Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1-9.
Sản xuất lắp ráp ô tô trong nước được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ - Ảnh: H.HẠNH
Theo nghị định vừa được Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc - bộ trưởng Bộ Tài chính - ký ngày 29-8, mức thu lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1-9 đến 30-11.
Giảm 3 tháng đến hết tháng 11
Từ 1-12, mức lệ phí này trở về mức cũ, tức là áp dụng 100% nộp lần đầu với các loại xe trên, theo quy định tại nghị định số 10/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; các nghị quyết hiện hành của hội đồng nhân dân hoặc quyết định hiện hành của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ.
Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỉ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Đơn cử như mức phí lần đầu với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP.HCM 10%, Hà Tĩnh 11%...
Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ phí thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng được triển khai để hỗ trợ cho ngành ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 3 năm 2020, 2022 và 2023. Mỗi lần giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước kéo dài 6 tháng.
Theo đánh giá, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần kích cầu mua sắm đối với sản phẩm này.
Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2020, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe. Như vậy, mỗi tháng bình quân có 34.930 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu, tăng gấp hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.
Thị trường ô tô giảm sản lượng và doanh số
Sang năm 2022, bình quân số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu 5 tháng đầu năm là 33.690 xe/tháng, cao hơn gấp 1,5 lần bình quân số lượng xe 7 tháng cuối năm.
Còn trong 6 tháng cuối năm 2023, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 176.483 xe, bình quân 29.413 xe/tháng, tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023.
Theo Bộ Tài chính, trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh số toàn thị trường ô tô (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại) đã giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023 và chỉ đạt 58.165 xe, trong đó, xe du lịch đạt 41.858 chiếc, giảm 21%; xe thương mại đạt 15.915 chiếc, giảm 6% và xe chuyên dùng đạt 392 chiếc, giảm 48% so với quý 1-2023.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho hay sản lượng bình quân 1 tháng trong 4 tháng đầu năm 2024 khoảng 14.167 xe/tháng. Trong khi sản lượng và doanh số bán ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước liên tục giảm thì ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng.
Bộ Tài chính tính toán, việc áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỉ đồng/tháng, tác động tới thu ngân sách địa phương. Tuy nhiên việc giảm lệ phí giúp cho lượng xe tiêu thụ và đăng ký, khoản thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng có thể tăng.
Theo Ngọc An/Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/chinh-thuc-giam-50-le-phi-truoc-ba-voi-o-to-con-tu-1-9-2024083016524636.htm