240
/
93528
Tăng cường phòng chống ma túy trong học đường
tang-cuong-phong-chong-ma-tuy-trong-hoc-duong
news

Tăng cường phòng chống ma túy trong học đường

Thứ 5, 25/06/2020 | 16:33:22
632 lượt xem

BGTV - Thời gian qua, tình trạng buôn bán, trao đổi và sử dụng các loại ma túy tổng hợp, cần sa trong lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng diễn biến phức tạp; xuất hiện nhiều chất gây nghiện “đội lốt” nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Chính vì thế, việc phòng chống ma túy ngay từ lứa tuổi các em còn ngồi trên ghế nhà trường là một trong những biện pháp quan trọng ngằn hạn chế từ gốc tình trạng này.

Ma túy “trá hình” len lỏi

Thực tế, với độ tuổi đang phát triển, tò mò, ham thích khám phá và khẳng định bản thân, các em học chưa có những hiểu biết đầy đủ về ma túy như khái niệm, các chất, các loại ma túy... từ đó dẫn tới thái độ thiếu cảnh giác, thiếu đề phòng với những loại ma túy trá hình, ma túy tổng hợp, các chất có khả năng gây nghiệm bị cấm sử dụng. Bên cạnh đó, khi các em thiếu kiến thức, kỹ năng để phòng chống ma túy cùng với tâm lý chủ quan khi cho rằng những chất có trong shisha, bóng cười... không nguy hại đến sức khỏe, không gây nghiện là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi sử dụng ma túy ở học sinh hiện nay. Vì thế, việc trang bị các kỹ năng, kiến thức cơ bản này sẽ giúp các em chủ động tránh xa ma túy, góp phần ngăn chặn sự len lỏi của các loại ma túy mới vào giới trẻ hiện nay.

Sử dụng các chất kích thích, có khả năng gây nghiện trong bóng cười, shisha... gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe song nhiều người trẻ vẫn coi đây là cách thể hiện bản thân, độ "sành điệu"

Theo phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (công an tỉnh Bắc Giang), số lượng các vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy từ đầu năm đến nay tăng cao hơn 60% so với cùng kỳ năm 2019, nhiều loại ma túy tổng hợp gây ảo giác mạnh, được ngụy trang khéo léo, tinh vi với nhiều hình thức khác nhau gây khó khăn cho công tác đấu tranh. Đặc biệt tình trạng các đối tượng thanh thiếu niên mua ma túy vào quán karaoke, nhà nghỉ… để sử dụng có chiều hướng gia tăng, hầu hết tuổi đời khá trẻ trên dưới 20, trong đó nhiều đối tượng học hành dở dang, bỏ học giữa chừng, khi đã dính đến ma túy đều khó dứt bỏ. Theo kết quả giám định, thành phần chủ yếu trong các loại ma túy tổng hợp các đối tượng này sử dụng có chưa amphetamine và metamphetamine, đây là hai chất kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương. Những loại ma túy này đang nổi lên như một trào lưu trong giới trẻ để thể hiện đẳng cấp và khẳng định chính mình. 

Thực tế hiện nay, tình hình tội phạm về ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy/nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ ngày càng khó kiểm soát hơn. Vì thế, điểm mới trong các hoạt động phòng chống ma tuý thời gian gần đây được các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang tập trung tổ chức với nội dung chuyên sâu về tác hại của ma tuý, các hình thức, loại ma túy mới xuất hiện và cách thức ngăn ngừa, phòng, chống sự xâm nhập của ma tuý trong cộng đồng. Qua đó kêu gọi sự vào cuộc của toàn thể các cấp, các ngành và toàn xã hội cùng chung tay đấu tranh ngăn ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma tuý, đặc biệt là sự phát triển và lan rộng của tệ nạn ma tuý trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

Nhiều giải pháp đặt ra

Ma túy hiện nay đang là vấn đề nhức nhối, đáng báo động trong giới trẻ. Vì vậy, công tác ngăn ngừa, phòng, chống ma túy cần phải có sự nỗ lực chung tay phối hợp của tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội. Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh về hậu quả, tác hại của việc sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển chất ma túy là mục tiêu quan trọng thông qua các hoạt động giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã và đang tăng cường chỉ đạo các trường đẩy mạnh phổ biến kiến thức thông qua các hoạt động ngoại khóa, để giúp các em học sinh biết tránh xa tệ nạn ma túy; đồng thời có tinh thần cùng cộng đồng phát hiện, tố giác các đối tượng sử dụng, tàng trữ, mua bán các chất ma túy.

Ngoại khóa tuyên truyền về nhận diện và cách phòng ngừa ma túy tại trường THCS Xương Giang (TP Bắc Giang)

Hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy năm 2020 và ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhà trường, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của các em học sinh, thầy cô giáo. Hoạt động ngoại khóa mang những thông điệp ý nghĩa, bài học sâu sắc về an ninh trường học, đặc biệt góp phần bổ sung, cập nhật những thông tin, kiến thức nhận biết về các loại ma túy mới, nâng cao hơn nữa nhận thức của học sinh cũng như cán bộ giáo viên về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác phòng chống ma túy.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền giúp học sinh có cơ hội tiếp cận được với kiến thức và trang bị được kỹ năng để bảo vệ bản thân khỏi tác hại ma túy một cách hiệu quả hơn. 

Em Nguyễn Thu Trang (THCS Xương Giang, TP Bắc Giang) cho biết: “Khi được nghe các chú công an nói về tác hại và hậu quả của ma túy, em thấy mình và các bạn càng cần phải hiểu để tránh xa, và cũng tuyên truyền để gia đình và mọi người xung quanh nhận biết được các dạng ma túy để phòng ngừa và tố giác nếu phát hiện ra”.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong học đường, công tác tuyên truyền, giáo dục về ma túy, tác hại của ma túy cần tiếp tục đổi mới về nội dung, đa dạng, phong phú trong cách thể hiện, đồng thời cần có sự tăng cường đoàn kết gắn bó giữa gia đình, nhà trường và địa phương trong tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ vui chơi, giải trí bổ ích đối với các em học sinh, tạo môi trường lành mạnh, giúp các bạn trẻ tránh xa ma túy. Đặc biệt, cần phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong việc thường xuyên rà soát, bổ sung quy chế phối hợp, nội dung hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, trường học. Điều quan trọng nhất trong công tác phòng chống ma túy cho thế hệ trẻ vẫn là sự phối hợp chặt chẽ của gia đình với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con cái một cách hiệu quả, tạo dựng môi trường sống lành mạnh để các em học tập và phát triển, tránh xa khỏi “vòng xoáy” của ma túy./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có tờ trình đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ...
15:45 - 17/05/2024
1,010 lượt xem

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
1,922 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
1,844 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
1,728 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
2,078 lượt xem