4
/
169142
Bảo hiểm trễ chuyến bay: Đòi hỏi sự minh bạch
bao-hiem-tre-chuyen-bay-doi-hoi-su-minh-bach
news

Bảo hiểm trễ chuyến bay: Đòi hỏi sự minh bạch

Thứ 4, 04/09/2024 | 14:31:51
1,982 lượt xem

Xảy ra sự cố chậm chuyến bay, hành khách không chỉ đối mặt với sự thất vọng về lịch trình mà còn phải vật lộn với một hệ thống bảo hiểm trễ chuyến với thủ tục phức tạp và chậm chạp.

Bảo hiểm trễ chuyến bay: Đòi hỏi sự minh bạch - Ảnh 1.

Bảo hiểm trễ chuyến bay giúp khách hàng bù đắp được một phần thiệt hại, nhưng quy trình bồi thường ở một số nơi vẫn còn rườm rà - Ảnh: BÔNG MAI

Công nghệ đã tiến bộ vượt bậc, vậy tại sao quy trình bồi thường vẫn còn đầy sự mờ mịt và khó khăn? Các thỏa thuận độc quyền giữa hãng bay và công ty bảo hiểm có đang gây khó khăn cho khách hàng?

Tại sao mua qua ví điện tử bồi thường nhanh, qua hãng bay lại rề rà?

Tuổi Trẻ Online phản ánh nhiều hãng hàng không bắt tay với hãng bảo hiểm để bán sản phẩm có quyền lợi bồi thường khi trễ chuyến bay. Do bên bán cài sẵn trên hệ thống online, nếu khách không để ý sẽ bị trừ tiền dù có nhu cầu mua hay không. Bán bảo hiểm "tự động" nhưng việc bồi thường trễ chuyến là cả một quy trình thủ tục rườm rà.

Câu chuyện bảo hiểm trễ chuyến bay đang là bức xúc của nhiều khách hàng. Lựa chọn bảo hiểm trễ chuyến bay mua qua ví điện tử được trải nghiệm quy trình bồi thường nhanh chóng và tự động. Ngược lại, khi mua bảo hiểm trực tiếp qua các hãng hàng không, hành khách thường phải vật lộn với quy trình rườm rà và thiếu minh bạch.

Hãng hàng không đẩy trách nhiệm cho công ty bảo hiểm, trong khi công ty bảo hiểm lại trì trệ giải quyết hoặc thậm chí phớt lờ trách nhiệm. Đây là một tình trạng không thể chấp nhận.

Tại sao việc mua bảo hiểm qua ví điện tử lại mang đến quy trình bồi thường nhanh chóng, công bằng và minh bạch, trong khi qua kênh hãng bay lại gặp phải sự trễ nải và khó khăn?

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng vấn đề nằm ở việc áp dụng công nghệ và sự cam kết của doanh nghiệp đối với quyền lợi của khách hàng.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập ví điện tử MoMo, đã chứng minh rằng công nghệ hoàn toàn có thể cải thiện quy trình bồi thường. MoMo áp dụng công nghệ tiên tiến để theo dõi và xử lý yêu cầu bồi thường một cách nhanh chóng và minh bạch, giúp khách hàng nhận tiền bồi thường chỉ trong vài phút mà không cần thêm bất kỳ thủ tục rườm rà nào.

Tương tự, bảo hiểm trễ chuyến của Bảo Việt qua nền tảng MoMo cũng chứng tỏ sự hiệu quả và tiện lợi của quy trình bồi thường tự động.

Khách hàng mua bảo hiểm qua ứng dụng Traveloka cũng nhận được tiền bồi thường trong vòng 7 ngày khi chuyến bay bị trễ. Đây là tiêu chuẩn mà tất cả các công ty bảo hiểm và hãng hàng không cần phải hướng tới.

Tuy nhiên, các hãng hàng không và công ty bảo hiểm vẫn duy trì một hệ thống lỗi thời, gây rào cản lớn cho khách hàng. Quy trình yêu cầu nhiều tài liệu và thông tin chi tiết, như bảo hiểm Fly Pro của Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Bưu Điện (PTI) liên kết với Vietnam Airlines, không chỉ mất thời gian mà còn gây mệt mỏi cho khách hàng.

Quy trình này yêu cầu nhiều tài liệu và thông tin chi tiết, với thời gian giải quyết có thể kéo dài đến 15 ngày làm việc. Sản phẩm bảo hiểm Fly Pro đưa ra ba mức chi trả: 600.000 đồng (trễ từ 2 tiếng đến dưới 3 tiếng), 800.000 đồng (từ 3 tiếng đến dưới 6 tiếng) và 1,5 triệu đồng (trên 6 tiếng).

