240
/
93003
Phòng ngừa cháy nổ đường điện trong mùa hè
phong-ngua-chay-no-duong-dien-trong-mua-he
news

Phòng ngừa cháy nổ đường điện trong mùa hè

Thứ 7, 13/06/2020 | 14:43:43
757 lượt xem

BGTV - Mùa hè với những đợt nắng nóng cao điểm, nền nhiệt 38-39 độ cùng nhu cầu sử dụng điện để làm mát của người dân tăng cao, nguy cơ chập cháy đường điện thường trực.

Trong thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh, đặc biệt với các thiết bị làm mát công suất lớn, tiêu thụ điện cao như điều hoà, quạt máy, máy làm kem, làm đá… tại các hộ gia đình tăng đột biến dẫn đến hiện tượng bị quá tải điện, đặc biệt vào giờ cao điểm. 

Tại nhiều khu dân cư, tình trạng cột điện xuống cấp, dây điện chằng chịt võng xuống đường còn tồn tại, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong thời điểm nắng nóng, mưa bão.

Qua thống kê và phân tích các vụ cháy, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân cháy chủ yếu là do không đảm bảo an toàn trong sử dụng điện dẫn đến hiện tượng chát nổ. Mùa hè, khi các thiết bị điện, máy móc vận hành liên tiếp trong thời gian dài, đường dây điện bị quá tải là một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra chập, cháy hệ thống điện dẫn đến các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, sự bất cập, chồng chéo trong bố trí mạng lưới điện đã tạo ra những “lưới trời” chằng chịt tại các cột điện, ý thức của người dân trong việc đảm bảo an toàn lưới điện vẫn chưa cao. Tại nhiều khu dân cư, nhất là khu chợ, nhà tập thể, nhà trọ công nhân, hệ thống đường dây điện đã cũ, xuống cấp, cột điện xuống cấp nghiêng ngã mạch điện không đảm bảo, lắp đặt dây điện chồng chéo, mắc tạm bợ, luồn lách qua nhiều vật dễ cháy… Tình trạng các hộ dân thường câu móc, đấu nối điện tùy tiện, không kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện đã sử dụng lâu năm, tự ý lắp thêm các thiết bị điện mà không nâng cấp dây dẫn điện. Đây là những nguyên nhân dẫn đến các sự cố hệ thống điện, thiết bị điện, làm tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Nguy hiểm rình rập từ những cột điện

Chị Nguyễn Thị Thu, Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang cho biết: “Mặc dù ngành điện lực cũng có xử lý, dẹp bỏ một phần nhưng tình trạng dây điện chằng chịt bám sát nhà dân vẫn diễn ra, trời nắng nóng cao điểm hay mưa gió đều khiến người dân chúng tôi lo lắng, vừa dễ xảy ra chập cháy, đứt gãy rất nguy hiểm”.

Thời điểm hiện nay các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ bắt đầu đi vào hoạt động, sản xuất ổn định trở lại sau mùa dịch bệnh Covid-19, nhu cầu sử dụng điện tăng cao cũng làm tăng nguy cơ xảy ra cháy nổ. 

Hệ thống cây xanh "đan xen" với đường điện cũng rất dễ gây ra đứt gãy gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt khi có mưa to gió lớn.

Để chủ động phòng ngừa cháy nổ, chập điện trong mùa hè, ngành điện lực Bắc Giang khuyến cáo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt trong sản xuất, sinh hoạt… không buôn bán, tàng trữ trái phép các chất dễ cháy nổ, lưu ý sử dụng an toàn các chất dễ cháy trong sinh hoạt hằng ngày. Đối với hệ thống điện phải có thiết bị bảo vệ chống quá tải, chập mạch; không cắm nhiều thiết bị tiêu thụ điện vào một ổ cắm và tắt các thiết bị điện khi không cần thiết… nhằm hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất có nguy cơ cao nhằm phát hiện tồn tại, thiếu sót để kịp thời kiến nghị, hướng dẫn khắc phục phòng ngừa cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất đẩy mạnh công tác tổ chức huấn luyện và diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ, phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở khi có cháy, nổ xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Về phía người dân có thể phòng ngừa nguy cơ chập cháy nổ đường điện bằng cách tuân thủ các quy định, hướng dẫn về sử dụng điện; chủ động kiểm tra tổng thể hệ thống điện trong gia đình. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh; chú ý có các giải pháp nâng cấp, thay thế, xử lý khắc phục những nơi có nguy cơ xảy ra cháy, nổ như hệ thống đường dây dẫn, bảng điện… Ngoài ra, mỗi người dân hãy nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ; có ý thức tiết kiệm điện, sử dụng đúng hoặc hạn chế các loại thiết bị tiêu thụ điện để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho gia đình và cộng đồng./

Lưu ý khi dùng điện phòng cháy nổ

Kiểm tra nguồn điện các điểm nối của dây dẫn điện, các cầu chì, cầu dao không để bị gỉ, nếu bị gỉ thì nơi gỉ là nơi phát nhiệt lớn và dễ phát lửa khi bị quá tải, cần được thay mới.

Những thiết bị điện trong nhà cần phải được kiểm tra thường xuyên để sửa chữa hoặc thay thế. Khi không còn nhu cầu sử dụng hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện.

Không đặt các chất gây cháy (gas, xăng, dầu, giấy...) gần các thiết bị, dụng cụ điện như: đèn, bàn là, bếp điện, ổ cắm điện, chấn lưu đèn huỳnh quang... Không lắp đặt ổ cắm điện trong nhà vệ sinh, nhà tắm.   

Trước khi ra khỏi nhà phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt... cắt điện đối với các thiết bị điện không cần thiết.

Khi xảy ra cháy do sử dụng điện phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo cho mọi người xung quanh biết, báo cảnh sát PCCC và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa. Cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.

Mỗi hộ dân nên trang bị 1 đến 2 bình chữa cháy xách tay bằng khí (CO2, N2...) chữa cháy điện khi mới phát sinh.

Minh Anh

  • Từ khóa

Cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến mới tuần qua

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) điểm lại một số hình thức lừa đảo trực tuyến trong tuần qua để người dân chủ động phòng tránh.
14:32 - 05/05/2024
426 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
446 lượt xem

Bộ Nội vụ: Cải cách tiền lương với công chức, mức thấp nhất không dưới 5 triệu

Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều tối 4-5, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1-7 tới đây.
19:52 - 04/05/2024
769 lượt xem

Vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai: Lên đến hơn 500 ca

Tính đến 6 giờ ngày 4.5, tổng số ca bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP. Long Khánh lên đến 529 người. Theo nhận định của Đoàn công tác Bộ Y tế, khả năng...
09:18 - 04/05/2024
1,097 lượt xem

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
1,468 lượt xem