Công ty TNHH SEAGULL, chủ sở hữu thương hiệu nước mắm Làng Chài Xưa, vừa chính thức xuất khẩu các sản phẩm nước mắm sang Mỹ. Đáng chú ý, trong lô hàng đầu tiên có sự xuất hiện của sản phẩm nước mắm chay, hứa hẹn mở ra hướng đi mới cho ngành nước mắm.
Lần đầu tiên nước mắm chay của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch đi Mỹ - Ảnh: A.NGỌC
Ông Trần Ngọc Dũng, giám đốc Công ty TNHH SEAGULL, cho biết: "Trong 2 năm tìm hiểu thị trường Mỹ, chúng tôi nhận thấy xu hướng ăn thuần thực vật (plant-based) đang phát triển mạnh mẽ. Khi thử nghiệm tại các chợ Việt Nam ở Mỹ, nước mắm chay của chúng tôi đã tạo được ấn tượng tốt với hương vị thơm ngon không kém gì mắm mặn truyền thống".
Nước mắm chay Làng Chài Xưa được sản xuất theo công thức "3 trong 1", kết hợp từ trái thơm, cốt đậu nành và nấm ngọt Shiitake Nhật Bản.
Bên cạnh nước mắm chay, lô hàng xuất khẩu đầu tiên còn có nước mắm cốt nhỉ cá cơm than và nước mắm cá cơm vàng ruột đỏ. Nước mắm cốt nhỉ cá cơm than nhắm đến đối tượng khách hàng xa xứ muốn thưởng thức hương vị truyền thống đậm đà của Việt Nam.
Trong khi đó, nước mắm cá cơm vàng ruột đỏ được đóng trong bình gốm cổ, bện dây thừng, là sản phẩm cao cấp phù hợp cho việc biếu tặng, hoặc sử dụng trong các bữa ăn đặc biệt.
Đối tác nhập khẩu của Làng Chài Xưa tại Mỹ là CTWS Group, một công ty do Việt kiều Mỹ thành lập, chuyên nhập khẩu các sản phẩm truyền thống và đặc sản Việt Nam.
Bà Dziễm Chinh, CEO của CTWS Group, chia sẻ thị trường nước mắm tại Mỹ hiện nay chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp đến từ Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc) với giá rẻ.
"Trong số ba sản phẩm Làng Chài Xưa đưa sang Mỹ lần này, tôi kỳ vọng nhất vào sản phẩm nước mắm chay. Thị trường Mỹ hiện chỉ có một số ít sản phẩm "nước mắm chay" sản xuất thủ công, chưa có thương hiệu lớn. Nước mắm chay sẽ là cầu nối giúp người tiêu dùng Mỹ, không chỉ riêng cộng đồng người Việt, tiếp cận và yêu thích nước mắm Việt Nam", bà Chinh nói.
Các sản phẩm nước mắm Làng Chài Xưa trên kệ siêu thị tại Mỹ - Ảnh: A.NGỌC
Lô hàng nước mắm đầu tiên của Làng Chài Xưa có 24.000 chai các loại, trong đó có 12.000 chai nước mắm chay. Sản phẩm đã được phân phối tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm châu Á và trên các trang thương mại điện tử.
Làng Chài Xưa là dự án khôi phục nước mắm truyền thống Phan Thiết 300 năm của TS Trần Ngọc Dũng, với số vốn đầu tư ban đầu 100 tỉ đồng. Từ khi xuất hiện trên chương trình Shark Tank năm 2019, thương hiệu đã phát triển mạnh mẽ, ra mắt hơn 20 sản phẩm và trở nên phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử.
Ông Trần Ngọc Dũng cho biết công ty đang tập trung nâng sản lượng từ 1 triệu lít lên 2 triệu lít mỗi năm để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Sau Mỹ, Làng Chài Xưa dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thị trường sang châu Âu, Úc và Nhật Bản vào năm 2025.
Theo Ban Mai/ Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/nuoc-mam-chay-viet-nam-chinh-phuc-thi-truong-my-20240824073047274.htm