Nam bộ. Lãnh đạo TP.HCM cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển", ông Mãi nói.

Theo Chí Nhân/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/my-giam-manh-nhap-hang-trung-quoc-tang-mua-gap-doi-hang-viet-nam-185240906141744573.htm

  • Từ khóa

Từ 23-9 chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai

Do tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai vẫn còn 20 điểm phải hạn chế tốc độ chạy tàu và khách du lịch đến Sa Pa ít, nên ngày 23-9 tàu khách tuyến Hà Nội - Lào...
20:40 - 16/09/2024
149 lượt xem

'Áp trần chi phí lãi vay 30% sẽ làm méo mó thị trường tín dụng'

Cho rằng giới hạn chi phí lãi vay bằng một con số cố định sẽ làm méo mó thị trường tín dụng, VCCI đề nghị cân nhắc miễn trừ giới hạn chi phí lãi vay đối...
15:36 - 16/09/2024
250 lượt xem

Quyết 'phủ xanh Việt Nam', VinFast ưu đãi tới 12 triệu cho khách chuyển dùng xe máy điện

Tiếp nối chuỗi hành động 'Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh' trong bối cảnh thiên tai và biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường,...
14:24 - 16/09/2024
281 lượt xem

Cần khoảng 2.000 tỉ khôi phục hàng ngàn vị trí cầu đường hư hỏng sau bão số 3

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến tối 14.9, có 4.177 vị trí đoạn đường bị thiệt hại và ảnh hưởng sau cơn càn quét của bão số 3.
12:58 - 16/09/2024
322 lượt xem

Thị trường gạo thế giới biến động mạnh

Thị trường gạo thế giới đang biến động mạnh, đáng chú ý là Indonesia mời thầu gạo tháng 9 với số lượng gần nửa triệu tấn, con số cao kỷ lục. Trong khi đó,...
10:49 - 16/09/2024
347 lượt xem