240
/
88109
Phương châm “bốn tại chỗ” và cách ly hiệu quả
phuong-cham-bon-tai-cho-va-cach-ly-hieu-qua
news

VIỆT NAM THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19: Phương châm “bốn tại chỗ” và cách ly hiệu quả

Thứ 2, 16/03/2020 | 09:00:57
324 lượt xem

Theo các chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới, phương châm “bốn tại chỗ” và nguyên tắc cách ly “đặc biệt” của Việt Nam đã mang lại kết quả bước đầu tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cán bộ quân y đo thân nhiệt cho một cháu bé đang thực hiện cách ly cùng mẹ tại Trường Quân sự tỉnh Hoà Bình sau khi trở về từ vùng dịch Hàn Quốc. Ảnh: Lưu An Nhiên

Cán bộ quân y đo thân nhiệt cho một cháu bé đang thực hiện cách ly cùng mẹ tại Trường Quân sự tỉnh Hoà Bình sau khi trở về từ vùng dịch Hàn Quốc. Ảnh: Lưu An Nhiên

5 “khác biệt” quan trọng giúp Việt Nam phòng chống dịch bệnh COVID-19

Ngày 15.3, tại Hội nghị trực tuyến tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch COVID-19 Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đã phân tích 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

Thứ nhất: Ngăn chặn các ca xâm nhập, thay đổi phù hợp với tình hình. GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện một số biện pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch, nhưng trong giai đoạn mới, chúng ta cần phải quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, triệt để hơn.

Ông Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay, Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo với tất cả địa phương phải xác định rõ, coi khối các nước thuộc khu vực Schengen, Châu Âu, Anh, Mỹ là những vùng tâm dịch.

Từ ngày 13.3, Việt Nam đã thực hiện việc cách ly y tế với hành khách đến và đi qua các các nước này trên các chuyến bay về Việt Nam để phát hiện những ca nghi ngờ. Và thực tế, trong chuyến bay ngày 13.3 về Việt Nam, nhờ việc triển khai quyết liệt này, chúng ta đã phát hiện kịp thời một ca dương tính (bệnh nhân 51) và đưa vào cách ly.

Thứ hai, tiếp tục cách ly triệt để. Thành công nhất của Việt Nam là thực hiện hiệu quả trong việc cách ly những trường hợp mắc Virus SARS-CoV-2 và cách ly tại cộng đồng. Tổ chức Y tế Thế giới đã đánh giá cao thành công này của Việt Nam để không lọt những trường hợp nghi nhiễm ra ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, việc cách ly y tế của Việt Nam đặc biệt hơn so với một số nước khác. Những trường hợp tiếp xúc gần và trực tiếp được cách ly rồi, thì khả năng lây nhiễm ra cộng đồng ở mức thấp. Thứ trưởng dẫn chứng, thời gian qua, chúng ta phát huy hiệu quả việc cách ly tập trung như tại Sơn Lôi, thực hiện cách ly ở mức độ rộng.

Hiện nay, Việt Nam đã có những điều chỉnh theo đúng quy định chặt chẽ hơn, khoanh vùng nhỏ hơn, vừa bảo đảm về đời sống cho người dân mà vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh.

“Các địa phương đang làm rất tốt việc này. Chúng tôi luôn nhắc các địa phương phải tiến hành cách ly triệt để, không để lây nhiễm trong khu cách ly. Dù vất vả nhưng vẫn phải làm”, Thứ trưởng nói.

Thứ ba, điều trị tại chỗ, phân tuyến ở tất cả các tuyến. GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đang trong giai đoạn đầu ở đại dịch nên có phương án điều trị khác với các nước khác. Một số nước áp dụng chính sách ca nhẹ thì điều trị tại nhà, có nước thì ca nhẹ cũng đưa vào cơ sở y tế. 

Nhưng tại Việt Nam, chúng ta tiếp tục phân tuyến ở các tuyến, cả tuyến xã tham gia vào điều trị với những trường hợp nhẹ.

Về phác đồ điều trị, chúng ta cũng có những thay đổi tiệm cận với tiến bộ khoa học và kinh nghiệm điều trị trên thế giới. Việt Nam đã điều trị khỏi 16 ca và các ca còn lại đang điều trị đều được kiểm soát tốt ở các cơ sở y tế”, Thứ trưởng cho hay.

