BGTV- Những năm trước, tháng 7 âm lịch cũng là lúc thị trường bánh trung thu bắt đầu sôi động bởi nhu cầu biếu, tặng, thắp hương dịp lễ Vu lan… Nhưng năm nay, thời điểm hiện tại thị trường bánh trung thu vẫn trầm lắng. Nhiều tuyến phố trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các gian hàng bánh sớm song lượng người mua khá thưa thớt.
Thị trường bánh trung thu ảm đạm từ nhiều năm nay
Thị trường bánh trung thu năm nay về cơ bản vẫn được phân thành 3 dòng sản phẩm: Bánh cao cấp, bánh truyền thống và bánh bình dân. Trong đó, bánh bình dân do các công ty, doanh nghiệp trong nước sản xuất phục vụ đại trà người tiêu dùng chiếm hơn 80%. Giá bánh năm nay cũng tăng nhẹ do một số nguyên liệu lên cao. Giá bánh loại bình dân của các hãng bánh kẹo như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica… bình quân từ 140.000 – 500.000 đồng/hộp tùy khối lượng bánh. Một số loại bánh cao cấp có giá dao động từ 1,3 triệu đồng đến 3 triệu đồng/hộp kèm theo chè, rượu...
Các gian hàng của các thương hiệu bánh lớn bày bán từ sớm song vẫn thưa vắng khách hàng
Theo khảo sát, năm nay các sản phẩm bánh ít ngọt, ít béo, hương vị đơn giản như trần bì hạt sen, hồ đào trà xanh, hạt dẻ và hạt sen nho… được đưa ra thị trường với mẫu mã đẹp hơn nhưng người tiêu dùng hiện vẫn chưa mặn mà. Chị Thu Hà, chủ một đại lý bánh trung thu trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết hiện sức mua bánh trung thu duy trì ở mức thấp.
“Hàng được nhập về ngay từ tháng 7 âm nhưng bánh năm nay bán có vẻ sẽ chậm hơn so với những năm trước, hiện nay nhiều người cũng chuộng các loại bánh tự làm vì có thể điều chỉnh được hương vì và có thể đặt hàng theo yêu cầu, bánh công ty năm nay nhích nhẹ hơn nên người mua cũng cầm chừng, mong là vào lúc cao điểm từ mùng 1/8 âm lịch trở đi thì lượng khách đông hơn.”, chị Hà cho biết.
Theo khảo sát, nhu cầu về bánh kẹo của người tiêu dùng dịp trung thu đang ngày càng giảm. Hiện, khách hàng chủ yếu mua bánh trung thu về thắp hương hoặc biếu, tặng với số lượng không nhiều như những năm trước. Chị Trần Thị Loan, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang cho biết: “Những năm gần đây gia đình mình chỉ chuộng các loại bánh ít ngọt, hương vị đơn giản như đậu xanh, hạt sen hoặc trà xanh, nhưng vấn đề vệ sinh thực phẩm hiện nay cũng đáng ngại, bánh trung thu nhiều khi có phụ gia với chất bảo quản nên mình cũng hạn chế hơn”.
Người tiêu dùng hiện có xu hướng chọn các sản phẩm ít ngọt, với hương vị và hình thức truyền thống
Một trong những nguyên nhân khiến bánh trung thu hiện nay không còn là sản phẩm được ưa chuộng nhiều như trước bởi nỗi lo của người tiêu dùng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn nguyên liệu tại nơi sản xuất. Thực tế trên phạm vi cả nước và ngay cả địa bàn tỉnh những năm qua phát hiện không ít vụ vi phạm về chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu làm mất lòng tin từ phía người tiêu dùng.
Thị trường bánh trung thu rơi vào tình trạng chững lại từ nhiều năm nay, tuy nhiên “đến hẹn lại lên”, nhiều thương hiệu, nhãn hàng vẫn đẩy mạnh bày bán sản phẩm để “ghi dấu” trong lòng người tiêu dùng. Xu hướng tiêu dùng bánh trung thu hiện nay đã quay về với chất lượng, hương vị truyền thống, người mua không còn chạy theo vẻ bên ngoài của chiếc bánh mà muốn thưởng thức những sản phẩm có mùi vị thơm ngon, an toàn. Do đó việc lựa chọn sản phẩm theo ý thích cá nhân cũng khiến cho mặt hàng này cần phải liên tục nâng tầm cả về chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Minh Anh