190
/
71574
Sán làm tổ trong não người đàn ông thích ăn tiết canh
san-lam-to-trong-nao-nguoi-dan-ong-thich-an-tiet-canh
news

Sán làm tổ trong não người đàn ông thích ăn tiết canh

Thứ 5, 21/03/2019 | 14:11:49
680 lượt xem

Bệnh nhân 40 tuổi (Phú Thọ) đau đầu, liệt người, bác sĩ phát hiện có sán trong não.

Một tháng nay bệnh nhân xuất hiện những cơn đau đầu từ nhẹ đến nặng rồi đau liên tục, uống thuốc giảm đau hạ sốt không hiệu quả. Tối 8/3, bệnh nhân đau đầu nhiều, buồn nôn, sốt, tê yếu nửa người phải, tri giác chậm, vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu.

Kêts quả chụp CT phát hiện kén sán trong não bệnh nhân. Ảnh: Hoa Lê.

Kết quả chụp CT phát hiện tổ kén sán trong não bệnh nhân. Ảnh: Hoa Lê.

Kết quả chụp CT não cho thấy một ổ sán khổng lồ ở bán cầu não trái và vùng thái dương đỉnh phải của bệnh nhân gây phù não. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa cấp cứu.

Trong hai giờ mổ, kíp bác sĩ phẫu thuật sử dụng các trang thiết bị hiện đại như máy hút siêu âm, kính hiển vi... đã lấy được trọn vẹn ổ nang sán khỏi não bệnh nhân.

Sau mổ 10 ngày, bệnh nhân hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường.

Bệnh nhân cho biết có thói quen ăn tiết canh, thịt chua, nem chạo, rau sống.

Bác sĩ Hà Xuân Tài, Phó Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, chia sẻ kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán sống ký sinh ở người gây ra. Bệnh thường gặp ở người dân nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa nấu chín. 

Để phòng bệnh, nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống... Khi xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, cần đến viện kiểm tra xét nghiệm tầm soát bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

Theo Lê Nga/VnExpress

  • Từ khóa

Bất ngờ với 14 yếu tố có thể hủy hoại não bộ từ khi còn trẻ

Một nghiên cứu từ Anh - Hà Lan đã chỉ ra một loạt nguyên nhân giật mình tác động đến não bộ, gây ra chứng sa sút trí tuệ khởi phát ở tuổi trẻ...
15:08 - 05/05/2024
345 lượt xem

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ không có nguy cơ ngộ độc?

Các bác sĩ cho biết không phải cứ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là không lo ngộ độc thực phẩm, bảo quản sai cách dễ hư hỏng gây ngộ độc.
10:06 - 05/05/2024
477 lượt xem

Có nên ăn thịt bò mỗi ngày để bổ máu?

'Ăn thịt bò có thật sự bổ máu; ăn thịt bò mỗi ngày có tốt không?'... là thắc mắc thường gặp của nhiều người trong cuộc sống hằng ngày.
06:55 - 05/05/2024
521 lượt xem

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
12:39 - 04/05/2024
961 lượt xem

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
1,503 lượt xem