4
/
141457
Dự báo lạc quan về thị trường bất động sản năm 2023
du-bao-lac-quan-ve-thi-truong-bat-dong-san-nam-2023
news

Dự báo lạc quan về thị trường bất động sản năm 2023

Thứ 3, 24/01/2023 | 09:32:30
2,508 lượt xem

Với triển vọng phát triển kinh tế tương đối tích cực, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ phục hồi từ giữa quý III hoặc đầu quý IV/2023.

Dự báo lạc quan về thị trường bất động sản năm 2023

Năm 2022 được đánh giá là một năm với nhiều thăng trầm khi nguồn cung khan hiếm, dòng vốn rất khó khăn… tạo thành nút thắt lớn khiến thị trường chững lại.

Bên cạnh đó, thị trường cũng tiếp tục đối mặt nhiều thách thức khi không có dòng tiền chảy vào, thanh khoản của bất động sản liên tục sụt giảm, nhiều dự án dù đang triển khai dang dở cũng phải tạm dừng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc thị trường bất động sản thiếu vốn vừa qua là do thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp khó khăn. Khi thị trường vốn có vấn đề, huy động khó khăn hơn sẽ dồn tất cả vào thị trường tiền tệ.

Ngoài ra, việc kiểm soát chặt chẽ về tín dụng, phát hành trái phiếu, cổ phiếu, nên các doanh nghiệp bất động sản rất khó để tiếp cận nguồn vốn để triển khai dự án.

Bước sang năm 2023, dự báo thị trường bất động sản có thể sẽ đón "sóng" nhờ đà giảm tốc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương và thị trường tài chính biến động mạnh. Trong đó, trái phiếu đang dần trở thành một kênh huy động vốn của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia phân tích, đối với thị trường bất động sản, triển vọng phát triển kinh tế tương đối tích cực, cùng với việc các cơ quan quản lý đang quyết liệt xử lý các vi phạm, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ phục hồi từ giữa quý III hoặc đầu quý IV/2023.

Nguyên nhân chính là do lực cầu thị trường, nhất là các phân khúc như bất động sản nhà ở, khu công nghiệp... vẫn khá tốt; các vụ việc vi phạm và vấn đề trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn đến thời điểm đó cơ bản được giải quyết, văn bản sửa đổi Nghị định 65 góp phần khơi thông dòng vốn cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp bất động sản để tiếp tục thực hiện các dự án, qua đó tạo ra thêm nguồn cung cho thị trường…

Cùng quan điểm, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, thị trường bất động sản 2023 với điểm tích cực là có thể sự ngặt nghèo về tài chính sẽ giảm dần do lạm phát thế giới qua đỉnh, mức tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn về cường độ, tần suất không như năm 2022.

“Do đó, áp lực đối với kinh tế vĩ mô của ta đỡ hơn. Chưa kể năm nay nước ta đặt mục tiêu lạm phát cao hơn thì cũng có dư địa ít nhiều cho chính sách tiền tệ linh hoạt hơn, bên cạnh phối hợp chính sách tài khóa”, chuyên gia Thành nhận định.

Dự báo lạc quan về thị trường bất động sản năm 2023 ảnh 1

Năm 2023, dự báo thị trường bất động sản có thể sẽ đón "sóng" nhờ đà giảm tốc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương và thị trường tài chính biến động mạnh. (Ảnh minh họa)

Gần đây nhất, để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

Trong đó, trọng tâm ưu tiên cơ cấu lại thị trường tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán và bất động sản trong năm 2023. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, tăng cường giám sát, kiểm tra, đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng, định chế tài chính, các thị trường tiền tệ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, bất động sản, bảo đảm phát triển công khai, minh bạch, an toàn, ổn định, lành mạnh, bền vững.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều yếu tố tốt hơn năm 2022. Hầu như các vấn đề khó khăn, ách tắc của thị trường bất động sản năm 2022 đã được kiểm soát để năm 2023 không lặp lại các khó khăn đó.

Đặc biệt, trong năm 2023, các cơ quan quản lý sẽ ưu tiên tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án, tiếp đó là nút thắt vốn, rồi đến rủi ro hệ thống giữa thị trường bất động sản và thị trường tài chính và cuối cùng là tái cấu trúc hệ thống doanh nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Vì vậy, có thể thị trường bất động sản năm 2023 đã qua điểm lõm và có thể đi lên nếu phối hợp một cách đồng bộ, hệ thống các giải pháp phát triển.

Theo Ngọc Hải/GD&TĐ 

https://giaoducthoidai.vn/du-bao-lac-quan-ve-thi-truong-bat-dong-san-nam-2023-post623680.html

  • Từ khóa

Sốt ruột giá USD vọt lên, doanh nghiệp than làm không đủ trả nợ

Giá USD được niêm yết tại các ngân hàng tăng trở lại sau thời gian hạ nhiệt, lên mốc 25.484 đồng bán ra. Các doanh nghiệp cần thanh toán hay trả nợ bằng...
12:33 - 12/05/2024
23 lượt xem

Rộn rã ngày mùa trên cánh đồng Mường Thanh

Những ngày này, trên khắp cánh đồng Mường Thanh ở lòng chảo Điện Biên rộn ràng tiếng nói cười hòa trong tiếng máy hối hả vào vụ gặt. Máy gặt đến đâu người...
09:29 - 12/05/2024
103 lượt xem

Khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích cà phê

Các ngành chức năng tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích cà phê.
13:11 - 11/05/2024
576 lượt xem

Heo có lãi nhưng gà 'thua đau'

Giá heo hơi xuất chuồng đang duy trì đà tăng mạnh, trong khi giá gia cầm lại đứng ở mức thấp khiến người chăn nuôi gà chán nản.
08:22 - 11/05/2024
698 lượt xem

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, do những thông tin về thời tiết tại Brazil vẫn chưa được cải thiện trong thời gian chuẩn bị thu hoạch cà phê...
17:36 - 10/05/2024
1,113 lượt xem