240
/
160956
Người dân không dám mở cửa nhà tiếp khách vì bụi
nguoi-dan-khong-dam-mo-cua-nha-tiep-khach-vi-bui
news

Người dân không dám mở cửa nhà tiếp khách vì bụi

Thứ 4, 06/03/2024 | 09:17:00
2,143 lượt xem

Bụi mù mịt từ dự án đang thi công khiến cả chục hộ dân tại Đắk Lắk than trời vì khổ sở. Nhiều hộ phải dùng nilon, vải nhét kín khe cửa nhưng vẫn bị bụi "tấn công" tới mức ngày Tết không dám mở cửa.

"Mất" Tết vì bụi 

Gần 3 tháng nay, gia đình bà Đoàn Thị Thúy Nhài (51 tuổi, trú hẻm 41, đường Nguyễn Thị Định, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) sống trong cảnh khốn khổ, phải ăn ở chung với bụi đất từ dự án đang thi công đối diện nhà.

Theo bà Nhài, cuối năm ngoái, dự án được triển khai, nhiều phương tiện được tập kết để san gạt mặt bằng khiến bụi đất đỏ bay mù mịt cả một vùng và nhà bà cùng nhiều nhà khác cũng không ngoại lệ.

Người dân không dám mở cửa nhà tiếp khách vì bụi - 1

Dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng không có rào chắn khiến bụi bay vào nhà dân gây bức xúc (Ảnh: Thúy Diễm).

"Bụi đất đỏ theo từng cơn gió vào thẳng nhà tôi, giờ ở đâu trong nhà cũng có bụi. Tôi đã dùng các tấm nilon cỡ lớn để bịt cổng nhà, dùng các tấm vải chèn khắp các khe cửa nhưng không ăn thua. Dịp Tết vừa qua là cái Tết không trọn vẹn khi nhà tôi không dám mở cửa tiếp khách vì không chịu nổi bụi", bà Nhài bức xúc.

Bà Nhài thắc mắc trước việc công trình được thi công rầm rộ nhưng không thấy bất kỳ một tấm biển hiệu thông báo công trình gì, thời gian bao lâu hoàn thành, bà con không biết chủ dự án là ai để ý kiến.

Người dân không dám mở cửa nhà tiếp khách vì bụi - 2

Người dân phải giăng nilon, dùng vải nhét kín xung quanh để ngăn bụi bay vào nhà (Ảnh: Thúy Diễm).

"Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về dự án nên người dân chỉ biết ký đơn tập thể kiến nghị gửi chính quyền địa phương can thiệp giúp", bà Nhài lên tiếng.

Còn đối với cụ Phạm Thị Thu Lan (81 tuổi) mấy tháng nay, bà thường xuyên qua nhà con trai tá túc ban ngày vì không chịu nổi bụi và chỉ dám về nhà lúc tối mịt.

"Tôi phải chờ đến tối họ không thi công mới về nhà để dọn dẹp, lau chùi, rồi cơm nước. Không biết người dân chúng tôi phải chịu cảnh này bao lâu, tôi tuổi già không thể chịu nổi nữa, cứ quét được một lát là bụi lại phủ kín", cụ Lan thở dài.

Cụ bà 81 tuổi than thở khi phải sống chung với bụi suốt 3 tháng qua (Ảnh: Thúy Diễm).

Theo ghi nhận của phóng viên, một dự án rộng nhiều héc ta nằm trên đường Nguyễn Thị Định đang được đơn vị thi công triển khai san lấp mặt bằng, đặt cống thoát nước và các hạ tầng liên quan. Tuy nhiên, dự án không có biển thông báo công trình, hoàn toàn không có biện pháp che chắn xung quanh.

Đang thống nhất phương án khắc phục

Liên quan vụ việc, ông Phan Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Nhất, xác nhận địa phương đã được người dân phản ánh, có đơn thư phàn nàn về việc ô nhiễm bụi bẩn tại Dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam trên địa bàn phường.

Theo ông Tuấn, ngay khi nhận ý kiến người dân, phía phường đã kiểm tra, xác định được phản ánh của bà con là chính đáng, phường đã mời chủ đầu tư dự án đến làm việc và có giải pháp khắc phục.

Người dân không dám mở cửa nhà tiếp khách vì bụi - 4

Bụi phủ từng lớp khắp nhà dân sát với công trình (Ảnh: Thúy Diễm).

"Chúng tôi đã 2 lần làm việc với chủ đầu tư về thực trạng ô nhiễm bụi bẩn tại dự án và đề nghị có giải pháp hạn chế tối đa tình trạng này nhưng đến nay mới chỉ thấy đơn vị thi công tưới nước, chưa che chắn. Sắp tới nếu chủ đầu tư không khắc phục triệt để, phường sẽ báo cáo thành phố có giải pháp theo thẩm quyền", ông Tuấn cho hay.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Quốc Đồng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk, cho biết dự án này do đơn vị làm chủ đầu tư và ngay khi nhận được phản ánh của người dân đã chỉ đạo đơn vị thi công tưới nước thường xuyên để hạn chế phần nào ô nhiễm bụi từ việc thi công dự án.

Người dân không dám mở cửa nhà tiếp khách vì bụi - 5

Chủ đầu tư đã cho họp bàn để thống nhất phương án khắc phục trước tình trạng ô nhiễm bụi bẩn (Ảnh: Thúy Diễm).

Ông Đồng cho biết thêm, lý do chưa có phần che chắn của công trình do ban đầu để tiết kiệm ngân sách nên chi phí này chưa nằm trong dự toán của dự án. Hiện, đơn vị đã giao đơn vị tư vấn thực hiện dự toán này để bổ sung.

"Trong ngày 5/3, chúng tôi đã cho mời các nhà thầu thực hiện dự án đến để làm việc, thống nhất các biện pháp khắc phục, để xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân. Trong trường hợp đã có phương án nhưng đơn vị thi công không thực hiện, chủ đầu tư sẽ cho đình chỉ thi công để yêu cầu khắc phục", ông Đồng nhấn mạnh.

Dự án tại Dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt vào tháng 10/2019 với quy mô trên 15ha, tổng đầu tư gần 168 tỷ đồng và do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Dự án sẽ được san nền, xây dựng nền đường, móng mặt đường, công trình thoát nước, vỉa hè, cây xanh, hệ thống an toàn giao thông, cấp điện, cấp nước sinh hoạt, thoát nước thải. Sau khi hoàn thiện hạ tầng, dự án sẽ được tỉnh Đắk Lắk bán đấu giá xây dựng khu dân cư.

Theo Thúy Diễm/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguoi-dan-khong-dam-mo-cua-nha-tiep-khach-vi-bui-20240305191905211.htm

  • Từ khóa

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
102 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
289 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
402 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
780 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
985 lượt xem