Thứ tư, là phát hiện sớm. Theo Thứ trưởng, thời gian vừa rồi, chúng ta chuẩn bị cơ sở xét nghiệm, chỉ đạo đơn vị địa phương sản xuất bộ thử nghiệm, trao đổi các phòng labo với nhau. Tới đây, thay phương thức mở rộng hơn đối tượng xét nghiệm. Thực hiện xét nghiệm COVID-19 với tất cả hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch. 

Bộ Y tế đã thực hiện trang bị đầy đủ, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở xét nghiệm, chỉ đạo các địa phương sản xuất bộ thử nghiệm, trao đổi kỹ thuật giữa các phòng labo với nhau để chuẩn bị cho những việc mở rộng này.

 Theo đó, từ hôm nay, tất cả hành khách nhập cảnh từ khối các nước thuộc khu vực Schengen, Châu Âu, Anh, Mỹ đều được giám sát về y tế, khai tờ khai y tế, đo thân nhiệt và đặc biệt là thực hiện xét nghiệm ngay tại các cửa khẩu.

Hiện nay, công suất xét nghiệm đang được đẩy nhanh lên, từ thực tế hiện nay đang trả kết quả xét nghiệm trong 24 giờ, sẽ cố gắng rút ngắn thời gian trả kết quả trong thời gian tới đây.  

Thứ năm, sự thay đổi về khoa học công nghệ. Một trong những chiến lược cần thay đổi trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 là khoa học công nghệ. Thời gian qua, với sự hỗ trợ từ các đơn vị công nghệ, Bộ Y tế đã khai trương trang tin cung cấp thông tin kịp thời trên quan điểm minh bạch, không giấu giếm. Bộ Y tế cũng khai trương một loạt app giúp người dân nắm thông tin; Áp dụng tờ khai y tế điện tử quản lý toàn bộ khách nhập cảnh.

Thứ trưởng cho hay, Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ đã thành lập văn phòng đặc nhiệm chuyên truy suất nguồn gốc và lịch trình đi lại của hành khách.

Thành công nhất của Việt Nam là cách ly hiệu quả

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Việc cách ly y tế của Việt Nam đặc biệt hơn so với một số nước khác. Thí dụ, một số nước cách ly tại nhà với trường hợp tiếp xúc gần. Nhưng ở Việt Nam, các trường hợp tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần là tiến hành cách ly tại cơ sở. Gia đình người bị mắc Virus SARS-CoV-2 có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc từ bề mặt, từ đồ dùng chung cũng được cách ly tập trung. 

Về phác đồ điều trị, chúng ta cũng có những thay đổi tiệm cận với tiến bộ khoa học và kinh nghiệm điều trị trên thế giới. Việt Nam đã điều trị khỏi 16 ca và các ca còn lại đang điều trị đều được kiểm soát tốt ở các cơ sở y tế. Vấn đề xét nghiệm, phát hiện sớm được chú trọng. Thời gian vừa qua, ngành Y tế đã chuẩn bị cơ sở xét nghiệm, chỉ đạo đơn vị địa phương sản xuất bộ thử nghiệm, trao đổi các phòng labo với nhau. 

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, một trong những thay đổi lớn của Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19 là thay đổi phương thức, mở rộng hơn đối tượng xét nghiệm, đó là xét nghiệm COVID-19 miễn phí ngay tại cửa khẩu tất cả hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch và nhập cảnh trước đó. Hiện nay, công suất xét nghiệm đang được đẩy nhanh lên, từ thực tế hiện nay đang trả kết quả xét nghiệm trong 24 giờ, sẽ cố gắng rút ngắn thời gian trả kết quả trong thời gian tới đây.  

Một trong những chiến lược cần thay đổi trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 là khoa học công nghệ để truy suất hành khách, quản lý các trường hợp bệnh, trường hợp tiếp xúc với người bệnh. 

Trước đây, với chuyến bay VN0054, Việt Nam mất bốn ngày mới kiểm soát được hết hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Trong chuyến bay sau, chúng ta chỉ mất nửa ngày biết hành khách đang ở đâu. Từ đó khoanh vùng dập dịch COVID-19.

Theo Thùy Linh/Lao động


  • Từ khóa

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
428 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
460 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
433 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
946 lượt xem

Đăng kiểm đã 'chịu' nhận chuyển khoản

Sau chấn chỉnh của Cục Đăng kiểm VN, một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đã triển khai thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, cũng còn nhiều...
10:21 - 15/05/2024
953 lượt xem