Chỉ tính trong dịp Tết nguyên đán 2018, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 4,1 triệu lượt hành khách với tổng cộng 26.288 lượt chuyến bay nên tình trạng ùn tắc là khó tránh
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang lên nhiều phương án chống tắc nghẽn ở sân bay dịp Tết nguyên đán 2018 Ảnh: Tấn Thạnh
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 18-1 cho biết đơn vị đang triển khai nhiều giải pháp chống kẹt sân bay dịp Tết. Theo đó, dự kiến trong giai đoạn từ ngày 30-1 đến 2-3 (từ 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng âm lịch), sản lượng 25% so với cùng kỳ và lượt chuyến bay tổng cộng 26.288 chuyến, tăng 20% so với cùng kỳ.
Trong giai đoạn từ ngày 30-1 đến 4-3, do phân bổ slot (giờ cất hạ cánh) theo giới hạn 44 slot/giờ ban ngày và 37 slot/giờ ban đêm nên tần suất bay trung bình cả giai đoạn này là 953 lượt chuyến/ngày, tăng 159 lượt chuyến/ngày so với năm 2017. Đáng lưu ý, ngày cao điểm nhất trong dịp Tết nguyên đán năm nay là mùng 6 Tết có tới 971 lượt chuyến bay/ngày.
Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific... sẽ tăng tần suất chuyến bay phục vụ dịp cao điểm Tết khoảng 10%-15% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Cụ thể, Vietnam Airlines tăng khoảng 1.308 chuyến bay, Vietjet tăng 1.028 chuyến và Jetstar Pacific tăng 869 chuyến...
Để bảo đảm lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết nguyên đán năm nay tăng cao, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tổ chức họp với các hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất nhằm đưa ra phương án phục vụ Tết để hạn chế ùn tắc. Theo đó, sân bay sẽ bố trí khai thác tối đa các quầy làm thủ tục, bảo đảm mở tất cả các quầy check-in, bố trí người hướng dẫn khách vào các quầy thủ tục theo tuyến đường bay, bố trí luồng tuyến hợp lý cho hành khách di chuyển trong nhà ga sau khi làm thủ tục, tránh việc lối di chuyển bị giao cắt gây ùn tắc trong nhà ga.
Theo đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến ngày 26-1, cảng sẽ hoàn tất việc bố trí 6 máy làm thủ tục tự động (kiosk check-in) của Jetstar Pacific tại sảnh A. Tổng cộng có 40 máy làm thủ tục tự động tại khu vực ga quốc nội. Mới đây, sân bay cũng đưa vào khai thác giai đoạn 2 dự án cải tạo vách kính khu vực làm thủ tục ga đi trong nước sảnh B, tăng thêm diện tích sử dụng 800 m2 tại khu vực cách ly (tăng 30% diện tích so với hiện hữu), tăng 1 cửa khởi hành số 21 (tổng cộng có 7 cửa khởi hành) và bố trí thêm 400 ghế ngồi...
Tổ giải quyết liên ngành tại nhà ga với thành viên thuộc các đơn vị cũng được thành lập, phối hợp khảo sát khu vực làm việc, trực trong giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán. Lãnh đạo sân bay cũng đã họp với các hãng taxi trong việc điều động bổ sung thêm lượng xe tăng cường trong giờ cao điểm, không để tình trạng khách đông nhưng không có xe hoặc phải chờ xe lâu...
Liên quan đến công tác bảo đảm an toàn trật tự khu vực sân bay dịp Tết, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ động phối hợp, kịp thời cung cấp thông tin cho các đơn vị Công an TP HCM gồm: Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an quận Tân Bình... tăng cường lực lượng phối hợp hỗ trợ khi có số chuyến bay, lượng khách tăng đột biến và các tình hình khác có liên quan đến an ninh trật tự.
Tổ liên ngành gồm Công an quận Tân Bình, kiểm soát quân sự, thanh tra giao thông, CSGT, Cảnh sát 113... cũng tổ chức tuần tra thường xuyên khu vực công cộng tại cảng để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tài sản, tổ chức phân luồng điều tiết giao thông trong giờ cao điểm. Ngoài ra, sân bay cũng tăng cường kiểm tra, giám sát camera tại khu vực sảnh đi và đến, khu vực nhà ga, sân đỗ ô tô nhằm phát hiện và thông báo những hành vi bất thường của hành khách đi tàu bay và người đưa tiễn cho các đơn vị liên quan.
Theo Thái Phương/ NLĐ