4
/
125817
Doanh nghiệp khổ vì cước vận chuyển 'ăn hết lời'
doanh-nghie-p-kho-vi-cuo-c-va-n-chuye-n-an-he-t-lo-i
news

Doanh nghiệp khổ vì cước vận chuyển 'ăn hết lời'

Thứ 7, 26/03/2022 | 12:40:05
725 lượt xem

Nhiều doanh nghiệp than khó vì cước phí vận chuyển cùng chi phí đầu vào tăng cao "ăn hết lời", giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Doanh nghiệp khổ vì cước vận chuyển ăn hết lời - Ảnh 1.

Vật tư nông nghiệp và chi phí vận chuyển tăng cao đang “ăn hết” lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu chuối - Ảnh: SƠN LÂM

Ông Phạm Hoàng Việt, tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta (Sóc Trăng), cho biết hoạt động trong lĩnh vực chế biến tôm xuất khẩu gần 30 năm nhưng chưa bao giờ chứng kiến giá chi phí đầu vào, nhất là cước vận chuyển, tăng chóng mặt như thời gian qua.

Từ năm 2020 đến hết năm 2021, giá vận chuyển container từ các cảng Việt Nam sang Mỹ, châu Âu, Nhật... tăng gấp nhiều lần khiến các doanh nghiệp mệt mỏi. Hiện tại, do ảnh hưởng chiến sự Ukraine - Nga, chi phí vận chuyển hàng hóa trong nước và xuất khẩu ra thế giới tiếp tục leo thang. 

"Điều này gây áp lực rất lớn cho doanh nghiệp. Làm ăn bây giờ khó quá, tính toán và điều tiết không kỹ lỗ như chơi. Nếu chi phí vận tải cứ tăng cao thì sẽ không còn đủ sức cạnh tranh với quốc tế", ông Việt cho biết.

Ông Võ Quan Huy, chủ tịch Công ty TNHH Huy Long An (Long An), cho rằng giá cước vận tải cao kỷ lục cùng với giá phân bón tăng nóng như là cú "đấm bồi" đối với xuất khẩu nông sản.

"1kg chuối xuất khẩu với giá 17.000 đồng, trong đó phí đóng gói và bao bì khoảng 4.000 đồng, còn lại 13.000 đồng. Trước đây, cước vận chuyển chừng 4.000 - 5.000 đồng thì nay lên đến 8.000 đồng. Như vậy, chúng tôi chỉ còn 5.000 đồng cho 1kg chuối. Với giá phân bón tăng chóng mặt, việc sản xuất ra trái chuối đủ chuẩn xuất khẩu với giá 5.000 đồng gần như là không thể", ông Huy phân tích.

Theo ông Huy, để "cứu" người nông dân và việc xuất khẩu nông sản hiện nay, Chính phủ cần có phương án can thiệp, quản lý để không còn tình trạng cước vận tải đường thủy, đường biển mặc sức tăng "bát nháo" như hiện nay.

"Chúng tôi nghĩ nếu Chính phủ quyết liệt thì có thể kìm hãm được giá cước vận chuyển. Ít nhất là không có chuyện để giá cước hoàn toàn do các hãng vận chuyển tự quyết định", ông Huy kiến nghị.

Theo S.Lâm - K.Tâm/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-kho-vi-cuoc-van-chuyen-an-het-loi-20220326071253728.htm

  • Từ khóa

Giá vàng lao dốc mạnh, còn 88,5 triệu, người đu đỉnh lỗ 7 triệu đồng/lượng

Sau khi chạm mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC liên tục lao dốc. Người đu đỉnh vàng đã lỗ 7 triệu đồng/lượng.
11:11 - 13/05/2024
27 lượt xem

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cảnh báo việc đầu cơ, “chôn tiền” vào đất

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết tình trạng đầu cơ đất đai dẫn đến một số hệ lụy, người có nhu cầu thực không thể tiếp cận đất đai trong khi...
11:11 - 13/05/2024
28 lượt xem

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhìn nhận việc quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình...
09:54 - 13/05/2024
55 lượt xem

Ngại ngần tiếp cận vốn hỗ trợ, ưu đãi

Thủ tục phức tạp và sự phiền phức trong quá trình thanh tra, kiểm tra khiến nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với các gói hỗ trợ, ưu đãi
09:50 - 13/05/2024
60 lượt xem

Rối ren thị trường vàng

Trước khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng, giá trong nước đắt hơn thế giới khoảng 10 triệu đồng/lượng. Nhưng sau 5 phiên đấu thầu, giá kim loại quý...
08:12 - 13/05/2024
99 lượt xem