4
/
124888
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu sớm báo cáo tình hình giao dịch ngân hàng với thị trường Nga
ngan-hang-nha-nuoc-yeu-cau-som-bao-cao-tinh-hinh-giao-dich-ngan-hang-voi-thi-truong-nga
news

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu sớm báo cáo tình hình giao dịch ngân hàng với thị trường Nga

Thứ 5, 03/03/2022 | 16:20:00
1,027 lượt xem

Ngân hàng Nhà nước đề nghị một số ngân hàng thương mại báo cáo trước ngày 4-3 về tình hình hợp tác với thị trường Nga; tác động của lệnh trừng phạt Nga đối với việc xử lý giao dịch cho khách hàng, đặc biệt là tình hình công nợ hai chiều.

Rossiya, 1 trong 7 ngân hàng Nga bị Liên minh châu Âu loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, khiến ngân hàng thương mại Việt Nam đối mặt với tác động tiêu cực - Ảnh: REUTERS

Cụ thể, vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn hỏa tốc gửi các ngân hàng thương mại liên quan đến tình hình quan hệ với Nga trong lĩnh vực ngân hàng.

Trong văn bản, Ngân hàng Nhà nước nêu trong bối cảnh Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) tăng cường các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đối mặt một số tác động tiêu cực, nhất là các tổ chức hiện đang có liên quan hoặc hợp tác trực tiếp với tổ chức tài chính quốc tịch Nga.

Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước khẩn trương rà soát hoạt động thanh toán của các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Nga thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Để có cơ sở báo cáo lãnh đạo Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đề nghị một số ngân hàng báo cáo về tình hình hợp tác với thị trường Nga gồm quan hệ đại lý, doanh số thanh toán, chuyển tiền, các dự án hợp tác, khó khăn, vướng mắc...

Báo cáo về các tác động của lệnh trừng phạt Nga đối với việc xử lý giao dịch cho khách hàng, đặc biệt về tình hình công nợ hai chiều.

Đồng thời đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động thanh toán chuyển tiền với thị trường Nga trong thời gian tới.

Trước thực tế, EU vừa công bố tên 7 ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT nhằm đáp trả việc Nga đưa quân vào Ukraine.

7 ngân hàng Nga có tên gồm VTB (ngân hàng lớn thứ hai của Nga), Otrkitie, Novikombank, Promsvyazbank, Rossiya, Sovcombank, và VEB.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của EU cho biết các ngân hàng nói trên bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT do mối quan hệ của họ với Nhà nước Nga, chứ EU không nhắm vào toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Sberbank, ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga, và Gazprombank không có trong danh sách vì là các kênh thanh toán chính cho dầu và khí đốt của Nga. Bất chấp xung đột, EU vẫn đang mua dầu và khí đốt từ Nga.

Theo L.Thanh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ngan-hang-nha-nuoc-yeu-cau-som-bao-cao-tinh-hinh-giao-dich-ngan-hang-voi-thi-truong-nga-20220303134130195.htm

  • Từ khóa

Giá vàng Việt Nam ‘đắt’ vô lý so với thế giới, có nơi nào khác như vậy?

Chuyên gia từ Hội đồng Vàng thế giới cho biết một số nước có giá vàng chênh lệch với thế giới. Tuy nhiên, không ở đâu chênh lệch cao như Việt Nam, nên...
07:56 - 19/05/2024
52 lượt xem

Vẫn khó 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng nhưng không... vượt giá trần do Chính phủ quy định!
11:05 - 18/05/2024
547 lượt xem

Thép cán nóng giá rẻ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Trong khi đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn còn chờ đợi ý kiến từ cơ quan quản lý...
08:42 - 18/05/2024
641 lượt xem

Vietnam Airlines mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng

Vietnam Airlines sẽ mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng từ ngày 1-6.
19:08 - 17/05/2024
962 lượt xem

Cửa hàng kinh doanh vàng vào tầm ngắm của cơ quan thuế

Trong đợt ra quân chống thất thu này, cơ quan thuế sẽ tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ nhưng...
15:50 - 17/05/2024
1,046 lượt xem