Chiều 1/12, Bộ GTVT chính thức có thông cáo báo chí về tình hình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Trong thông cáo phát đi, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu giá tại trạm để hoàn vốn cho dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức hoạt động từ ngày 1/8 vừa qua và gặp phải sự phản đối của tài xế khi mức phí quá cao.
Về vị trí trạm thu giá, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời nghiên cứu thêm phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện tại.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị.
“Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên QL1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn. Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường QL1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/giờ. Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên QL1 hiện hữu,” thông cáo Bộ GTVT phân tích sâu.
Giải thích rõ hơn về phương án trạm thu giá đặt trên QL1, theo Bộ GTVT, trạm thu giá nằm trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định pháp luật (vị trí trạm tại Km1999+300 thuộc phạm vi dự án từ Km1987+560 đến Km2014, Quốc lộ 1), đã đảm bảo khoảng cách >70km (cách trạm An Sương - An Lạc >80km; trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp >79km) nên thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ.
Sau khi thu phí trở lại ngày 30/11, nhiều tài xế tiếp tục trả tiền lẻ khi đi qua trạm BOT Cai Lậy.
Tuy nhiên, để tăng thêm tính công khai, minh bạch, Bộ GTVT đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBNDvà Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang và Bộ Tài chính về vị trí đặt trạm trên QL1 hiện hữu.
Về mức giá, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư tiến hành giảm giá dịch vụ tại trạm: giảm 30% cho tất cả các phương tiện qua trạm; giảm tối đa (100%) cho các phương tiện Loại 1 và Loại 2 của tại 4 xã lân cận.
Dự án BOT Cai Lậy đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, tổ chức thu giá dịch vụ từ 0 giờ ngày 01/8/2017. Tuy nhiên, do tình hình thu giá dịch vụ tại trạm Cai Lậy mất an ninh trật tự do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều ý kiến khác nhau về quá trình triển khai dự án nên nhà đầu tư phải tạm dừng thu giá dịch vụ từ ngày 14/8/2017.
Để tránh hệ lụy xấu, phá vỡ phương án tài chính của dự án do không được thu giá hoàn vốn, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư hoàn chỉnh các công việc cần thiết, đã tiến hành giảm giá dịch vụ cho các phương tiện như trên và đến ngày 30/11/2017 đã tiến hành thu giá dịch vụ trở lại để hoàn vốn cho Dự án.
Tuy nhiên, ngay sau khi thu giá dịch vụ trở lại, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm thu giá, nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiếp tục phải dừng thu giá.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã có chỉ đạo tại Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 13/10/2017, trong đó có đề nghị: “Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương liên quan xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.”/.
Sáng 30/11, trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ Cai Lậy (Tiền Giang) đã hoạt động trở lại sau 2 tháng rưỡi tạm ngừng hoạt động (từ 15/8). An ninh tại khu vực này đã được thắt chặt. Tuy nhiên sau vài giờ hoạt động, trạm thu phí này đã phải xả cửa. Cụ thể, đến 12h45, sau hơn 3 tiếng hoạt động trở lại, trạm BOT Cai Lậy đã phải xả trạm do nhiều tài xế trả tiền lẻ gây kẹt xe kéo dài. Đến 13h35, trạm này tiếp tục thu trở lại. Tới 16h50, trạm này buộc phải xả trạm lần hai. Vào lúc 1h30 ngày 1/12, hướng lưu thông từ TP. HCM đi Cần Thơ tê liệt hoàn toàn tại trạm thu giá Cai Lậy khi một nhóm tài xế trả tiền lẻ 25.100 đồng và yêu cầu phải trả lại tiền thừa. Trạm thu phí tiếp tục phải xả trạm lần thứ ba. Trong quá trình giằng co ở trạm thu phí có 2 tài xế bị đưa về trụ sở Công an làm việc, sau đó 2 tài xế rời trụ sở Công an. Trong ngày 1/12, trạm thu giá Cai Lậy ngưng hoạt động. Cùng ngày, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2017, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ vấn đề BOT, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy - Tiền Giang để đánh giá toàn diện. Thủ tướng cho biết, không để tình trạng này kéo dài. |
Theo Phi Long/VOV.VN