4
/
126867
Khách Việt rút ví mua ô tô "bia kèm lạc": Lỗi do ai?
khach-viet-rut-vi-mua-o-to-bia-kem-lac-loi-do-ai
news

Khách Việt rút ví mua ô tô "bia kèm lạc": Lỗi do ai?

Chủ nhật, 24/04/2022 | 08:02:35
60 lượt xem

Chấp nhận trả thêm tiền để được nhận xe sớm tức là bạn đã "chen hàng", thay vì chờ lần lượt theo thứ tự, đồng thời tiếp tay cho hành động xấu cho hãng và đại lý.

Câu chuyện mua ô tô kiểu "bia kèm lạc" được bàn tán nhiều trong những ngày qua. Trong việc này, tôi nghĩ vấn đề đến từ nhiều phía. Trách nhiệm của đại lý và nhà sản xuất là rất rõ rồi. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần xem lại chính mình và có lẽ cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Đầu tiên, đại lý và nhà sản xuất vẫn quen với kiểu làm ăn chộp giật, xe bán chạy thì tăng giá còn xe bán ế thì lại khuyến mại rầm rộ. Đơn cử như với Hyundai Tucson, tôi nhớ phiên bản cũ được giảm giá tới 70-75 triệu đồng hồi tháng 9/2021, chưa kể còn tặng 15-20 triệu đồng tiền phụ kiện.

Thời điểm này, Tucson cũng chẳng "ế ẩm" nếu so với các hãng khác. Tuy nhiên, sức mua của thị trường ô tô nói chung khi ấy ở mức vừa phải và đại lý cần khách hơn là khách cần đại lý.

Khách Việt rút ví mua ô tô bia kèm lạc: Lỗi do ai? - 1

Hyundai Tucson hay Santa Fe đang là mẫu xe được bán chênh cả trăm triệu đồng.

Hyundai Accent cũng vậy. Khi xe Hàn còn "lép vế" trước xe Nhật, đặc biệt là Toyota Vios vẫn giữ ngôi vua doanh số, khi ấy Hyundai Accent liên tục được khuyến mại. Bây giờ thì khác, Vios không còn thế độc tôn như trước và Accent cũng trở nên "kênh kiệu" hơn, đại lý Hyundai bán xe trong một tâm thế khác.

Ô tô là mặt hàng giá trị cao, được bày trong những showroom sang trọng, có giá niêm yết công khai. Thế nhưng bây giờ mua xe thì toàn phải "inbox" để lấy giá chính xác vì sale bán chênh vài chục đến cả trăm triệu đồng. Người mua cũng phải mặc cả, không phải để giảm giá, mà để bớt tiền "lạc".

Sale đợt này cũng kênh kiệu và chẳng mặn mà với khách hàng. Họ quen bán xe là phải kênh rồi, khách mua phải chủ động gọi điện hay nhắn tin hỏi trước. Thật lạ đời!

Nhưng vì sao đại lý vẫn có thể bán xe chênh cả trăm triệu đồng? Phải chăng do hãng đã "bật đèn xanh"? Dù họ có nói thế nào đi nữa mà hãng siết chặt thì đại lý nào dám làm!

Nhưng trách ai đi nữa thì cũng phải trách chính chúng ta. Tôi không chấp nhận mua "bia kèm lạc", bạn không chấp nhận chênh giá… thì thử hỏi đại lý bán ô tô cho ai? Khi xe ế, tình trạng đội giá chắc chắn sẽ hạ nhiệt và thậm chí đến một lúc còn phải khuyến mại rầm rộ để kích cầu.

Nhà sản xuất nói xe sản xuất ra không đủ bán và khách phải xếp hàng chờ lần lượt. Cứ tạm coi lời giải thích này là chính xác và khách quan. Nhưng xe thiếu hàng tại sao cứ chấp nhận chi thêm 100 triệu đồng thì lại có xe nhận ngay, giao luôn trong tháng. Đừng nói tiền này để hỗ trợ công nhân tăng ca lắp ráp nhé. 

Trách hãng, trách đại lý nhưng người dùng cũng phải xem lại. Chấp nhận mua xe "bia kèm lạc" tức là bạn đã tiếp tay cho điều xấu. Đồng thời, bạn cũng dùng tiền để chen ngang vào những khách hàng đang tới lượt chờ nhận xe. Chúng ta mua ly cà phê 20 nghìn đồng, chúng ta vẫn xếp hàng ngay ngắn, nhưng mua cái xe 1 tỷ đồng thì lại sẵn sàng bỏ ra 100 triệu đồng để chen lên đầu.

Tôi hi vọng đại lý và nhà sản xuất có cái nhìn chiến lược và dài hạn hơn, tạo ra một môi trường kinh doanh "khỏe mạnh". Khách hàng cũng vậy, đừng tiếp tay và biến việc "bia kèm lạc" thành tiền lệ. Dưới góc độ quản lý, tôi cũng mong có tiếng nói từ cơ quan chức năng, bảo vệ người tiêu dùng, ngành thuế để tránh thất thoát.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/khach-viet-rut-vi-mua-o-to-bia-kem-lac-loi-do-ai-20220423095047252.htm

  • Từ khóa

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Kuala Lumpur

Ngày 23/11, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Vietjet chính thức khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Kuala Lumpur, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại,...
16:57 - 23/11/2024
121 lượt xem

Giá USD tăng cao nhất trong năm

Tỷ giá đang chịu nhiều sức ép vào thời điểm cuối năm. Giá USD trong ngân hàng tăng cao ở mức kịch trần cho phép còn đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế...
08:57 - 23/11/2024
309 lượt xem

Trung Quốc trỗi dậy về công nghệ, Hàn Quốc đứng ngồi không yên

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên các ngành công nghiệp và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.
20:04 - 22/11/2024
611 lượt xem

Xăng sinh học tiêu thụ ít, Bộ Công Thương thay đổi đề xuất điều hành giá

Hai mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến là RON 95-III và dầu diesel DO có thể sẽ được Bộ Công Thương công bố giá trần.
15:12 - 22/11/2024
734 lượt xem

Vé máy bay Tết đến hẹn lại căng

Giá vé máy bay Tết Ất Tỵ 2025 không chỉ đắt đỏ mà còn khan hiếm, đặc biệt trên các đường bay tỉnh. Dù có mức giá gấp đôi ngày thường, nhưng nhiều chặng...
14:00 - 22/11/2024
742 lượt xem