Với gần 87,37% đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua dự án một luật sửa nhiều luật, trong đó có quy định sửa đổi biểu thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện.
Với gần 87,37% đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua dự án một luật sửa nhiều luật (Ảnh: Quốc Chính).
Với 436 trên 466 đại biểu tham gia biểu quyết, chiều nay (11/1), Quốc hội thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số luật, trong đó có Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin giảm 3-12 điểm phần trăm so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027.
Cụ thể theo biểu thuế vừa được sửa đổi, ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 thuế suất là 3%; từ ngày 1/3/2027 là 11%.
Loại xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.
Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 1%; từ ngày 1/3/2027 là 4%.
Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.
Đối với ô tô chạy điện khác, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 15%; Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10%; Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ là 5%; Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng là 10%.
Báo cáo Quốc hội về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, có ý kiến đề nghị không nên giảm thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô điện chạy pin trong thời điểm này.
Ngoài ra nội dung đề xuất này không thuộc phạm vi vướng mắc, khó khăn, cần tháo gỡ; việc ưu đãi thuế TTĐB đối với dòng xe điện chạy pin sẽ không công bằng đối với các hãng xe trong ngành ô tô.
Tuy nhiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình cho biết, để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, khi ngành ô tô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau. Việc triển khai chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất ô tô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu.
Đồng thời, hiện nay trong nước đã có doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư sản xuất ô tô điện chạy pin.
Ông Thanh cũng cho biết nhiều ý kiến cho rằng, Tờ trình và Báo cáo đánh giá tác động chưa thực sự thuyết phục, chưa đánh giá tác động của pin thải loại đối với môi trường.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết tại Hồ sơ dự án Luật kèm theo Tờ trình của Chính phủ đã bổ sung các thông tin cụ thể, chi tiết về đánh giá tác động đến môi trường đối với pin thải loại và phương án xử lý cụ thể, bảo đảm xử lý tái chế cơ bản đối với các linh kiện của pin.
Đồng thời, xét về tổng thể tác động tích cực và tiêu cực khi sử dụng ô tô điện chạy pin thì loại ô tô này vừa thân thiện với môi trường vừa phù hợp với thực tế ứng dụng.
Theo Dân trí
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chinh-thuc-giam-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-o-to-dien-20220111182341070.htm