Trong khi đó, các hãng hàng không quốc tế như Lufthansa và Delta Air Lines dùng công nghệ tự động có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng. Việc gửi thông báo và tiền bồi thường qua email hoặc tin nhắn SMS không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm bớt sự phiền toái.

Không dễ để bán bảo hiểm trực tiếp trên website của hãng hàng không. Đằng sau đó là hợp tác các bên để khai thác thị trường này, khách hàng thường bị "gài bẫy" với tùy chọn bảo hiểm trễ chuyến mặc định khi đặt vé.

Đã đến lúc các hãng hàng không và công ty bảo hiểm phải chấm dứt việc "khoán trắng" trách nhiệm cho nhau và thực hiện vai trò giám sát và hỗ trợ cần thiết.

Rõ ràng vấn đề không phải ở khả năng công nghệ mà ở sự sẵn sàng áp dụng công nghệ của các bên liên quan. Sự thiếu minh bạch và trách nhiệm từ hãng hàng không và công ty bảo hiểm đang gia tăng sự lo lắng và bất mãn của khách hàng.

Khách hàng xứng đáng được hưởng một quy trình bồi thường nhanh chóng và công bằng. Điều này hoàn toàn có thể đạt được nếu các bên liên quan thực sự cam kết hành động.

Chuyên gia đã chỉ ra rằng công nghệ nên được áp dụng để thay đổi cách thức bồi thường bảo hiểm trễ chuyến bay, cắt đứt sự trì trệ và bất công.

Người tiêu dùng yêu cầu một môi trường bảo hiểm minh bạch và đáng tin cậy. Đây không chỉ là một bước tiến cần thiết mà còn là yêu cầu không thể bỏ qua để xây dựng một hệ thống bảo hiểm trễ chuyến bay thực sự công bằng.

Mua vé máy bay mặc định luôn bảo hiểm

Trên thị trường đang có nhiều công ty đua bán bảo hiểm du lịch toàn diện, bảo hiểm trễ chuyến bay. Chẳng hạn, Vietnam Airlines liên kết với Bảo hiểm PVI tung ra sản phẩm "Bảo hiểm du lịch toàn diện TripCARE" dành cho hành khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Hãng hàng không này cũng hợp tác cùng Bảo hiểm PTI bán thêm sản phẩm Fly Pro - bồi thường khi chậm/hủy chuyến bay. Bamboo Airways kết hợp với Bảo hiểm PVI cho ra mắt "Bảo hiểm du lịch BambooCARE" với giá từ 112.000 đồng/hành khách/chiều bay.

Trong khi đó, một hãng hàng không giá rẻ bán "Bảo hiểm du lịch Vietjet Air Travel Safe", mức phí từ 68.000 đồng/hành khách/chiều bay.

Theo Công Trung/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bao-hiem-tre-chuyen-bay-doi-hoi-su-minh-bach-20240904100933817.htm


  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói về "3 mục tiêu, 7 nhiệm vụ, giải pháp" của logistics

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh ngoại giao logistics và hiện đại hóa nội địa; xây dựng phát triển quốc gia thương mại tự do
13:58 - 02/12/2024
353 lượt xem

Traveloka, Booking, Agoda đang át vía các đại lý du lịch Việt

Phần lớn thị phần du lịch trực tuyến tại Việt Nam thuộc về các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) ngoại như Traveloka, Booking.com và Agoda. Các doanh nghiệp...
10:18 - 02/12/2024
444 lượt xem

Siết thuế sàn thương mại điện tử

Từ 1.4.2025, theo sửa đổi một số điều của luật Quản lý thuế, sàn thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử phải khấu trừ, nộp thuế thay và kê khai số...
07:17 - 02/12/2024
515 lượt xem

Xuất nhập khẩu “bùng nổ”, ngành logistics cần nắm bắt thời cơ

Xuất nhập khẩu của Việt Nam đang dần tiệm cận con số 800 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất. Đây cũng là cơ hội cho...
09:35 - 01/12/2024
1,038 lượt xem

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT tới 1.7.2025

Quốc hội đồng ý tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong nửa đầu năm 2025; đồng thời yêu cầu chấm dứt việc miễn thuế với hàng giá trị dưới 1 triệu nhập khẩu qua...
19:06 - 30/11/2024
1,360 lượt xem