240
/
58495
Hẩm hiu phận “đào” sau Tết
ham-hiu-phan-dao-sau-tet
news

Hẩm hiu phận “đào” sau Tết

Thứ 6, 02/03/2018 | 14:39:13
838 lượt xem

BGTV- Sắc đào là một phần không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Những cành đào thế đẹp được người ta đua nhau săn đón, lựa chọn kỹ lưỡng và trả mức giá “ngất ngưởng” để rước về chơi trong mấy ngày Tết, và vẫn những cành đào ấy, sau tết lại trở thành “củi khô" tại khắp các bãi rác, ngõ ngách phố phường.

Chị Lê Thị Thúy (Phường Trần Nguyên Hãn) TP Bắc Giang vẫn tiếc ngẩn ngơ trước cành đào “bạc triệu” của gia đình sắm trước Tết: “Lúc chồng tôi mua về ai cũng tấm tắc khen vì có cành đào rừng đẹp, nhưng hết Tết là phải chuyển ngay vì hoa rụng nhiều bẩn nhà, cũng tiếc lắm mà chẳng làm thế nào được, chắc sang năm chuyển sang mua đào gốc chứ bỏ ra gần 5 triệu mua cành đào song bỏ đi thế này cũng phí”.

Nhiều cảnh đào lớn người dân bỏ sau Tết nằm lăn lóc trên phố

Tranh thủ thời điểm này, không ít các nhà vườn nhanh nhạy tìm cách thu mua lại những gốc đào đã “hết đát” đem về trồng và chăm sóc lại để chuẩn bị cho tết năm sau. Trong con mắt của giới “nhà nghề”, những gốc đào thế vẫn rất giá trị bởi có thể đầu tư để “tái sử dụng” cho tết năm sau. Nhiều gốc đào được mua lại với giá rất “bèo” chỉ từ 200.000 – 300.000 đồng/ cây, tùy vào loại đào, dáng, thế của cây... nếu chăm sóc kỹ lưỡng vụ sau cũng có thể bán giá từ 4 - 6 triệu đồng.

Từng có giá “bạc triệu” trước Tết, nhưng sau những ngày rực rỡ, những cành đào này lại trở thành thứ rác “cồng kềnh” nằm trên nhiều con phố...

Anh Nguyễn Văn Tiến (Dĩnh Trì, TP Bắc Giang) cho biết năm trước anh thường nhận lại những gốc đào rừng, đào cảnh có giá trị từ các mối quen, những gia đình chơi đào quất sau Tết thường không có chỗ để và cũng không biết cách chăm sóc nên anh Tiến thường mua lại giá rẻ để trồng, nếu các gia đình có nhu cầu có thể mua lại trong dịp Tết năm sau. “Mua lại gốc đào giá rẻ thật nhưng công chăm sóc và chi phí nhà vườn phải chịu hết, nhiều gia đình họ lại có nhu cầu thuê gốc đào thì mình lại tính giá khác, những gốc đào bán với giá 5 – 7 triệu giá thuê chỉ khoảng 2- 3 triệu, nếu là gốc đào của chủ nhà thì mình có thể tính giá mềm hơn” – anh Tiến cho biết.

Các công nhân vệ sinh môi trường rất vất vả vì lượng rác sau Tết

Bên cạnh đào thì các loại quất cảnh cũng có thể được thu mua và trồng lại, giá các loại quất trung bình từ 100.000 – 200.000 đồng. Với nhiều người thu mua đào, quất sau Tết, việc thu mua này lời lãi khó tính được bởi thu mua, không bán lại mà lấy phôi trồng cho Tết năm sau, việc đầu tư chăm sóc, công sức cả năm, tốn không ít chi phí nhân công, rồi còn phụ thuộc vào thời tiết nên việc “lỗ - lãi” phải đợi đến Tết năm sau mới rõ được.

Nhiều gia đình chọn bán lại những gốc đào cho những người thu mua hoặc nhà vườn cây cảnh

Trong vụ đào Tết năm nay, tuy không phải là một mùa "thắng lớn" với nhiều người trồng nhưng cũng tạm đủ để bù đắp lại phần chi phí, công sức lao động suốt một năm. Và sắc đào dù có "hồng nhan bạc phận" sau mỗi dịp Tết song vẫn là một phần không thể thiếu của nhiều gia đình, là kế sinh nhai quan trọng với nhiều lao động.

Minh Anh

  • Từ khóa

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy...
18:59 - 26/04/2024
255 lượt xem

Trước ngày nghỉ lễ 30-4, miền Trung nắng nóng gần 42 độ C, ngày mai còn nóng hơn

Hôm nay (26-4), nắng nóng bao trùm khắp cả nước, tại một số tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.
16:15 - 26/04/2024
265 lượt xem

Các trường hợp "mắc bệnh lạ" không được bảo hiểm chi trả

Nhiều người mắc bệnh lạ nhưng không dám đi chữa trị vì không biết có được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hay không.
15:22 - 26/04/2024
294 lượt xem

Người vi phạm giao thông bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo Bộ Công an, sau một tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ hai, nếu người vi phạm, chủ sở hữu.. không đến nhận thì trong 5 ngày làm việc, người có thẩm...
15:00 - 26/04/2024
321 lượt xem

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Bác dịp lễ 30/4-1/5

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ gửi phương tiện tại 5 địa điểm đơn vị này đã bố...
14:21 - 26/04/2024
337 lượt xem