Đề xuất tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đang nhận được sự quan tâm, mong chờ của nhiều người mua xe ô tô và các hãng sản xuất, lắp ráp ô tô nội địa.
Giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước áp dụng trong 3 tháng - Ảnh: H.HẠNH
Đây là lần thứ tư đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, áp dụng trong 6 tháng được các bên đưa ra.
Trong bối cảnh nền kinh tế đã bước đầu có sự phục hồi sau đại dịch, nhưng mức chi tiêu của người dân vẫn còn dè dặt, chính sách giảm thuế tiếp tục được người mua xe ô tô trông ngóng để có thêm ưu đãi giảm giá.
Anh Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay muốn đổi chiếc xe nhập khẩu đã sử dụng được gần chục năm nay sang một dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, anh được biết sắp tới có thể chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng, nên đã quyết định chờ đợi để có thể được giảm thêm vài chục triệu.
"Nếu tính cả việc giảm lệ phí trước bạ cùng với các ưu đãi, khuyến mại của hãng, thì chiếc xe của tôi có thể giảm được chi phí cả gần trăm triệu. Dù hãng xe cũng đã đưa ra nhiều ưu đãi, nhưng nếu được giảm thêm lệ phí trước bạ thì người mua xe ô tô vẫn thích hơn" - anh Hưng nói.
Tuy vậy, thông tin giảm lệ phí trước bạ được đưa ra từ nhiều tháng qua, nên anh Đức (Cầu Giấy - Hà Nội) đã không chờ được và quyết định xuống tiền.
Anh cho biết, khi không có lệ phí trước bạ, các hãng xe tăng thêm khuyến mãi, ưu đãi, thậm chí là đưa ra chính sách giảm lệ phí trước bạ để "bù" cho khách.
Nhiều đại lý cho biết để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ khách hàng trong khi chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ, đã đưa ra loạt ưu đãi cho người mua xe. Có những khách hàng sau khi cân nhắc thì đã xuống tiền ngay, do nhu cầu cấp thiết, nhưng có nhiều khách cũng chờ đợi chính sách ban hành để hưởng ưu đãi kép.
Đã giảm lệ phí trước bạ trong 3 năm
Trước đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng được triển khai để hỗ trợ cho ngành ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 3 năm 2020, 2022 và 2023. Mỗi lần giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước kéo dài 6 tháng.
Tuy vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến lo ngại về vi phạm cam kết quốc tế. Vì vậy, Bộ Tài chính đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, việc vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất phương án là không thực hiện giảm thuế.
Ngoài ra, để ứng phó với việc vi phạm cam kết quốc tế, Bộ Tài chính trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.
Theo đánh giá, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần kích cầu mua sắm đối với sản phẩm này.
Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2020, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe. Như vậy, mỗi tháng bình quân có 34.930 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu, tăng gấp hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.
Sang năm 2022, bình quân số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu 5 tháng đầu năm là 33.690 xe/tháng, cao hơn gấp 1,5 lần bình quân số lượng xe 7 tháng cuối năm.
Còn trong 6 tháng cuối năm 2023, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 176.483 xe, bình quân 29.413 xe/tháng, tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023.
Theo Ngọc An/Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/nguoi-mua-o-to-ngong-giam-le-phi-truoc-ba-de-xuong-tien-20240816190734785.htm